Các Bộ trưởng thông qua kế hoạch dự án 64 tỷ cho khu vực Mê-kông

15:51, 20/09/2017
|
(VnMedia) - Hôm nay (20/9), Bộ trưởng sáu nước thuộc Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) đã thông qua một khuôn khổ kế hoạch hành động 5 năm gồm các dự án trị giá 64 tỷ USD, nhằm hỗ trợ khu vực này đạt được tăng trưởng đồng đều và phát triển bền vững.
 
Theo đó, 6 quốc gia gồm: Cam-pu-chia, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (cụ thể là tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây), Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam - đã tham gia chương trình này năm 1992, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), để tăng cường các mối quan hệ kinh tế. Trong khuôn khổ chương trình, cho đến nay các dự án đầu tư trị giá hơn 19,1 tỷ USD đã được thực hiện.
 
Phó Chủ tịch ADB Stephen Groff chia sẻ: “Mặc dù ADB giúp tạo thuận lợi cho tiến trình này, song sáng kiến này được định hướng bởi chính các quốc gia, với sự tập trung cao vào hành động chung để giải quyết những thách thức chung.
 
Chương trình Hợp tác GSM được định hướng bởi 3 chữ C: kết nối (connectivity), cạnh tranh (competitiveness), và cộng đồng (community). Cách tiếp cận bao quát này trong phát triển khu vực đã mang lại những kết quả đáng kể.
 
Tại cuộc họp, các Bộ trưởng đã hoan nghênh việc chuẩn bị Kế hoạch Hành động Hà Nội (HAP) 2018-2022; kế hoạch này kêu gọi mở rộng các hành lang kinh tế để tăng tính kết nối giữa các quốc gia, cũng như giữa vùng nông thôn và các trung tâm đô thị, nhằm bảo đảm những lợi ích của tăng trưởng được phân bổ đồng đều hơn.
 
Các Bộ trưởng cũng thông qua Khung Đầu tư Tiểu vùng GMS 2022 (RIF 2022) để hỗ trợ Kế hoạch Hành động Hà Nội, thông qua một danh mục định hướng gồm 222 dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật trị giá 64 tỷ USD. Các Bộ trưởng đã hối thúc sự tham gia mạnh mẽ hơn của các đối tác phát triển và khu vực tư nhân, nhằm đáp ứng các nhu cầu tài trợ trong GMS .
 
Bên cạnh đó, các Bộ trưởng đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Chiến lược Giao thông GMS mới nhằm mục đích xây dựng một hệ thống giao thông GMS liền mạch, hiệu quả, đáng tin cậy và bền vững. Mục tiêu này sẽ đạt được thông qua việc cải thiện các tuyến kết nối với Nam Á và những nơi khác ở Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xuyên biên giới, tăng cường kết nối giao thông liên phương thức và phát triển dịch vụ giao nhận hậu cần, đồng thời nâng cao an toàn giao thông đường bộ.
 
Chiến lược Du lịch GMS 2016-2025 cũng được thông qua để tạo điều kiện cho việc phát triển các điểm đến cạnh tranh hơn, cân bằng và bền vững. Các Bộ trưởng đã hoan nghênh những tiến triển hướng tới việc chính thức thành lập Văn phòng Điều phối Du lịch Mê-kông như một tổ chức liên chính phủ.  
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, các Bộ trưởng hoan nghênh việc Hội nghị các Bộ trưởng Nông nghiệp GMS lần thứ hai đã thông qua một chiến lược nhằm thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp an toàn và thân thiện với môi trường, cũng như một kế hoạch để tăng cường sự hội nhập vào chuỗi giá trị, với sự tham gia của các nông hộ nhỏ, phụ nữ nông thôn và các doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp vừa và nhỏ.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc