Hoa Kỳ tăng thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam

15:07, 04/08/2017
|
(VnMedia) - Theo Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã điều chỉnh mức thuế đối với tôm Việt Nam.
 
Nguyên nhân do Việt Nam chưa được Hoa Kỳ công nhận nền kinh tế thị trường, nên Hoa Kỳ phải sử dụng một nước thay thế có nền kinh tế tương tự để tính toán.
 
Quyết định này có nghĩa là các nhà nhập khẩu được lựa chọn phải chịu mức thuế chống bán phá giá tôm nhập khẩu cao hơn trong khoảng thời gian 12 tháng bắt đầu từ tháng 2 năm 2013 (đợt rà soát hành chính lần thứ 9). Mức thuế đã tăng từ 1,16% lên 1,42% do Tòa yêu cầu xác định lại mức thuế.
 
 
Các công ty nhập khẩu sản phẩm tôm vào Hoa Kỳ phải nộp tiền đặt cọc, từ đó Chính phủ trừ tiền thuế. DOC tiến hành các cuộc rà soát hành chính như trên theo định kỳ để cập nhật và tính toán lại các mức thuế. Cuộc rà soát tiếp theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới.
 
Theo ông Nathan Rickard- luật sư đại diện cho Ủy ban Tôm Ủy ban này sẽ thúc giục DOC từ chối chọn Bangladesh làm nước so sánh đối với các đợt rà soát trong tương lai.
 
Xuất khẩu tôm là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, doanh thu từ xuất khẩu tôm của Việt Nam là 1,56 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017, tăng gần 16% so với năm ngoái.
 
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Hoa Kỳ đã từng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam, tuy nhiên, Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP) lưu ý rằng hiện nay Nhật Bản mới là nhà nhập khẩu hàng đầu.
 
Yến Nhi
 

Ý kiến bạn đọc