Kiểm tra hệ thống tiêu thụ sản phẩm thịt lợn

20:50, 15/05/2017
|

(VnMedia) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra, rà soát lại hệ thống giết mổ, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi lợn.

thịt lợn

Trước đó, tại cuộc họp của Bộ Công Thương về bàn cách "giải cứu" đàn heo cho người dân, có nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân khó khăn trong chăn nuôi lợn là do việc tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào các tiểu thương mua gom và giết mổ bán cho các tiểu thương khác ở các chợ, gây khó khăn cho tổ chức lưu thông phân phối và quản lý.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát lại hệ thống giết mổ, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi lợn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5/2017.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 15/5, Trong khi đó, Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục - Thanh Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng, không chỉ bị động trong việc xuất khẩu dẫn đến giá thịt lợn giảm mà cần quan tâm tới thị trường trong nước.

"Vì sao giá lợn hơi rất thấp, nhưng giá ở siêu thị không đổi. Người dân bán 20.000 đồng, siêu thị bán 100 ngàn đồng/kg?" - ông Bình thắc mắc.

Ông Phan Thanh Bình cũng lưu ý đến việc hiện nay, chủ của các chuỗi hệ thống siêu thị đa phần là các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn Chủ nhiệm ủy ban đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã nói: “Chỉ nói mỗi việc giá thịt lợn thôi, tôi thấy đấy là nỗi đau của chúng ta chứ! Trong khả năng của chúng ta hoàn toàn có thể dự báo, dự đoán, cảnh báo và đưa ra giải pháp tốt hơn.”

Ông Giàu cho rằng, việc giá thịt lợn giảm chưa tính đến việc giảm GDP là bao nhiêu nhưng cái lớn hơn nữa là sự mất mát của người dân.

“Cái này mình phải nghiên cứu, khả năng tầm kiểm soát của chúng ta trong dự đoán và cảnh báo là hoàn toàn có thể làm được” - Chủ nhiệm UB Đối ngoại nhấn mạnh.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc