Nếu giá điện tăng 8 - 10%, lạm phát sẽ tăng khoảng 0,3 - 0,4%

14:49, 12/06/2017
|

(VnMedia) - Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nếu không có sự đột biến về giá hàng hóa thế giới, cũng như chưa tính đến việc điều chỉnh giá dịch vụ công trong những tháng cuối năm thì lạm phát năm 2017 khoảng 2,6% và lạm phát bình quân là 2,65%. Tuy nhiên, nếu giá điện tăng 8 - 10% sẽ làm lạm phát tăng khoảng 0,3 - 0,4%.

Xu hướng dài hạn của lạm phát đang tiếp tục tăng

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, kinh tế 5 tháng đầu năm 2017, khu vực nông, lâm, thủy sản tiếp đà phục hồi, công nghiệp chế biến chế tạo duy trì mức tăng khá, nhưng khai khoáng giảm mạnh.

Theo đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ nhờ diễn biến thời tiết thuận lợi, tình hình gieo cấy và thu hoạch lúa cải thiện khá. Trong khi đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tính chung 5 tháng đầu năm 2017 chỉ tăng 5,7%, thấp hơn mức tăng của cùng kỳ 2 năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo vẫn duy trì mức tăng trưởng cao 9,7%, tương đương cùng kỳ 2 năm trước, nhưng tăng trưởng ngành khai khoáng giảm mạnh (âm 9,1%), do sản lượng khai thác dầu mỏ giảm 12,3%.

Thống kê của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng đang duy trì được xu hướng cải thiện.

Nếu giá điện tăng 8 – 10% sẽ làm lạm phát tăng khoảng 0,3 – 0,4%. Ảnh minh họa
Nếu giá điện tăng 8 – 10% sẽ làm lạm phát tăng khoảng 0,3 – 0,4%. Ảnh minh họa

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng 5 tháng đầu năm tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,4% (cùng kỳ năm 2016 lần lượt tăng 9,1% và 7,9%). Điều đó cho thấy yếu tố tăng giá là nguyên nhân chủ yếu, khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng tăng thấp hơn so với cùng kỳ. Nhìn chung, chỉ số này vẫn đang có xu hướng tăng dần đều kể từ tháng 3/2017.

Về kiểm soát lạm phát, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 giảm 0,53% so với tháng trước, tăng 3,19% so với cùng kỳ và tăng 0,37% so với đầu năm. Như vậy, lạm phát bình quân 5 tháng đầu năm tăng 4,47% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát tháng 5 giảm so với tháng 4 chủ yếu do, giá thực phẩm giảm 2,27% làm CPI giảm khoảng 0,51%, giá xăng giảm làm cho CPI giảm khoảng 0,03%. Lạm phát giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã liên tục giảm kể từ đầu năm. Trong khi đó, lạm phát cơ bản vẫn được duy trì ở mức khá thấp, chỉ tăng 1,33% so với cùng kỳ.

Phân rã các thành phần của lạm phát cho thấy, thành phần mùa vụ cũng như thành phần chu kỳ vẫn trong xu hướng giảm, 2 yếu tố này đóng góp lần lượt âm 0,14 và âm 0,13% vào tổng lạm phát tổng thế của tháng 5.

Song, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho biết, nhìn chung xu hướng dài hạn của lạm phát đang tiếp tục tăng. Tại thời điểm tháng 5/2017, xu hướng lạm phát dài hạn cao hơn khoảng 0,96% so với tháng 5/2016.

Lạm phát năm 2017 khoảng 2,6% nếu không có đột biến

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tổng cung của nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực ở lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến chế tạo. Tuy nhiên, sự sụt giảm của ngành khai khoáng và tổng cầu phục hồi chậm vẫn là những trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Về tổng cầu sẽ cải thiện trong những tháng cuối năm, nhất là tiêu dùng và đầu tư, tiêu dùng vẫn còn tiềm năng khi tỷ lệ của tiêu dùng cá nhân so với GDP thấp hơn đáng kể so với mức thu nhập bình quân đầu người. Từ nay đến cuối năm, tiêu dùng có thể được đẩy mạnh nhờ tốc độ lạm phát giảm (qua đó cải thiện sức mua của người dân) và tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tốt.

Đối với đầu tư, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho hay, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản sẽ giúp ngành xây dựng tăng trưởng tốt hơn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, tính riêng đóng góp của tổng cầu, tăng trưởng năm 2017 có thể lên đến 6,3%.

Về kiểm soát lạm phát, theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, từ nay đến cuối năm, lạm phát sẽ tiếp tục xu hướng giảm do giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang được ổn định. Do đó, nếu không có sự đột biến về giá hàng hóa thế giới, cũng như chưa tính đến việc điều chỉnh giá dịch vụ công trong những tháng cuối năm, thì lạm phát năm 2017 khoảng 2,6% và lạm phát bình quân là 2,65%.

Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng ước tính, nếu giá dịch vụ công được điều chỉnh tương đương với mức điều chỉnh bằng nửa của năm 2016 sẽ làm lạm phát tăng khoảng 1,8 - 2%. Nếu tỷ giá USD/VND tăng 1% sẽ làm lạm phát tăng thêm 0,17%. Đặc biệt, nếu giá điện tăng 8 - 10% sẽ làm lạm phát tăng khoảng 0,3 - 0,4%.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc