Hàng trăm kiến nghị của doanh nghiệp chờ Thủ tướng giải đáp

16:47, 09/05/2017
|
(VnMedia) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Phòng sẽ chuyển hơn 200 ý kiến của các doanh nghiệp được tập hợp từ đầu năm đến Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị sắp tới.
 
 
Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017 sẽ diễn ra vào ngày 17/5 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Từ Liêm, Hà Nội.
 
Tại cuộc họp báo mới đây, ông Lê Mạnh Hà- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, cách đây hơn 1 năm, sau khi Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2016 được tổ chức thành công, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Một năm trôi qua, Thủ tướng chỉ đạo tổ chức một hội nghị nữa và đặc biệt, sau Hội nghị này Thủ tướng Chính phủ sẽ có Chỉ thị của Chính phủ.
 
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: “Cuộc gặp Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” thể hiện quyết tâm của Chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp”.
 
Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp trong năm 2016
Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp trong năm 2016

Khác với năm trước, năm nay Hội nghị sẽ có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 35, đặt ra những giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Báo cáo của VCCI tổng hợp đánh giá của doanh nghiệp về tình hình thực hiện Nghị quyết 35, kiến nghị khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp; Các Bộ ngành địa phương trao đổi thảo luận với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc.

Đặc biệt, sau hội nghị, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị Chính phủ đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp.
 
Dự kiến, đại biểu tham gia năm nay cũng sẽ đông hơn gấp 4 lần năm trước. Theo đó, doanh nghiệp  khu vực tư nhân có khoảng 1.500 đại biểu; doanh nghiệp  FDI, đại diện cơ quan ngoại giao và các định chế tài chính khoảng 200 đại biểu; Doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá là 100 đại biểu.
 
Trước đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Phòng sẽ chuyển hơn 200 ý kiến của các doanh nghiệp được tập hợp từ đầu năm đến Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị sắp tới.
 
Bà Phạm Thị Thu Hằng – Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Báo cáo của VCCI tổng hợp đánh giá của doanh nghiệp về tình hình thực hiện Nghị quyết 35 không chỉ nhìn lại Chính phủ đã làm được gì mà cả chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đã làm được gì sau một năm.
 
Trên cơ sở đó, VCCI đang tập hợp các ý kiến của hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan này dự kiến đưa ra 5 nhóm kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể hơn về những kiến nghị này hiện chưa được tiết lộ.
 
Cũng theo VCCI, hiện các kiến nghị của doanh nghiệp gửi tới Hội nghị theo hai kênh: Văn phòng Chính phủ và VCCI. Sau hội nghị năm 2016, đã có 320 kiến nghị của doanh nghiệp được gửi tới Ban tổ chức, trong đó có 200 kiến nghị đã được giải quyết ngay tại Hội nghị. 
 
Bà Hằng cho biết thêm, có 2 nhóm kiến nghị chính mà doanh nghiệp muốn được Chính phủ tháo gỡ là những quy định, văn bản ban hành chồng chéo, bất hợp ký ở các cấp và giải quyết các thủ tục hành chính...
 
Tiến Vinh

Ý kiến bạn đọc