Quả cherry thơm ngon của Australia sẽ chính thức tới Việt Nam

09:26, 25/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày 24/8, Australia và Việt Nam vui mừng chấp nhận cho nhau các điều kiện nhập khẩu mới cho phép quả anh đào (cherry) của Australia được xuất khẩu vào Việt Nam bắt đầu vào mùa thu hoạch 2017-2018.

Trong buổi công bố diễn ra tại Cần Thơ về điều kiện nhập khẩu mới đã được nhất trí thông qua, đồng Bộ trưởng Anne Ruston phụ trách Nông Nghiệp và Tài Nguyên Nước của chính phủ Australia nhận xét rằng diễn tiến thương mại mới nhất này là minh chứng cho mối quan hệ đối tác song phương tiếp tục đi vào chiều sâu. Nhận định này đưa ra ngay khi Australia công bố chấp thuận điều kiện cho quả thanh long Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Australia.

“Quan hệ thương mại giữa Australia và Việt Nam đã phát triển qua hơn 40 năm, với kim ngạch hai chiều lên đến 2,8 tỉ đô la chỉ riêng trong thương mại nông nghiệp”, Bộ trưởng Ruston cho biết.

Bà Bộ trưởng cũng nói thêm rằng: “Cả hai quốc gia đã xây dựng lộ trình rõ ràng cho những mặt hàng hoa quả (trái cây) ưu tiên và tôi vui mừng nhận thấy sự tiến triển thật sự từ sự nỗ lực của các bên để có được kết quả cụ thể cho ngành sản xuất hoa quả của cả hai nước. Kết quả hôm nay là một tin mừng cho ngành công nghiệp cherry của Australia, mở cửa thị trường Việt Nam cho quả cherry là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Bộ trưởng Anne Ruston cho rằng, thông qua cơ chế Diễn Đàn Đối Thoại Nông Nghiệp Việt Nam Australia mà hai nước luôn có thể phối hợp với nhau hiệu quả để thiết lập các điều kiện an toàn sinh học bảo đảm cho thương mại song phương về hàng nông sản được an toàn.

“Các quy trình làm việc và phối hợp hiện đang có với Việt Nam là rất hiệu quả”, Bà bộ trưởng nhận xét thêm.

Trong cuộc họp song phương kỹ thuật diễn ra gần đây tại Hà Nội, Việt Nam và Australia đã có những thảo luận tích cực xác lập các mặt hàng nông sản ưu tiên để đánh giá cho việc tiếp cận thị trường của nhau.

Bà Anne Ruston cũng bày tỏ mong muốn được thấy quan hệ thương mại song phương ngày  càng tiến triển tốt đẹp hơn nữa.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục có những thảo luận với đối tác Việt Nam để cải thiện các điều kiện tiếp cận thị trường cho các quả cam, quýt và nho Australia”, bà khẳng định.

Điều kiện xuất khẩu cho quả cherry và thanh long hiện đã được nhất trí thông qua để hoạt động thương mại cho các quả này sẽ sớm bắt đầu.

Bộ trưởng Anne Ruston đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22-26 tháng 8, đại diện cho chính phủ Australia tại diễn đàn bộ trưởng tại kỳ họp APEC cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững.

Bảo Anh 


Ý kiến bạn đọc