Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ nhà máy 600 tỷ bỏ hoang

06:28, 29/04/2017
|

(VnMedia) - Hàng trăm hộ dân trồng cây nguyên liệu cho Nhà máy Sản xuất tinh bột giấy Tân Hồng (Con Cuông, Nghệ An) đang “sống dở, chết dở” vì hàng chục ngàn ha cây nguyên liệu của họ bị tư thương ép giá, trong khi nhà máy… “đắp chiếu”.

nhà máy giấy Tân Hồng
Nhà máy giấy Tân Hồng bỏ hoang khiến gỗ nguyên liệu do người dân trồng rẻ hơn củi

Theo thông tin đăng trên báo Nghệ An, nhà máy sản xuất tinh bột giấy Tân Hồng được xây dựng năm 2007, là chi nhánh của Công ty CP Xuất nhập khẩu Tân Hồng. Rừng nguyên liệu của nhà máy được phát triển trên diện tích hơn 47.000ha với tổng vốn đầu tư 596 tỷ đồng. Hiện nhà máy đã ngừng hoạt động, không có khả năng chi trả lương cho cán bộ công nhân viên, thậm chí nợ lương công nhân tới 6 -7 tháng.

Trước khi xây dựng Nhà máy sản xuất tinh bột giấy Tân Hồng thì xã, huyện vận động bà con trồng cây nguyên liệu và hứa sẽ bao tiêu sản phẩm. Người dân háo hức trồng keo với niềm hy vọng sẽ được đổi đời.

Bên cạnh đó, nhà máy còn hứa sẽ thu mua hết các diện tích cây nguyên liệu của các chương trình, dự án. Nhà máy xây dựng xong bỗng dưng đóng cửa, hiện trên 900ha keo cam kết với người dân vẫn chưa thu mua, chưa kể trên 4.000ha keo lai từ các chương trình dự án khác được nhà máy hứa sẽ tiêu thụ nay đã quá lứa, rẻ hơn… củi.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ngày hôm qua (28/4) đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra nội dung báo chí phản ánh, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25/5/2017.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc