Vì sao chỉ 4 ngày, đại gia taxi truyền thống Mai Linh mất hơn 300 tỷ đồng?

20:05, 29/08/2017
|

Trong 4 ngày, đại gia taxi truyền thống Mai Linh đã mất hơn 311 tỷ đồng vốn hóa vì giá cổ phiếu MLN liên tục giảm sàn sau khi niêm yết trên UPCoM.

Ngày 25/8 vừa qua, Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (MLN) đã niêm yết hơn 48,62 triệu cổ phiếu MLN trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, ngay phiên chào sàn, cổ phiếu của hãng taxi truyền thống này đã mất giá hơn 40%, tương đương 4.600 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn ở mức giá 6.900 đồng.

 

Sau khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại vào đầu tuần này, cổ phiếu MLN tiếp tục chứng kiến đà suy giảm khi giảm sàn 2 phiên liên tiếp. Hiện tại, thị giá cổ phiếu này ở mức 5.100 đồng/cổ phiếu.

Nếu so với giá tham chiếu ngày đầu tiên lên sàn, MLN đã giảm tới 6.400 đồng/cổ phiếu, tương đương gần 56% giá trị. Tổng cộng, doanh nghiệp taxi truyền thống lớn ở phía Bắc này đã "mất" hơn 311 tỷ đồng chỉ trong vài ngày.

Mai Linh Miền Bắc chính là đơn vị vận hành hệ thống taxi Mai Linh gồm 17 công ty thành viên và một chi nhánh, có trụ sở tại 17 tỉnh thành miền Bắc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tính đến hết năm 2016, tổng số nhân viên của Mai Linh Miền Bắc và các công ty con đạt 6.919 người.

Hoạt động chính là dịch vụ taxi nên doanh thu từ đây chiếm tỷ trọng lên tới 86% tổng doanh thu trong quý I, tương đương gần 256 tỷ đồng.

 

Hết 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu doanh nghiệp đạt hơn 299 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty lại báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 1,8 tỷ đồng. Nhờ khoản lợi nhuận khác đạt 5,5 tỷ đồng, doanh nghiệp này được "cứu" khỏi kết quả lỗ ròng.

Trước đó, năm 2016, công ty cũng ghi nhận 1.120 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 25,3 tỷ đồng, giảm gần 15% so với năm trước.

Trong cơ cấu cổ đông của Mai Linh Miền Bắc, Tập đoàn Mai Linh đang nắm giữ tới 47,86% vốn cổ phần. 2 cổ đông lớn khác của công ty là ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT - nắm giữ 11,18% vốn và ông Hồ Chương sở hữu 10,21% vốn.

Mai Linh cũng được xem là doanh nghiệp của gia đình họ Hồ khi phần lớn cổ phần doanh nghiệp này cũng như các vị trí lãnh đạo cấp cao đều nằm trong tay anh em nhà ông Hồ Huy.

Ngoài nắm giữ vị trí Chủ tịch tại Mai Linh Miền Bắc, ông Hồ Huy còn là Chủ tịch của Tập đoàn Mai Linh; Công ty Mai Linh Miền Trung; Mai Linh Đông Nam Bộ; Tây Nam Bộ và Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên.

 

Mai Linh Miền Trung cũng đã niêm yết cổ phiếu trên sàn HNX và có mức giá quanh 4.600 đồng/cổ phiếu. Tổng cộng, thông qua số cổ phần nắm giữ tại Mai Linh Miền Bắc và Miền Trung đã niêm yết, ông Hồ Huy đang nắm trong tay khoảng 33,1 tỷ đồng giá trị tài sản.

Cùng với Vinasun tại thị trường phía Nam, Mai Linh là doanh nghiệp taxi truyền thống có phạm vi hoạt động và số lượng đầu xe taxi lớn nhất cả nước đạt trên 15.000 xe vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, là doanh nghiệp đầu ngành nên sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe trên di động Uber và Grab đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của hãng.

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc