Cổ phiếu ngân hàng, khoáng sản tăng bất chấp thông tin xấu

16:41, 07/08/2017
|
(VnMedia) -  Những thông tin liên quan đến vụ bắt giữ nguyên lãnh đạo ngân hàng Sacombank gần như không có tác động tiêu cực nào đáng kể đến thị trường chứng khoán, các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, khoáng sản… vẫn là động lực chính kéo chỉ số đi lên trong tuần qua.
 
Thị trường chứng khoán đã bùng nổ
 
Tiếp nối những phiên giao dịch thành công trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 31/7 - 4/8) đã hoạt động khá sôi động.
 
Bằng chứng, thị trường chứng khoán đã trải qua tuần giao dịch khá tích cực với 4/5 phiên tăng điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bao gồm ngân hàng, dầu khí, bất động sản, chứng khoán vẫn là động lực chính cho các chỉ số trong tuần qua.
 
Đáng chú ý, những thông tin liên quan đến vụ bắt giữ nguyên lãnh đạo của ngân hàng Sacombank, dường như đã không có tác động tiêu cực nào đáng kể đối với thị trường. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên đầu tuần sau đó giảm dần trong những phiên cuối tuần.
 
Theo đó, khởi động hai phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán đã giữ màu xanh cho đến cuối phiên. Mặc dù số mã giảm giá có thời điểm chiếm ưu thế, nhưng với sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng, cùng một số mã lớn giúp chỉ số duy trì đã tăng.
 
Sau hai phiên tăng nhẹ đầu tuần, áp lực bán tháo đã gia tăng trong ngày làm việc thứ ba, kéo các chỉ số nhuộm đỏ lúc đóng cửa. Nhiều cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bluechips giảm giá.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Tuy nhiên, trong hai phiên cuối tuần thị trường đã lấy lại đà tăng. Sự phân hóa giữa các cổ phiếu lớn, ngân hàng, dầu khí, chứng khoán… đã giúp các chỉ số giữ được sắc xanh cho đến cuối phiên.
 
Như vậy, với 4/5 phiên tăng điểm trong tuần, chỉ số Vn-Index đã tăng 1,49% và đứng tại mốc 788,68 điểm khi chốt tuần. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng đóng cửa tuần với mức tăng 1,38% và đang dừng ở 101,94 điểm.
 
Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 207,9 triệu đơn vị/phiên tăng 23,22% so với tuần giao dịch trước. Còn bên sàn Hà Nội đạt 71 triệu cổ phiếu/phiên tăng 9,97%. Nhà đầu tư nước ngoài có tuần mua ròng lớn, trị giá hơn 700 tỷ đồng trên sàn Hà Nội.
 
Cùng với đà tăng của các chỉ số, thị trường chứng khoán tuần vừa qua cũng đón nhận nhiều cổ phiếu tăng cao.
 
Tại sàn TP.HCM, cổ phiếu HAI của Công ty cổ phần Nông dược HAI dẫn đầu danh sách tăng điểm, với mức tăng hơn 39%, từ mức 14.150 đồng/cổ phiếu hôm 28/7 lên mức 19.700 đồng/cổ phiếu hôm 4/8.
 
Cổ phiếu HAR của Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền giữ vị trí thứ 2, với mức tăng gần 39%, từ mức 10.350 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước lên 14.350 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần ngày 4/8.
 
LCM của Công ty cổ phần khai thác và chế biến Khoáng sản Lào Cai tăng hơn 37% giá trị trong tuần giao dịch vừa qua, giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần.
 
Bên sàn Hà Nội, cổ phiếu KSQ của Công ty cổ phần đầu tư KSQ dẫn đầu danh sách tăng mạnh nhất tuần, với mức tăng tới 50% chỉ trong 1 tuần giao dịch, từ mức 2.400 đồng/cổ phiếu lên mức 3.600 đồng/cổ phiếu.
 
PJC của Công ty cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội với mức tăng gần 40% và giữ vị trí thứ 2 trong Top tăng mạnh nhất tuần, từ mức 26.500 đồng/cổ phiếu hôm 28/7 lên mức 37.000 đồng/cổ phiếu.
 
Giữ vị trí thứ 3 là cổ phiếu KSK của Công ty cổ phần Khoáng sản Luyện kim màu với mức tăng gần 36%, từ mức chỉ 1.400 đồng/cổ phiếu lên mức 1.900 đồng/cổ phiếu.
 
Bên cạnh các cổ phiếu trên, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì đà tăng khá tốt và tiếp tục đảm nhận là trụ cột chính nâng đỡ thị trường.
 
Điển hình, cổ phiếu EIB của Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam, từ mức chỉ 11.600 đồng/cổ phiếu hôm đầu tuần 31/7 lên mức 13.000 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần ngày 4/8; Cổ phiếu VCB của Ngân hàng thương mại cổ phần ngân hàng Việt Nam cũng có mức tăng tốt, từ mức 37.000 đồng/cổ phiếu lên mức 38.050 đồng/cổ phiếu...
 
Nhà đầu tư vẫn có thể mua và nắm giữ cổ phiếu tốt
 
Trải qua một tuần đi lên, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn có thể thực hiện chiến lược mua và nắm giữ với các cổ phiếu cơ bản tốt.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt - BVSC, diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang ủng hộ xu thế đi lên của thị trường. Mặc dù vậy, rung lắc có thể sẽ sớm xuất hiện ở vùng giá cao, đi kèm với diễn biến phân hóa ở các nhóm ngành cổ phiếu. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn.
 
Còn Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS tin tưởng trong các phiên tuần tới, nếu không xuất hiện yếu tố mới tác động tới tâm lý của bên mua, thì xu hướng của chỉ số có thể sẽ là đi ngang tích lũy.
 
Cũng theo FPTS, chỉ số Vn-Index vẫn đang trong xu hướng tăng điểm trung - dài hạn. Tuy nhiên, dấu hiệu thận trọng cùa dòng tiền giao dịch đang khiến cho kịch bản “vượt đỉnh” của chỉ số trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nhà đầu tư cần chú ý theo sát diễn biến của giá của phiên đầu tuần tới để có thể ra quyết định phù hợp.
 
“Nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn có thể thực hiện chiến lược mua và nắm giữ với các cổ phiếu cơ bản tốt. Với nhà đầu tư lướt sóng, việc giảm tỷ trọng trong các phiên gần đây đã phát huy tác dụng, bởi cơ hội mua lại ở vủng giá thấp sẽ xuất hiện khi thị trường lùi về khu vực hỗ trợ dưới”, FPTS nhận định.
 
 Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt - VCSC nhận định thị trường sẽ diễn biến lình xình trong đầu tuần tới, cho đến khi các chỉ số chủ chốt phân định một cách rõ ràng hơn về xu hướng ngắn hạn. Trong trường hợp thị trường tiếp tục dao động không rõ xu hướng, thì nhiều khả năng nhóm cổ phiếu nhỏ có biến động ngắn hạn hấp dẫn sẽ tiếp tục hút tiền.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc