Startup là mô hình "đốt cháy, đổi xăng lấy tốc độ"

09:57, 27/04/2017
|

(VnMedia) - “Startup là mô hình đốt cháy, đổi xăng lấy tốc độ” là nhận định được ông Lê Công Thành - trưởng nhóm tác giả đạt giải Nhất CNTT Triển vọng của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 - Công ty Cổ phần Công nghệ Chọn lọc Thông tin SMCC,  đưa ra tại buổi tọa đàm giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phủ sóng thông tin, kết nối thành công" do Báo điện tử VnMedia tổ chức ngày 26/4.

Ông Lê Công Thành cho rằng, hai khái niệm Khởi nghiệp ở Việt Nam và Startup ở nước ngoài là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Theo ông, Khởi nghiệp chỉ đơn thuần là bắt đầu xây dựng sự nghiệp cho bản thân, tuy nhiên, mô hình Startup là lại hoàn toàn khác hẳn. Mục tiêu của Startup là người ta liên tục gia tăng giá trị của doanh nghiệp trong một thời gian rất ngắn và cái đích mà người ta đặt ra là đưa công ty lên sàn chứng khoán. Đó là mô hình rất mới trên thế giới. Còn ở Việt Nam, người ta thường đánh đồng việc mở công ty với Startup.

Ông Lê Công Thành nói: “Mô hình Startup giống như trong phim Fast&Furios, tức là họ đua xe, họ làm thế nào để đi đến đích chỉ trong vòng 10 phút là họ phải đi đến đích, nhưng họ gặp nhiều nguy hiểm, họ có khả năng đâm vào thứ nọ thứ kia. Công ty nào đến được đích thì họ đến rất nhanh. Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói: 'Startup là mô hình khởi nghiệp sáng tạo'. Startup hoàn toàn là một mô hình “đốt cháy”, đổi xăng lấy tốc độ”.

Ông Lê Công Thành tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hữu Thọ.
Ông Lê Công Thành tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hữu Thọ.

Chia sẻ về thực tế của công ty mình, Lê Công Thành cho biết, công ty khi mới thành lập vào năm 2011 chỉ hoạt động theo đúng mô hình khởi nghiệp truyền thống và trải qua rất nhiều chông gai, khó khăn. Trước khi gọi được vốn, công ty từng đứng trước nguy cơ giải tán vì không thể giữ chân được nhiều thành viên trong đội ngũ sáng lập.

“Sau khi nghiên cứu và lên kế hoạch rõ ràng, đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư, chỉ sau 3 tháng, chúng tôi đã kêu gọi được nguồn vốn xấp xỉ 200.000 USD, họ rót vốn trong 2 năm và từ đó cứ liên tục phát triển. Đặc biệt, sau khi giành được giải Nhất CNTT triển vọng tại cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2016, rất nhiều đơn vị đã tới đặt quan hệ với chúng tôi để phát triển hướng mới cho trí tuệ nhân tạo".

Trí tuệ nhân tạo là sức ép cho xã hội Việt Nam

Công ty SMCC đang tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo, nhưng ông Thành cho rằng dù có nhiều triển vọng trên thế giới nhưng ngành này lại rất ít cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và nó cũng sẽ gây sức ép lên xã hội Việt Nam.

Đa phần các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo đình đám trên toàn thế giới đều là các công ty lớn, họ có tiềm lực tương đối cao, họ có nhiều đội ngũ chuyên gia và họ có hệ thống máy chủ rất hiện đại.

"Đối với các doanh nghiệp ở VN thì nói thật chúng ta có rất ít cơ hội vì để làm nó chúng ta phải có các hệ thống siêu tính toán, có các hệ thống máy chủ lắp rất nhiều card đồ họa, thì chúng tôi đi khắp Việt Nam thì đều không thấy có. Gần như chưa có ai nhìn thấy một cái máy chủ được lắp 8 cái card màn hình với cá đường kết nối tốc độ rất cao, có thể tạo được các mảng tính toán để huấn luyện các bài toán trí tuệ nhân tạo”, ông cho hay.

Không chỉ có vậy, ông còn cho rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển trước ở nước ngoài và sẽ gây sức ép cho xã hội Việt Nam, nhất là về vấn đề nhân công lao động. Trí tuệ nhân tạo phát triển sẽ dẫn đến việc hàng nghìn công nhân may mặc ở Việt Nam sẽ mất việc làm.

Ông nói thêm: “Bởi vậy trách nhiệm của các công ty Startup của Việt Nam là hấp thu các nguồn nhân lực dôi dư đó. Cái chúng ta bị tác động nhiều nhất ở trí tuệ nhân tạo là nhân lực dư thừa. Và đó là tác động nhiều nhất của Trí Tuệ nhân tạo với xã hội Việt Nam trong thời gian ngắn nhất”.

Buổi tọa đàm được tổ chức tại showroom VNPT-Media 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, với sự tham gia của các khách mời là chuyên gia CNTT, chiến lược gia đã thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp gồm: ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Chuyên gia tư vấn chiến lược; đại diện nhóm giải Nhất hệ thống sản phẩm CNTT đã ứng dụng năm 2007: Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến ứng dụng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhóm tác giả AI Việt Nam, trưởng nhóm Hoàng Ngọc Trung; đại diện nhóm giải Nhất CNTT Triển vọng Nhân tài Đất Việt 2016 - Công ty Cổ phần Công nghệ Chọn lọc Thông tin với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC, trưởng nhóm Lê Công Thành.

Đan Khanh


Ý kiến bạn đọc