Nhiều yếu tố tác động đến đà tăng giá hàng hóa trong thời gian tới

15:22, 19/07/2017
|

(VnMedia) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, thị trường hàng hoá sẽ chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh trên vật nuôi (cúm gia cầm) đang có nguy cơ nhiễm và bùng phát ảnh hưởng tới nguồn cung và giá cả các mặt hàng thực phẩm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, giá cả tháng 6/2017 tiếp tục ổn định, đặc biệt là giá lương thực thực phẩm giảm và giá xăng dầu, gas giảm mạnh nhất từ đầu năm đã góp phần làm giảm chỉ số giá. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 năm 2017 giảm khoảng 0,17% so với tháng trước, tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước; CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2017  tăng 4,15% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, qua 6 tháng đầu năm cùng với việc giá cả một số mặt hàng chủ yếu giảm, việc chỉ đạo điều hành linh hoạt của Chính phủ đã giúp chỉ số giá bình quân giảm dần.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các yếu tố làm tăng chỉ số giá trong tháng 6 là thời tiết chuyển mùa nắng nóng, kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên bắt đầu khiến nhu cầu đối với một số hàng hoá tiêu dùng tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, các yếu tố làm giảm chỉ số giá trong tháng 6 là xăng dầu được điều chỉnh tăng giá nhẹ vào ngày 05/6 nhưng giảm giá mạnh nhất từ đầu năm vào ngày 20/6 đã giúp làm giảm chi phí sản xuất và dịch vụ vận tải; giá lương thực, thực phẩm có xu hướng giảm. Đặc biệt thị trường một số sản phẩm chăn nuôi có hiện tượng dư cung nên giá giảm khá mạnh, ảnh hưởng đến lợi ích của người chăn nuôi.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn của các Bộ ngành nên đến nay, thị trường các mặt hàng chăn nuôi đã ổn định hơn, tiêu thụ đã tốt hơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, trong thời gian tới, thị trường hàng hoá sẽ chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh trên vật nuôi (cúm gia cầm) đang có nguy cơ nhiễm và bùng phát ảnh hưởng tới nguồn cung và giá cả các mặt hàng thực phẩm.

Dự báo giá thóc, gạo trong thời gian tới ổn định hoặc giảm nhẹ; thời tiết nắng nóng và mùa mưa bão có thể ảnh hưởng đến giá rau củ quả; giá thịt lợn hơi đã tăng nhẹ dù vẫn ở mức thấp; giá cả nhóm hàng nhiên liệu năng lượng trên thị trường thế giới dự báo có xu hướng giảm do nguồn cung ổn định, qua đó tác động tới giá xăng bán lẻ trong nước; giá một số mặt hàng nhà nước quản lý như phí dịch vụ y tế, giáo dục, giá điện vẫn tiếp tục lộ trình tăng nhằm tiếp cận giá thị trường; lương cơ bản điều chỉnh tăng vào tháng 7/2017.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc