Chưa phát hiện sai phạm tại BOT Cai Lậy, không thay đổi vị trí

20:09, 17/08/2017
|
Ngày 17/8, Bộ GTVT tổ chức họp báo về những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang gây nóng dư luận những ngày qua.
 
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Vị trí đặt trạm thu phí căn cứ vào việc khảo sát qua một quá trình rất lâu và kỹ lưỡng. Căn cứ vào phương án tài chính, phạm vi dự án. Quá trình làm, từ khi lập, phê duyệt, cũng như các trạm BOT khác, đều có lấy ý kiến của các cơ quan như Bộ Tài chính, đoàn ĐBQH…
 
Theo Bộ GTVT, do ngân sách còn hạn chế, Nhà nước không có tiền để đầu tư nên dự án này để chủ đầu tư hoàn vốn. Ông Đông cho rằng những vấn đề phát sinh đã có quy định trong hợp đồng. Trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, sau đó là Tổng cục Đường bộ, tiếp theo là trách nhiệm của địa phương. "Chúng tôi đang xem xét xử lý trong thời gian tới. Các bên sẽ phải có trao đổi để điều chỉnh. Việc kéo dài thời gian phải có phê duyệt của ngân hàng. Sai đến đâu xử lý đến đó, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ xử lý hình sự. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện sai phạm".
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí xoay quanh BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí xoay quanh BOT Cai Lậy
Thứ trưởng cũng lý giải việc hai cây cầu "biến mất" là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Hai cây cầu biến mất là cầu bản, dài 6 m. Chủ đầu tư đã thay thế 2 cây cầu đó bằng cống hộp.
 
Về tính toán thời gian của trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư cho biết: Thời gian thu phí kéo dài bao nhiêu năm phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào và cả lưu lượng xe. Ông Huy cho biết đang chỉ đạo các đơn vị ra soát các cơ quan liên quan kiểm đếm để tính toán cụ thể, tuy nhiên thời gian dự kiến khoảng từ 12-14 năm. 
 
Sự việc tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu nóng vào 16 giờ 30 phút ngày 13/8 khi nhiều tài xế đã có mặt tại trạm thu phí Cai Lậy dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm nhằm phản đối vị trí đặt trạm và mức phí cao. Vụ việc đã khiến Quốc lộ 1 kẹt xe kéo dài hơn 3 km, gây náo loạn tại trạm BOT Cai Lậy. Ngay sau đó, chủ đầu tư buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.
 
Theo Nông nghiệp Việt Nam

Ý kiến bạn đọc