Kinh nghiệm quan trọng cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào Úc

07:32, 10/06/2017
|
(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại Úc khuyến cáo các doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hoá vào thị trường Úc, cần hiểu các qui tắc xuất xứ để tận dụng các ưu đãi nếu có.
 
Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, các doanh nghiệp khi muốn nhập khẩu hàng hoá vào thị trường Úc, cần kiểm tra các bước sau đây để đảm bảo tuân thủ các qui định và luật lệ của nước này.
 
Cụ thể, phải đảm bảo nắm được các luật và qui định đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu vào thị trường này, bởi Chính phủ Úc có một số luật các doanh nghiệp phải tuân thủ khi nhập khẩu hàng hoá vào Úc. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần kiểm tra hàng hoá có cần phải xin giấy phép nhập khẩu.
 
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, thông thường, doanh nghiệp và cá nhân nhập khẩu hàng hoá vào Úc không cần giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng nhất định, bạn cần xin giấy phép.
Một số loại hàng hoá bị cấm hoặc hạn chế nhập khẩu, nhưng chủ yếu là các mặt hàng như hoá chất nguy hiểm, dược phẩm, ma tuý, một số loại thực phẩm nhất định, vũ khí, thuốc lá, và một số loại vật liệu sinh học.
 
Các doanh nghiệp muốn nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Úc phải đảm bảo nắm được các luật và qui định của nước này. Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp muốn nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Úc phải đảm bảo nắm được các luật và qui định của nước này. Ảnh minh họa
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, khi nhập khẩu hàng hoá vào thị trường này, các doanh nghiệp cần hiểu các qui tắc xuất xứ để tận dụng các ưu đãi nếu có. Kiểm tra xem hàng hoá có phải kiểm dịch hay không?.
 
Nếu nhập khẩu thực vật, động vật, khoáng sản và các sản phẩm dùng cho con người thì phải kiểm dịch và xử lý côn trùng hoặc các yếu tố sinh học khác.
 
Bên cạnh các lưu ý trên, Thương vụ Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Úc phải kiểm tra các loại phí và thuế phải nộp. Trong đó, phí xử lý hàng hoá, hải quan sẽ thu phí xử lý hàng hoá thông thường dưới 200 AUD. Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST) được tính bằng 10% tổng giá trị của hàng hoá, cộng với thuế nhập khẩu, cộng với phí bảo hiểm và vận chuyển đến Úc. Thuế nhập khẩu được tính dựa trên phần trăm giá hàng hoá. Thuế nhập khẩu vào khoảng 0-10% nhưng chủ yếu 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho đồ uống có cồn, thuốc lá và xăng dầu.
 
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hiểu các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Theo đó, Úc tham gia một số Hiệp định Thương mại Tự do nhằm xoá bỏ các rào cản thương mại quốc tế và giảm chi phí nhập khẩu.
 
Tìm hiểu các chi phí khác (nếu có) gồm chi phí vận chuyển quốc tế và nội địa; Phí xử lý hàng hoá tại cảng; Phí bảo hiểm và các loại phí khác.
 
Cuối cùng, đảm bảo hàng hoá được dán nhãn chính xác. Hàng hoá nhập khẩu phải dán nhãn phù hợp, gồm ít nhất các thông tin về nước sản xuất và xuất xứ, miêu tả chính xác về hàng hoá, địa chỉ người xuất khẩu và người nhập khẩu. Nhãn phải được viết bằng tiếng Anh, gắn liền với hàng hoá, ở vị trí dễ nhận biết và dễ đọc. Một số mặt hàng cần phải tuân thủ các qui định về dán nhãn cụ thể.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc