Bị ách kiểm tra hải quan, doanh nghiệp cần biết "luồng xanh, vàng, đỏ"

05:52, 27/08/2017
|
(VnMedia) - Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, tỷ lệ doanh nghiệp bị áp vào luồng vàng hiện nay còn cao, làm chậm thời gian thông quan hàng hóa, hạn chế việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
 
Việc phân luồng hàng hóa (hàng xuất nhập khẩu) trong Hải quan (gọi tắt là phân luồng Hải quan) được cho là một công cụ, thủ tục và hình thức hữu hiệu giúp cơ quan Hải quan thực hiện việc giám sát, kiểm tra và quản lý hàng hóa ra – vào lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, Hải quan Việt Nam đã phân loại hàng hóa dưới hình thức 3 luồng: Luồng xanh, vàng và đỏ.
 
Theo quy định của ngành Hải quan, khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai, hệ thống sẽ tự động đối chiếu thông tin trên tờ khai hải quan với các phân lớp nhóm tiêu chí, kết hợp với sử dụng các thuật toán. Căn cứ vào mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được hệ thống thông quan hàng hóa tự động phân luồng theo 3 cấp độ: Luồng 1 (xanh) miễn kiểm tra trực tiếp hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa; Luồng 2 (vàng) kiểm tra trực tiếp hồ sơ; Luồng 3 (đỏ) kiểm tra trực tiếp hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa.
 
Tổng cục Hải quan cho biết, trong 7 tháng qua, cơ quan hải quan miễn kiểm tra gần 3,5 triệu tờ khai, chiếm hơn 57%. Trong khi đó, luồng vàng có tới hơn 2,2 triệu tờ khai, chiếm 37%, cao hơn năm trước 3%. Luồng đỏ là hơn 340.000 tờ khai, giảm 0,35%.  
 
Đề cập tới việc triển khai thông quan, tại buổi Họp báo chuyên đề về triển khai Nghị quyết 19/2016 về phân luồng tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 25/8, tại Hà Nội, ông Bùi Thái Quang, Phó cục trưởng Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp được thông quan luồng xanh ngày càng tăng. Tỷ lệ luồng đỏ giảm được tới 9% sau 6 năm, góp phần giảm thời gian làm thủ tục hải quan, thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. 
 
Tuy nhiên, ông Thái cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp bị áp vào luồng vàng hiện nay còn cao, làm chậm thời gian thông quan hàng hóa, hạn chế việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
a
Hải quan kiểm tra hàng hóa. Ảnh minh họa
 
Theo ông Thái, tỷ lệ tờ khai 60% luồng vàng là do các văn bản chuyên ngành điều hành. Các bộ ngành cần giảm danh mục, giảm các mặt hàng, thay vì tiền kiểm chuyển sang hậu kiểm. Theo quy định, tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 30-35% hiện nay xuống còn 15% đến hết 2016, nhưng nay tỷ lệ là 37% cao hơn 3% so với năm trước.
 
Ông Thái khuyến cáo, với những doanh nghiệp dù được hưởng luồng xanh, được tạo thuận lợi trong thông quan, nhưng để chắc chắn, trước khi khai báo những mặt hàng mới, chưa biết rõ mã, giá, chưa xác định đúng thì nên tìm hiểu và khai đúng quy định để tránh rủi ro, nhầm lẫn không đáng có và bị phân luồng vàng, đỏ.
 
Các lỗi thường gặp khi làm thủ tục hải quan dễ bị phân luồng vàng, đỏ
 
Theo Tổng cục Hải quan, các lỗi thường gặp trong khai báo, làm thủ tục hải quan dẫn đến tờ khai bị phân luồng vàng, luồng đỏ bao gồm: Khai thủ công, khai báo sai thông tin trên tờ khai so với hồ sơ, chứng từ; khai báo tên hàng không đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, không phù hợp với mã số hàng hóa;Doanh nghiệp có nợ thuế, bị cưỡng chế thuế, bị ấn định thuế;
 
Doanh nghiệp thường xuyên sửa đổi, bổ sung tờ khai hoặc hủy tờ khai; không làm thủ tục đối với các tờ khai đã khai báo. Có hành vi vi phạm về:Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới ;Trốn thuế, gian lận thuế;
 
Ngoài ra, không chấp hành yêu cầu của cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, kiểm tra sau thông quan ví dụ: không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, đúng thời hạn chứng từ, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi cơ quan hải quan yêu cầu; đánh tráo hàng hoá đã kiểm tra hải quan với hàng hoá chưa kiểm tra Hải quan; giả niêm phong Hải quan; tự ý phá niêm phong hải quan, tự ý tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan hoặc được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan…
 
Không hợp tác với cơ quan hải quan để cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp dẫn đến thiếu thông tin để đánh giá tuân thủ doanh nghiệp.
 
Cách tăng tỷ lệ tờ khai được phân vào luồng xanh
 
Cũng theo Tổng cục Hải quan, để tăng tỷ lệ tờ khai được phân vào luồng xanh, doanh nghiệp cần nâng cao mức độ tuân thủ đối với pháp luật Hải quan và pháp luật thuế; Chủ động nghiên cứu, nắm bắt và thực hiện đúng các quy định về chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chấp hành các yêu cầu của cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan;
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực hợp tác với cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và chấp hành các quyết định khác của cơ quan hải quan; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan Hải quan khi được đề nghị; 
 
Doanh nghiệp cần thực hiện khai báo đầy đủ, cụ thể, chính xác, rõ ràng các thông tin trên tờ khai hạn chế việc bổ sung sửa đổi tờ khai; hạn chế hủy tờ khai hoặc bỏ không làm thủ tục đối với tờ khai đã khai báo; trường hợp khai báo thông qua đại lý, nên sử dụng dịch vụ của các đại lý Hải quan có độ tin cậy cao, được cơ quan Hải quan công nhận, đồng thời có hợp đồng ủy quyền hoặc hợp đồng thỏa thuận trách nhiệm rõ ràng ; bảo mật chữ ký số và tài khoản.
 
Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc