Hội nghị APEC về thương mại và sáng tạo

16:28, 20/05/2017
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC, Bộ Công Thương phối hợp với Ban thư ký APEC hôm qua (19/5) đã tổ chức Hội nghị APEC về Thương mại và Đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: TTXVN )
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: TTXVN )

Thương mại trong khu vực APEC được ghi nhận có nhiều thay đổi tích cực. Thương mại trong lĩnh vực  hàng hóa và dịch vụ đã tăng 6,7 lần với tổng giá trị khoảng 20 nghìn tỷ vào năm 2015; mức thuế trung bình đã giảm đáng kể từ 17% vào năm 1989 xuống 5,6% vào 2014 nhờ tăng cường quan hệ thương mại song phương và đa phương cũng như sự gia tăng của các thỏa thuận thương mại trong và ngoài khu vực. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và khu vực có nhiều thay đổi sâu sắc, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại nhiều biến đổi về chất, các nền kinh tế đang hướng đến tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo được kỳ vọng trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng cường lợi thế và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Đổi mới sáng tạo không chỉ liên quan đến các yếu tố công nghệ mà còn gồm các các  yếu tố phi công nghệ, có mối quan hệ chặt chẽ với một loạt các lĩnh vực bao trùm và phức tạp như đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thị trường tài chính, hệ thống giáo dục, nghiên cứu và phát triển (R&D), hệ thống pháp luật, sở hữu trí tuệ, thuế, v.v. Với tính chất phức tạp và bao trùm như vậy, thương mại được coi là một trong những nhân tố thúc đẩy quan trọng giúp định hình chính sách và chiến lược về đổi mới sáng tạo của nền kinh tế.

APEC đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và sáng tạo. Các Nhà lãnh đạo APEC nhấn mạnh phát triển sáng tạo thông qua thúc đẩy hợp tác về khoa học và đổi mới sáng tạo; tạo thuận lợi chuyển giao, phổ biến và thương mại hóa công nghệ; thúc đẩy sử dụng và thương mại hóa sở hữu trí tuệ và đảm bảo thực thi luật về quyền sở hữu trí tuệ; cải thiện môi trường đổi mới sáng tạo, v.v. Năm APEC Việt Nam 2017, tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh và sáng tạo của doanh nghiệp cũng là một trong những ưu tiên được các nền kinh tế thành viên APEC ủng hộ.

Trên tinh thần đó, Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy thương mại và đổi mới sáng tạo giữa các nền kinh tế thành viên APEC hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững; đồng thời tạo ra cơ hội đối thoại cởi mở thẳng thắn giữa các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC với đại diện giới doanh nghiệp về thúc đẩy thương mại và sáng tạo; xem xét các hoạt động APEC có thể tiến hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng đổi mới sáng tạo trong khu vực. Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC, các quan chức cấp cao APEC, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, giới học giả... Các khuyến nghị của Hội nghị sẽ được trình lên APEC xem xét và thảo luận.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc