TP.HCM: Tiếp tục hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp

06:56, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Sáng 8/7, Cục Thuế TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá công tác thuế 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đến dự cũng như có phát biểu chỉ đạo.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước của ngành thuế Thành phố ước đạt 120.169 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 50,3% dự toán năm.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị (Ảnh: thanhuytphcm)

Ông Lê Duy Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM nhận định rằng, số thu ngân sách Nhà nước tăng là do kinh tế TP trong 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển, môi trường đầu tư được cải thiện; lãnh đạo TP luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư của DN.

Bên cạnh đó, TP cũng đã tập trung hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, nâng cao sức cạnh tranh của DN trong nước.

Ông Minh cũng cho biết thêm, từ tháng 5/2017, Cục Thuế TP.HCM đã triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử.

Đến hết tháng 6/2017, đơn vị đã tiếp nhận thành công 42 hồ sơ, đã giải quyết hoàn thuế cho 35 hồ sơ với số tiền hoàn 73,3 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế TP.HCM cũng đã xét hoàn thuế cho tổng cộng 972 hồ sơ, với tổng số tiền đã được xem xét giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế là 7.789 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao ngành thuế TP đã có nhiều đổi mới; đồng thời yêu cầu ngành thuế cần nhận diện đúng khó khăn; bám sát chủ trương, định hướng của TP.HCM để tham mưu cho TP trong việc triển khai các giải pháp tăng nguồn thu, thu đúng, thu đủ, cần tập trung cải cách hành chính, hài hòa việc kiểm tra, thanh tra, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu DN.

Cũng theo lời Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM cam kết hỗ trợ DN bằng hành động cụ thể và sẽ có cơ chế hỗ trợ ngành thuế trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại hội nghị cũng yêu cầu Cục Thuế TP.HCM trong 6 tháng cuối năm tiếp tục thực hiện việc hoàn thuế điện tử cho DN; thực hiện hóa đơn điện tử nhằm giảm chi phí cho DN, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác thu thuế; tập trung cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho DN; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường quản lý và đôn đốc thu hồi nợ thuế.

Thực hiện cơ chế một cửa trong cấp GCN đăng ký đầu tư và GCN đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư

Nhằm thực hiện cơ chế một cửa trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư trên địa bàn, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao là các đơn vị đầu mối trong việc hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tại Thành phố.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ là cơ quan đầu mối trong việc tiếp nhận, xử lý và hoàn trả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (theo Thông tư 02/2017/TT-BKHĐT ngày 18/4/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài). Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao có báo cáo chuyên đề tình hình cho thuê đất và hiệu quả thu hút đầu tư tại các khu chế xuất - khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Thành phố.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở-ngành liên quan tham mưu đề xuất việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng của Thành phố.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp đối với sự quản lý của các cơ quan hành chính công…

Thiên Uy (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc