Giới nhà giàu Ả Rập âm thầm làm từ thiện nhiều tỷ USD

15:04, 06/06/2017
|

Tại các nước Ả Rập giàu dầu mỏ, phô trương sự giàu có với siêu xe, trang phục dát vàng… là điều hết sức phổ biến. Tuy nhiên, khi từ thiện, người Ả Rập lại làm âm thầm theo truyền thống Hồi giáo.

Theo CNN, người Hồi giáo được dự báo sẽ cho đi 2,5% thu nhập (sau khi chi trả các nhu cầu cơ bản như ăn, ở, mặc) để làm từ thiện mỗi năm. 

Trong năm 2015, hoạt động từ thiện cá nhân của người Hồi giáo trên toàn cầu có giá trị khoảng 232 đến 560 tỷ USD, Liên hiệp quốc dẫn một báo cáo của Ngân hàng Phát triển Hồi giáo cho biết. 

"Thông thường, động cơ đằng sau hoạt động từ thiện là tôn giáo, lịch sử hoặc truyền thống”, John Canady, Giám đốc điều hành Quỹ Từ thiện Quốc gia Anh, cho biết. "Và theo quy định của tôn giáo, từ thiện phải là hành động làm âm thầm và không phô trương”, ông Canady cho biết thêm.

Chính vì hoàn toàn được giấu kín và được thực hiện trên danh nghĩa cá nhân, số tiền từ thiện thường chỉ được dùng cho các hoạt động nhỏ lẻ như giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật và người già.

Mỗi năm, người Hồi giáo được dự báo sẽ cho đi 2,5% thu nhập để làm từ thiện - Ảnh: CNN.
Mỗi năm, người Hồi giáo được dự báo sẽ cho đi 2,5% thu nhập để làm từ thiện - Ảnh: CNN.


Theo ước tính của hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X, trong năm 2016, chỉ riêng 6 nước vùng Vịnh (gồm Bahrain, Iraq, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE) có tới hơn 5.000 người sở hữu tài sản trên 30 triệu USD, theo đó tổng giá trị tài sản của họ lên tới 994 tỷ USD. 

Vì hoạt động từ thiện tại khu vực này luôn được giấu kín, nên hãng quản lý tài sản Coutts chỉ ghi nhận được khoảng 20 khoản quyên góp trị giá 1 triệu USD ở đây trong năm 2015. Đây là con số ít ỏi so với 355 khoản từ thiện ghi nhận được ở Anh cùng kỳ. 

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động từ thiện tại khu vực Trung Đông giàu có đã cởi mở hơn, với sự ra đời của các tổ chức hướng tới giải quyết các vấn đề lớn của khu vực. 

"Hiện nay đang có sự thay đổi trong cách thức làm từ thiện tại Trung Đông, giống như cách phần còn lại của thế giới đang làm”, Clare Woodcraft-Scott, Giám đốc điều hành của Tổ chức Emirates Foundation chuyên gây quỹ giúp đỡ  trẻ em, cho biết.

Một trong những người đi tiên phong cho sự thay đổi trong việc khuyến khích công khai từ thiện là tỷ phú ngành ngân hàng Dubai Abdul-Aziz Al-Ghurair. Ông hiện là chủ tịch một tổ chức từ thiện được thành lập năm 2015. Đến nay, tổ chức này đã quyên góp được 1 tỷ USD cho các dự án giáo dục, học bổng cho ít nhất 15.000 sinh viên.

Một “mạnh thường quân” khác là Badr Jafar, giám đốc điều hành của tập đoàn gia đình Crescent. Năm 2010, cùng với một số lãnh đạo công ty, Jafar thành lập tổ chức phi lợi nhuận có tên Pearl Initiative nhằm giúp đỡ các công ty hoạt động bền vững và tạo việc làm.

"Hoạt động từ thiện tại các nước Hồi giáo giàu có là một nguồn lực lớn chưa được khai thác”, Jafar nhận định. "Chỉ cần một phần nhỏ thôi cũng có thể đóng góp đáng kể cho các hoạt động viện trợ nhân đạo và viện trợ phát triển trên toàn cầu”, ông nói thêm.

Chính phủ các nước tại khu vực này cũng đánh giá cao tiềm năng của hoạt động mang tính cộng đồng này. Chính quyền Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tuyên bố 2017 là “Năm từ thiện” nhằm thúc đẩy hợp tác vì trách nhiệm xã hội, chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Nước này cùng với Saudi Arabia và Qatar giúp quyên góp được một quỹ trị giá 2,5 tỷ USD, được hậu thuẫn bởi Tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation và Ngân hàng Phát triển Hồi giáo.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal là người Ả Rập đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến nay công khai ủng hộ Quỹ Giving Pledge do tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng. Năm ngoái, vị hoàng tử này cho biết ông mong muốn những người ở Ả Rập và người Hồi giáo giàu có khác cũng lên tiếng cam kết cho đi một phần tài sản của mình.

"Đây là phương thức hợp tác mới nhằm giải quyết các vấn đề các nước trong khu vực đều quan tâm”, Hassan Al-Damluji, đứng đầu chi nhánh Trung Đông của Gates Foundation, cho biết.

Từ tháng 9 năm ngoái, các quỹ The Lives và Livelihoods Fund của khu vực này cũng hỗ trợ cho nhiều dự án với giá trị hơn 600 triệu USD.

“Hiện nay, mọi người đang thành lập các tổ chức từ thiện thay vì chỉ đưa ra một tấm séc. Họ có những nhân viên làm việc cho tổ chức đó và đây thực sự là bước tiến mới trong khu vực này”, Al-Damluji cho biết.

Theo dự báo của Wealth-X, trong 10 năm tới, giới giàu Trung Đông sẽ cho đi khoảng 160 tỷ USD.

Theo VnEconomy


Ý kiến bạn đọc