Mận Nhật - Mỹ đổ về Việt Nam: Giá gần 1 triệu đồng/kg vẫn đắt khách

08:55, 17/07/2017
|

Dù đang là mùa của các loại mận ở Việt Nam, song trên thị trường, mận nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Chile, Nam Phi… vẫn thi nhau đổ bộ vào Việt Nam bán với giá từ 300.000 - 700.000 đồng/kg, thậm chí mận Nhật Bản giá tới gần 1 triệu đồng/kg vẫn hút khách.

Mùa hè, mận là thức quả được rất nhiều gia đình chọn mua về ăn, bởi hè cũng là mùa thu hoạch của các loại mận. Theo đó, trên thị trường hiện nay, ngoài loại mận tam hoa, mận hậu (Sơn La, Lào Cai) và mận Trung Quốc thì các loại mận nhập khẩu cao cấp cũng được bày bán tràn ngập tại các cửa hàng hoa quả.

Khách muốn mua các loại mận Mỹ, mận Úc, mận Chile hay mận Nam Phi… có thể chọn mua một cách dễ dàng tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu hay các sạp hoa quả trên phố mà không cần phải đặt hàng trước. Giá bán dao động từ 300.000-700.000 đồng tuỳ loại.

Chị Trần Thị Thanh Thảo, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, cách đây 2 năm, vào mùa hè thị trường thường chỉ xuất hiện 2 loại mận có xuất xứ từ Úc và Mỹ với giá bán trên dưới 500.000 đồng/kg. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, không chỉ có Mỹ, Úc, hoa quả từ khắp các nước trên thế giới đổ về Việt Nam.

Các loại mận nhập khẩu đang được bày bán tràn lan trên thị trường với giá từ 250.000-900.000 đồng/kg tùy loại
Các loại mận nhập khẩu đang được bày bán tràn lan trên thị trường với giá từ 250.000-900.000 đồng/kg tùy loại

"Đó cũng là lý do mà vào mùa hè, hàng chục loại mận nhập khẩu được bày bán tràn lan tại các cửa hàng". Vừa nói xong chị Thảo lấy tay mở cánh tủ mát rồi chỉ vào đó cho biết, trong tủ hiện đây có tổng cộng 5 loại mận được nhập khẩu từ 5 nước khác nhau.

Đơn cử, mận cherry giá bán hiện tại là gần 700.000 đồng/kg, mận Úc giá 400.000 đồng/kg, mận Nam Phi giá 320.000 đồng/kg, mận đường Mỹ giá 390.000 đồng/kg. Đáng chú ý, năm nay còn loại mận Nhật Bản mới được nhập qua con đường xách tay với giá bán 900.000 đồng/kg.

Dù mận nhập khẩu có giá rất đắt đỏ, song đổi các loại mận này đa phần có mẫu mã đẹp, quả to, ăn giòn, vị ngọt mát. Một số loại mận như mận Úc hay mận Chile quả thuộc hàng khủng với trọng lượng chỉ 5-6 quả/kg.

“Mận nhập khẩu khá kén khách vì giá đắt. Thế nhưng, các loại mận này vẫn được nhiều người chuộng mua về ăn, mua làm quà biếu tặng”, chị Thảo chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Văn Nam, chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, mùa hè cũng là mùa thu hoạch mận ở các nước nên trên thị trường, ngoài mận Việt và Trung Quốc còn có đến hơn chục loại mận nhập khẩu được bày bán phổ biến tại các cửa hàng hoa quả.

 

Dù có giá khá đắt đỏ nhưng các loại mận nhập khẩu vẫn cực kỳ hút khách
Dù có giá khá đắt đỏ nhưng các loại mận nhập khẩu vẫn cực kỳ hút khách

Ví như, chỉ riêng với mận Mỹ cửa hàng của anh đã có đến 4 loại gồm mận xanh, mận đường, mận cherry và mận đỏ size khủng. Đó là chưa kể đến các loại mận của Úc, mận của Nam Phi… Theo anh Nam, mận nhập khẩu trên thị trường không chỉ phong phú về chủng loại mà số lượng các cửa hàng nhập về cũng cực kỳ lớn, thường là hàng tấn hoặc cả container mỗi lần.

“Do số lượng mận về ồ ạt nên khách mua thường không phải đặt trước. Hiện chỉ có duy chỉ có loại mận Nhật Bản đang có giá bán tới 900.000 đồng/kg là hàng xách tay nên số lượng về còn hạn chế”, anh Nam nói và cho biết, mận nhập khẩu loại rẻ nhất có giá 250.000 đồng/kg, loại đắt nhất là mận Nhật với giá gần triệu đồng/kg.

Khách thường chọn mua theo sở thích, nếu thích ăn ngọt thì chọn mận đường của Úc hoặc Mỹ. Còn thích ăn ngọt mát thì chọn các loại mận size hay mận Nhật. Theo đó, mỗi ngày hệ thống cửa hàng bán được khoảng gần nửa tấn mận Úc, Mỹ, Chile.

Còn mận Nhật Bản rất kén khách do giá thuộc diện đắt đỏ nên mỗi tuần hệ thống chỉ nhập khoảng 1,5 tạ để trả các đơn hàng khách đã đặt trước đó, anh cho hay.

Theo Châu Giang - VietnamNet


Ý kiến bạn đọc