Ngân hàng BPN Paribas tham vấn định giá doanh nghiệp nhà nước cho Việt Nam

09:00, 19/04/2017
|
(VnMedia) - Chiều 18/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo của Ngân hàng BPN Paribas (Cộng hòa Pháp) do ông Christian De Charnace, Tổng Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu.
 
Hai bên đã tập trung trao đổi về kinh nghiệm cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) - lĩnh vực mà BPN Paribas có nhiều kinh nghiệm.
 
Ông Christian De Charnace cho biết trước đây, Cộng hòa Pháp cũng có nhiều DNNN hoạt động trong các lĩnh vực viễn thông, sân bay, giao thông,… và hiện nay, hầu hết các DNNN tại Pháp đều đã được cổ phần hóa và đang hoạt động rất hiệu quả. BPN Paribas cũng tham gia vào nhiều hoạt động tư vấn cho các thương vụ cổ phần hóa DNNN tại Pháp.
 
Tại Việt Nam, ngân hàng này đang có dư nợ tín dụng khoảng 300 triệu USD. Trong lĩnh vực cổ phần hóa, mua bán doanh nghiệp, BPN Paribas đã tư vấn thương vụ bán Big C cho Tập đoàn Central, tư vấn bán cổ phần lần đầu ra công chúng cho Hãng hàng không Vietjet Air.

 

Ảnh minh họa
Một trụ sở của BNP Paribas

 

Trong buổi làm việc, ông Christian De Charnace đã tham vấn cho phía Việt Nam những vấn đề quan tâm như: Định giá DNNN; nhà đầu tư chiến lược; vai trò của tư vấn trong cổ phần hóa DNNN; việc phân loại cổ phiếu với từng đối tượng nhà đầu tư khác nhau với quyền lợi và ưu đãi khác nhau...
 
Bày tỏ vui mừng khi được tiếp lãnh đạo BPN Paribas, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các nội dung tư vấn của BPN Paribas liên quan tới lĩnh vực cổ phần hóa - vốn đang rất quan trọng đối với Việt Nam. Trong nhiều năm thực hiện cổ phần hóa, Việt Nam đã có 96% tổng số DNNN đã cổ phần hóa, nhưng mới chỉ có 8% số vốn Nhà nước được bán ra cho xã hội. Do đó, Việt Nam cũng phải đẩy nhanh tiến độ bán vốn Nhà nước tại DN hoạt động trong các lĩnh vực mà Nhà nước không cần phải chi phối.
 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, các khuyến nghị của BPN Paribas là rất có ý nghĩa đối với Chính phủ Việt Nam trong việc hoạch định và hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan tới cổ phần hóa, bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; mong muốn BPN Paribas tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn tại Việt Nam và sẵn sàng tư vấn cho Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan.
 
Tiến Vinh

Ý kiến bạn đọc