Nhiều cổ phiếu đột ngột tăng cao bất ngờ

06:11, 15/05/2017
|

(VnMedia) – Theo đà tăng của thị trường, nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn đột ngột tăng khá cao, lên đến hơn 60% giá trị chỉ trong 1 tuần giao dịch. Đây được xem là điểm tích cực đáng ghi nhận ở những phiên làm việc vừa qua.

Các cổ phiếu đua nhau tăng ấn tượng

Bỏ qua những phiên giao dịch tích cực của tuần trước, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn TP.HCM và Hà Nội đã khởi động tuần giao dịch mới (từ 8/5 – 12/5) với xu hướng lao dốc.

Hoạt động mua bán trong phiên làm việc đầu tiên diễn ra trong thận trọng. Xu hướng bán ra bắt đầu xuất hiện, kéo nhiều cổ phiếu niêm yết, trong đó có những mã lớn đã lần lượt mất giá. Khép lại phiên giao dịch đầu tiên, các chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt giữ màu đỏ.

Bước sang phiên làm việc thứ 2, các chỉ số đã quay đầu bật tăng trở lại nhờ sự đồng thuận của các cổ phiếu trên sàn đồng loạt đi lên. Trong đó có thể kể đến nhóm cổ phiếu hot đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm như  ngân hàng ( VCB, BID, CTG, MBB…); bất động sản - xây dựng (HQC, ITA, KBC, DLG, DXG, SCR, HAI, NLG, HAR… ). Bảng điện tử bao phủ màu xanh khi các cổ phiếu đồng loạt tăng tốc.

Sau phiên giao dịch tích cực này, thị trường chứng khoán lại chứng kiến khá nhiều xáo trộn trong 2 ngày làm việc tiếp theo. Nếu như sàn TP.HCM vẫn ghi nhận sự hứng khởi của giới đầu tư, với lượng mua vào ấn tượng, thì sàn Hà Nội lại tỏ ra khá thận trọng. Nhiều mã trên sàn Hà Nội đã bị giới đầu tư bán tháo, nên đã nhanh chóng lao dốc.

Tuy vậy, trong phiên làm việc cuối tuần, thị trường đã lấy lại được cân bằng. Hai chỉ số Vn-Index và HNX-Index đã duy trì sắc xanh đến khi đóng cửa phiên giao dịch.

Nhiều cổ phiếu đang có mức tăng khá cao. Ảnh minh họa
Nhiều cổ phiếu đang có mức tăng khá cao. Ảnh minh họa

Tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tăng nhẹ 0,73%  khi chốt tuần ở mức 725,37 điểm. Trong khi chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với mức tăng 0,75% khi đang dừng ở 90,39 điểm.

Đáng chú ý, thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt bật tăng. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 195,3 triệu đơn vị/phiên tăng 6,81% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, trên sàn Hà Nội cũng đạt 51,38 triệu cổ phiếu/phiên tăng 5,72%.

Cùng với đà đi lên của các chỉ số, trong tuần qua, nhiều cổ phiếu đã tăng khá mạnh lên đến hơn 60% giá trị chỉ trong 1 tuần giao dịch. Đây được xem là điểm tích cực đáng ghi nhận ở những phiên làm việc vừa qua.

Cụ thể, tại sàn TP.HCM, dẫn đầu bảng xếp hàng cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần là SGT của Công ty cổ phần công nghệ Viễn thông Sài Gòn. Với 5 phiên tăng trần liên tiếp, SGT đã tăng gần 40%, từ mức giá 6.000 đồng/cổ phiếu khi đóng cửa ngày 5/5 lên mức 8.390 đồng/cổ phiếu ngày 12/5.

Đứng sau SGT, là MCG Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam, với mức tăng hơn 39%, từ mức 2.470 đồng/cổ phiếu hôm 5/5 lên mức 3.440 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 12/5.

Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai giữ vị trí thứ 3 trong Top tăng mạnh nhất tuần. Với 5 phiên tăng liên tiếp trong tuần, QCG đã cộng thêm hơn 39% giá trị cổ phiếu, từ mức 10.200 đồng/cổ phiếu hôm 5/5 lên mức 14.200 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 12/5.

Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, các cổ phiếu lại cũng đã tăng khá mạnh, với mức cao nhất lên tới hơn 60% giá trị.

Theo đó, cổ phiếu TV3 của CTCP tư vấn Xây dựng điện 3 đã dẫn dầu Top tăng mạnh nhất tuần. Với 5 phiên tăng trần liên tiếp, TV3 đã tăng thêm tới hơn 60%, từ mức 44.400 đồng/cổ phiếu hôm 5/5 lên mức 71.100 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên 12/5.

Đứng ở vị trí tiếp theo, ALV của Công ty cổ phần khoáng sản Vinas A Lưới cũng có 5 phiên tăng trần liên tiếp, với mức tăng tương ứng gần 54%. Từ mức chỉ 3.900 đồng/cổ phiếu hôm 5/5 lên mức 6.000 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần ngày 12/5.

Đứng ở vị trí thứ 3 là cổ phiếu ATS của Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp Atesco, với mức tăng gần 43% giá trị, từ mức 10.700 đồng/cổ phiếu hôm 5/5 lên mức 15.300 đồng/cổ phiếu hôm 12/5.

Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào cổ phiếu

Trải qua một tuần giao dịch thành công, thị trường chứng khoán trong nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm những phiên ghi điểm ở tuần mới. Với xu hướng này, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, giới đầu tư có thể xem xét để mua vào cổ phiếu.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, trong tuần tới, nhà đầu tư có thể xem xét mua vào trong những phiên thị trường chùng xuống nhằm phục vụ hoạt động mua trước – bán sau ngắn hạn. Những cổ phiếu đang thu hút tốt sự quan tâm của dòng tiền là chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng...

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cũng nhận định, hiện chỉ số Vn-Index đang tiến sát khu vực kháng cự lịch sử 730 điểm và chưa thấy có dấu hiệu dòng tiền thông minh muốn thoát khỏi thị trường.

“Dư địa tăng và tâm lý giao dịch tích cực có thể còn được duy trì đến những phiên giao dịch đầu tuần sau, thị trường vẫn đang vận động trong vùng an toàn khi chưa thấy sự giảm sút nhanh chóng từ yếu tố thanh khoản”, BSC nhận định.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, trong tuần tới, khu vực 720 - 730 điểm sẽ tiếp tục là giới hạn dao động của sàn TP.HCM. Trong đó, nếu chỉ số Vn-Index tiếp tục tăng về mốc 730 điểm nhưng không kèm thanh khoản ủng hộ thì cơ hội “bứt phá” là thấp.

“Dựa trên tín hiệu kỹ thuật, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần theo sát diễn biến thị trường để có thể cơ cấu danh mục cho phù hợp với tín hiệu từ dòng tiền. Trong đó, nhà đầu tư lướt sóng nên cân nhắc việc bán giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu Vn-Index tiếp tục kiểm tra ngưỡng kháng cự nhưng không kèm thanh khoản thuyết phục”, FPTS khuyến nghị.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc