Úc rà soát đánh giá rủi ro đối với tôm nhập khẩu

15:23, 23/05/2017
|
(VnMedia) – Theo Bộ Công Thương, Úc sẽ rà roát các đánh giá rủi ro về nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín từ tất cả các quốc gia, cũng như nới lỏng lệnh cấm tạm thời với một số sản phẩm từ tôm.
 
Cũng theo Bộ Công Thương, một nhóm các chuyên gia khoa học từ Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc sẽ đánh giá tất cả các khía cạnh về khoa học, kiểm tra chế độ an toàn sinh học được áp dụng ngoài lãnh thổ của Úc, tại biên giới và hậu kiểm.
 
Ngoài ra, Úc cũng sẽ điều tra thêm cả về giống tôm, thức ăn và sự di truyền ở các trang trại nuôi tôm.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đối với trường hợp tôm chưa nấu chín đã được tẩm ướp, cần phải có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế xác nhận không nhiễm virus đốm trắng (WSSV) và virus bệnh đầu vàng (YHV), đồng thời vượt qua được các xét nghiệm khi đến Úc.
  
Quyết định rà soát đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với tôm chưa chế biến và bãi bỏ lệnh cấm đối với một số sản phẩm như tôm tẩm ướp đã nhận được sự ủng hộ của các nhà nhập khẩu, do quyết định cấm nhập khẩu làm giảm hơn 550 triệu AUD doanh thu của khoảng 40.000 doanh nghiệp nhỏ của Úc, chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống. 
  
Ông Norm Grant, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản của Úc cho biết, lệnh cấm tạm thời sẽ hết hiệu lực trong vòng vài tuần tới, khi đó giao dịch về các sản phẩm nhập khẩu cần phải nối lại ngay và việc mở lại mặt hàng tôm tẩm ướp có kiểm tra bổ sung là một quyết định đúng đắn.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc