Chi 10 triệu đồng làm tiếp thị có thể đem về bạc tỷ?

06:46, 18/08/2017
|

(VnMedia) - Đó là câu chuyện mà không ít những người bán hàng nhỏ lẻ trên mạng mong muốn được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức vào ngày 17/8. Điều họ muốn chính là làm thế nào tiếp thị với chí phí thấp nhất và doanh thu mang lại nhiều nhất, cũng như áp dụng những công nghệ thời thượng nào hiện nay?

Xu hướng chuyển dịch sang smartphone

Rõ ràng trong những năm gần đây thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là xu hướng truy cập Internet bằng smartphone đã làm cơ sở cho hình thức quảng cáo trên điện thoại ngày càng phổ biến và trở nên đa dạng hơn. Có lẽ đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm và chú trọng hơn các chiến lược marketing được thực hiện trên nền tảng Mobile. Website cũng được các doanh nghiệp đầu tư vào thiết kế nhiều hơn để có giao diện thân thiện với người dùng, phù hợp với cả máy tính bàn, laptop, iPad và đặc biệt là điện thoại di động.

Điều này thể hiện rất rõ trong những số liệu được đại diện Facebook - mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017. Theo vị đại diện này, hiện trên thế giới, Facebook có 2 tỷ người dùng hàng tháng, với 1,32 tỷ người dùng mỗi ngày. Tại Việt Nam, có 51 triệu người dùng hàng tháng và có 32 triệu người dùng hàng ngày. Hiện tại Facebook có hơn 100 nghìn nhà quảng cáo tích cực tại Việt Nam. Facebook biết nhiều thông tin về hành vi người dùng. Cụ thể là nghề nghiệp, độ tuổi, đến từ đâu, thiết bị họ sử dụng là gì. Thời gian trung bình người dùng Việt Nam lướt Facebook hàng ngày là 2,5 tiếng. 94% lượng người dùng Facebook hàng ngày từ Việt Nam có lưu lượng từ smartphone.  

“Chính điều này giúp cho Facebook hiểu hơn về hành vi người dùng, biết họ là ai, họ làm gì và sở thích của họ là gì?”, đại diện Facebook chia sẻ.

Việc biết được hành vi thị hiếu người dùng có lẽ cũng chính là công cụ giúp Facebook trở thành kênh tiếp thị được nhiều người bán hàng trực tuyến lựa chọn hiện nay.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị trực tuyến như thế nào để đạt hiệu quả nhất trong kinh doanh.
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị trực tuyến như thế nào để đạt hiệu quả nhất trong kinh doanh.

Vậy làm thế nào tiếp cận người dùng và sử dụng phương thức nào để tăng đơn hàng?

Theo phân tích của Facebook, mọi người dành nhiều gấp 5 lần thời gian để theo dõi các nội dung video trên Facebook và Instagram so với các nội dung ảnh. “Hiểu được điều này rất quan trọng, đặc biệt là người làm quảng cáo, do đó cần làm video thật tốt để gây sự chú ý cho người dùng sử dụng smartphone. Gợi ý của chúng tôi là thiết kế video gây chú ý nhanh, không cần tiếng, thể hiện tốt thông điệp qua hình ảnh, có nội dung text thuyết minh”, đại diện Facebook chia sẻ.

Về khía cạnh tiếp cận người tiêu dùng cần có chiến lược tiếp thị như nào cho hiệu quả nhất? Đại diện Clingme cho rằng, tiếp thị phải có mục tiêu rõ ràng, xác định được nhu cầu của khách hàng là gì để nhắm tới mục tiêu khách hàng cần thì sẽ thành công và chi phí tiếp thị sẽ rất thấp. Là một nhà cung cấp platform kết nối những nhà bán lẻ và người tiêu dùng, Clingme tin tưởng rằng một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay là smartphone. Nhất là khi Việt Nam có hơn 40 triệu người dùng smartphone để truy cập Internet như hiện nay. Điều này cho thấy Mobile đang là “mảnh đất” màu mỡ mà bất kỳ người bán hàng trực tuyến cũng như doanh nghiệp làm thương mại điện tử nào cũng không nên bỏ qua nếu muốn tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên, liệu đó đã là kênh tiếp thị duy nhất để tăng doanh thu và nếu chỉ có 10 triệu đồng để chi cho tiếp thị thì nên dùng kênh nào cho hiệu quả?

Về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuyến - CEO Bizweb cho rằng, nếu trong điều kiện bạn không có nhiều tiền mà chỉ có khoảng 10 triệu thì vẫn có thể làm được tiếp thị đa kênh để tăng đơn hàng. Đa kênh là chúng ta có rất nhiều lựa chọn nhưng quan trọng nhất chúng ta nên đầu tư vào lựa chọn nào. Để biết đâu là kênh tiếp thị hiệu quả thì không thể làm một kênh mà biết ngay được hiệu quả. Tốt nhất chọn ít nhất hai kênh và hai kênh có khả năng để giúp bán được hàng luôn là trên website và Facebook, nhanh nhất có lẽ là Facebook.

Tuy nhiên cần phải đồng nhất hai kênh này bằng hệ thống tiếp nhận đơn hàng từ hai kênh này một cách tự động. Đó chính là hệ thống tiếp thị đa kênh. Tức là nhân viên của chúng ta lên Facebook tương tác với khách hàng, khách hàng nói rằng họ muốn đặt một mặt hàng, đơn hàng này sẽ đổ về hệ thống đa kênh đó. Trên website, khách hàng đặt hàng online từ website cũng đổ về hệ thống này. Chúng ta chỉ cần một đội ngũ duy nhất xử lý cả hai đơn hàng đó từ hệ thống tiếp thị đa kênh. Trên đó sẽ thống kê cho người bán biết trên Facebook có bao nhiêu đơn đặt hàng và bao nhiêu đơn hủy, tỷ lệ tăng trưởng trong tháng của từng kênh là bao nhiêu để biết được hiệu quả bán của từng kênh. Hiện Bizweb cung cấp hệ thống tiếp thị đa kênh Omnichannel để giúp khách hàng tăng doanh thu ấn tượng, ông Tuyến chia sẻ.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017, ông Tuấn Hà đại diện Vinalink cũng chia sẻ về công nghệ Livestream 360 và công nghệ sử dụng thực tế ảo để làm SEO giúp tăng đơn hàng. “Chỉ cần một chiếc camera 360 đặt ở giữa cửa hàng và công cụ Livestream trên Facebook, người bán đã có thể cung cấp cho người mua trên Facebook hình ảnh thực tế nhất về sản phẩm họ định mua”, ông Hà chia sẻ.

B.H


Ý kiến bạn đọc