Giá thịt lợn tăng trở lại: Cẩn trọng với thị trường Trung Quốc

14:58, 14/07/2017
|

(VnMedia) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, từ trước đến nay, Bộ thường xuyên thông báo, cảnh báo liên quan đến thịt lợn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Không chỉ thịt mà nhiều mặt hàng rau quả mới chỉ xuất khẩu tiểu ngạch, chưa xuất được chính ngạch sang thị trường này.

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng nay (14/7) của Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi của PV về việc những ảnh hưởng của việc giá thịt lợn đang tăng tăng nhanh do thương lái Trung Quốc thu mua trở lại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc Trung Quốc gom thịt lợn hay bất cứ thị trường nào đều là tín hiệu tốt cho người chăn nuôi. Bởi việc đó tạo thêm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thịt lợn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, cần xem xét một cách thận trọng tín hiệu đó là tốt hay xấu và có bền vững hay không. Ngoài ra, những tín hiệu thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất mà người nông dân cần nghiên cứu xem có nên đầu tư vào tăng đàn heo ngay hay không?.

Giá thịt lợn đang tăng trở lại. Ảnh minh họa
Giá thịt lợn đang tăng trở lại. Ảnh minh họa

“Thực tế cho thấy nếu tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa. Phần lớn xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc là tiểu ngạch, vì vậy nếu không cẩn thận chúng ta lại phải đối mặt với việc giải cứu thịt lợn như thời gian vừa qua”, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn liên quan đến đầu vào để đưa ra những khuyến cáo cho người chăn nuôi.

“Từ trước đến nay, chúng tôi cũng thường xuyên thông báo, cảnh báo liên quan đến thịt heo, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Không chỉ thịt lợn mà nhiều mặt hàng rau quả chúng ta phải đảm bảo chất lượng thì mới xuất khẩu, không chỉ phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch mà bắt buộc phải đi theo con được chính ngạch”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện xuất khẩu chính ngạch thịt lợn Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn chưa được phép. Hiện chỉ mới thị trường Malaysia và Hongkong xuất khẩu được thịt lợn, nhưng mới chỉ được một loại thịt lợn đó là thịt lợn sữa (10 - 15 kg). Vấn đề mấu chốt để xuất khẩu thịt lợn, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết là chất lượng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "hiện Bộ Nông nghiệp và Nông thôn hiểu rất rõ vấn đề này và Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp để mở thị trường. Tuy nhiên, thị trường có chấp nhận hay không lại phụ thuộc lớn vào chất lượng sản phẩm".

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc