Loạt sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: "Không nghiêm trọng"?

19:58, 13/07/2017
|

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng mới đây có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường ôtô vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện, trong đó, ghi nhận nhiều sai sót kỹ thuật.

Hàng loạt sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cụ thể, theo kết quả của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, công tác thi công các hạng mục như lề, mái ta luy nền đường còn một số tồn tại như sử dụng vật liệu đất đắp bao và độ chặt lề mái ta luy nền đường chưa phù hợp theo thiết kế, tiêu chuẩn áp dụng. Một số vị trí vẫn chưa được vỗ mãi và hoàn thiện, tạo dốc theo thiết kế trong khi đã thi công lan can phòng hộ, nhiều vị trí lề, mái ta luy bị xói lở.

Về công tác thi công cầu, xuất hiện vết nứt của các đốt dầm trong nhịp từ trụ P27-P28 và từ trụ P28-P29. 

Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn và để đảm bảo chiều dày lớp phủ mặt cầu thì phải điều chỉnh cao độ đường đỏ tại khu vực này.

Ngoài ra, nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.

Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam


Tuy nhiên, theo Hội đồng nghiệm thu, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của kết cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó. 

“Qua kiểm tra công tác thi công các hạng mục trên công trường vẫn còn một số tồn tại cho thấy nhà thầu thi công chưa tuân thủ đầy đủ theo các biện pháp thi công, quy trình quản lý chất lượng đã được lập và phê duyệt. Tư vấn giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ công tác thi công tại công trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình”, Hội đồng nghiệm thu lưu ý.

Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km (bao gồm cả cầu và đường). Điểm đầu tại nút Tân Vũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện. 

Trong đó, phần cầu dài 4,9 km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Tại thời điểm kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu cho biết, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công của dự án đến nay ước đạt khoảng 94%. Dự kiến, công trình sẽ thông xe vào cuối tháng 8/2017.

Lỗi không nghiêm trọng?

Với kết luận của Hội đồng nghiệm thu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho hay, ngay sau khi nhận được thông báo, bộ đã có công văn hoả tốc gửi Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương khắc phục các tồn tại mà Hội đồng nghiệm thu chỉ ra.

Riêng với hiện tượng chênh cao độ dầm T, Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phải làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng nghiệm thu trước ngày 15/7.

Về phía Ban Quản lý dự án 2, ông Bùi Huy Kiểm, Trưởng phòng Quản lý dự án 3 - đơn vị tực tiếp quản lý dự án trên thừa nhận, kết luận của Hội đồng nghiệm thu là chính xác tuy nhiên, sai sót này là không nghiêm trọng.

Lý giải về kết luận dầm T của cầu vượt sông Cấm chênh khoảng 5 cm với các dầm khác, ông Kiểm cho rằng nguyên nhân là quá trình đổ bê tông sản xuất dầm này cao hơn bình thường.

Ông Kiểm khẳng định, hiện nhà thầu đang tiến hành đưa ra giải pháp để hoàn thiện, việc này là bình thường, chỉ liên quan đến độ bằng phẳng của mặt cầu. "Trước khi đưa vào nghiệm thu khai thác mà chưa khắc phục hoàn thành, phải sửa chữa nghiêm trọng thì mới quy rõ trách nhiệm của từng đơn vị, xử lý nghiêm theo quy định trong hợp đồng, còn hiện tại các đơn vị vẫn đang trong quá trình thi công bình thường", ông Kiểm nói.

Ông Kiểm thông tin thêm, đơn vị thi công dẫn đến sai sót dầm T của cầu sông Cấm chính là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Còn đơn vị tư vấn giám sát là liên danh tư vấn OCG - JBSI - NIPPON KOEI liên kết với TEDI.

Theo kế hoạch, trong tuần này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ xuống trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện để kiểm tra. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan nếu xác minh được có sai sót công tác thi công, theo thứ trưởng Nguyễn Văn Công.

Theo VnEconomy


Ý kiến bạn đọc