Bộ Công Thương rà soát, lên phương án cắt giảm thêm thủ tục hành chính

08:22, 13/08/2017
|
(VnMedia) - Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác đặc biệt bao gồm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Chánh Văn phòng Bộ để rà soát tổng thể các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để lên phương án đơn giản hóa hoặc cắt giảm.
 
Theo Bộ Công Thương, tổ công tác trên được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, về việc rà soát các quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính Bộ Công Thương quản lý.
 
Theo đó, Bộ Công Thương là một trong những Bộ quản lý nhiều lĩnh vực đầu tư, kinh doanh có điều kiện (28 lĩnh vực). Tất cả các lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện đều phải có thủ tục hành chính (TTHC) để thực hiện quản lý nhà nước. Hiện nay, Bộ Công Thương quản lý 443 thủ tục hành chính, tuy nhiên, theo cách tính thủ tục hành chính thì một loại giấy chứng nhận sẽ có từ 3 đến 4 thủ tục gồm cấp mới, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi… do đó, trên thực tế Bộ chỉ quản lý trên 100 dịch vụ công.
 
Trong thời gian tới Bộ Công Thương quyết liệt thực hiện việc đơn giản hóa TTHC một cách tối đa. Ảnh minh họa
Trong thời gian tới Bộ Công Thương quyết liệt thực hiện việc đơn giản hóa TTHC một cách tối đa. Ảnh minh họa
Năm 2017 là năm Bộ Công Thương đã thực hiện cuộc cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính (TTHC), Bộ đã ban hành kế hoạch bãi bỏ và đơn giản hóa 123 thủ TTHC, thực hiện ngay trong năm 2017. Đây là một kế hoạch lớn về cải cách TTHC, theo kế hoạch này, Bộ đã và đan thực hiện bãi bỏ và đơn giản hóa một số lượng thủ tục lớn, cụ thể là 123/443 TTHC, chiếm gần 30% tổng số TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
 
Cũng theo Bộ Công Thương, theo chương trình Xây dựng pháp luật năm 2017, trong quý III 2017 Bộ sẽ thực hiện xong 2/3 kế hoạch xây dựng văn bản, đồng nghĩa với việc thực hiện 2/3 kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính năm 2017 và chắc chắn các đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành 100% kế hoạch.
 
Trên cơ sở các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đặt ra yêu cầu của kế hoạch này là hoàn chỉnh một hệ thống thủ tục hành chính ngành Công Thương bảo đảm các tiêu chí đơn giản, minh bạch, hiện đại và mục tiêu đặt ra là góp phầncải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong ngành Công Thương.
 
Bên cạnh việc bãi bỏ và đơn giản hóa 123 thủ tục trong năm 2017, Bộ Công Thương cũng nỗ lực thúc đẩy tích cực việc hiện đại hóa thủ tục hành chính. Theo kế hoạch, Bộ sẽ nâng tất cả các thủ tục lên cấp độ 3 và cấp độ 4 trong năm 2017. Dự kiến, hết quý III Bộ sẽ hoàn thành 70% kế hoạch và quý IV sẽ hoàn thành 100% kế hoạch.
 
Thông tin Bộ Công Thương cho hay, tổ công tác đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát xong các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực công thương cập nhật đến tháng 8/2017 để chuẩn bị đề xuất với Bộ trưởng các phương án đơn giản hóa hoặc cắt giảm.
 
“Với quyết tâm cao nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong thời gian tới Bộ Công Thương quyết liệt thực hiện việc đơn giản hóa TTHC một cách tối đa”, Bộ  Công Thương cho hay.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc