Ngành thực phẩm Việt Nam: Cơ hội và tiềm năng đang rất lớn

16:37, 09/06/2017
|

(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, ngành thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Đặc biệt, các sản phẩm nông sản và thực phẩm trong nước đang dần trở thành nguồn cung quan trọng, phong phú cho nhiều nước trên thế giới.

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo "Phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam", vừa được diễn ra sáng nay (9/6).

Ngành thực phẩm đang dần được ghi nhận hình ảnh tốt trên thế giới

Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang giành được sự quan tâm lớn của Chính phủ. Bên cạnh đó, sản phẩm thực phẩm của Việt Nam đang dần được ghi nhận và tạo được hình ảnh tốt trên thế giới.

Đánh giá về tiềm năng ngành thực phẩm của Việt Nam, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, ngành thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Các sản phẩm thực phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản, thực phẩm phong phú cho các nước trên thế giới.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay, công tác xúc tiến thương mại ngành nông sản, thực phẩm đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thực hiện tích cực tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

Nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam. Ảnh minh họa
Nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam. Ảnh minh họa

Hiện nay, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, tuy vậy mức tăng của sản lượng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính chiếm khoảng 15% GDP và đã tăng 18% trong năm 2015. Trong khi đó, sản xuất chế biến thực phẩm chỉ tăng 8,5%, sản xuất đồ uống chỉ tăng 7,4% trong năm 2015.

Trong vòng 20 năm tới, với  tốc độ tăng trưởng kinh tế khả thi ở mức 5%/năm, có thể đến 6%, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, cùng việc phát triển các khu vực đô thị hóa và gia tăng thị trường bán lẻ tại Viêt Nam sẽ khiến  người dân quan tâm và có nhu cầu  ngày càng cao đối với các sản phẩm  thực phẩm chế biến có chất lượng cao.

Bên cạnh việc đầu tư để khai thác thị trường nội địa, tiềm năng khai thác và chế biến thực phẩm của Việt Nam để xuất khẩu ra nước ngoài cũng rất đáng kể. Việt Nam luôn là một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê, hạt điều lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam năm 2015 đạt 30,14 tỷ USD, nhập khẩu đạt 23,05 tỷ USD. Dự kiến từ năm 2017, xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt trên 31 tỷ USD.

Cần truyền thông, quảng bá thương hiệu thường xuyên

Theo ông Leon Trujilo - Chuyên gia quốc tế, xây dựng thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam là giải pháp để tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, thực phẩm Việt Nam mới chỉ có các thương hiệu đơn lẻ, mà chưa có một thương hiệu bao trùm cho ngành để tạo được sức mạnh làm thay đổi nhận thức.

Cũng theo ông Leon Trujilo, để xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm thành công các doanh nghiệp cần thực hiện chiến dịch nghiên cứu với sự tham gia của nhiều bên liên quan, trong đó có những chuyên gia nước ngoài lẫn trong nước. Cùng với đó, phải có những định vị sự khác biệt so với các đơn vị khác về sản phẩm, chất lượng. Đặc biệt phải có chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu bài bản và thường xuyên.

Trong khi đó, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cũng tái khẳng định, nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, công tác xúc tiến thương mại ngành nông sản, thực phẩm đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thực hiện tích cực tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

Với mục đích xây dựng, quảng bá hiệu quả hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam, nhằm tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam đã được triển khai thực hiện.

Việc khởi động Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm được tiến hành từ năm 2014, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại.

Chương trình được chia làm 4 giai đoạn, với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và hiệp hội liên quan, Bộ Công Thương đã hoàn thành giai đoạn 1 (Xác định mục tiêu và phương pháp) và Giai đoạn 2 (Nghiên cứu và phân tích); Giai đoạn 3 là xây dựng chiến lược (2016 - 2017); Giai đoạn 4  - thực hiện chiến lược (2018 - 2020).

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc