Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.
 –  Với 5 hãng hàng không đã khai thác thương mại, thị trường hàng không Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giành thị phần giữa các hãng. Và lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả, để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.
 
Theo các chuyên gia, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với mức tăng trưởng đều hai con số, và được đánh giá là nhóm nước có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điều này đã minh chứng cho sự gia tăng mạnh mẽ của các hãng trong thời gian vừa qua.
 
Thống kê cho thấy, hiện tại Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác thương mại bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, còn một số pháp nhân khác đã đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện các thủ tục để được cấp phép khai thác, gồm Cty CP Hàng không Thiên Minh, Vietstar, Vietravel Airlines và mới nhất là Vinpearl Air. Sự gia tăng mạnh mẽ của các hàng không đã khiến thị trường hàng không Việt Nam càng trở nên nhộn nhịp. Điều này buộc các hãng phải nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như dịch vụ và giá cả để khẳng định thương hiệu và cạnh tranh thị phần vận tải.
 
Theo các chuyên gia hàng không, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.
 
Có thể thấy, sự phát triển của mô hình hàng không giá rẻ đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng thị thường, khiến cho chi phí du lịch hàng không hợp túi tiền hơn. Điều này, giúp hàng không giá rẻ liên tục tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn ngành và thị phần theo đó được gia tăng tại cả thị trường đã phát triển và mới nổi.
 
Mặc dù có nhiều mô hình hàng không giá rẻ khác nhau, phổ biến cho tất cả là tập trung vào khách hàng bao gồm xác định hành khách có giá trị gì - họ sẵn sàng trả tiền cho những gì, và cung cấp cho họ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường hành khách hàng không vươn tới tầm cao mới.
 
Câu chuyện tăng trưởng thần tốc của VietjetAir là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển dẫn dắt của mô hình hàng không giá rẻ. Bằng chứng, theo báo cáo cập nhật ngành vận tải hàng không của Công ty cổ phần chứng khoán MB, giai đoạn 2012 - 2016 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của Vietjet với việc liên tục gia tăng thị phần hành khách nội địa. Vietjet từ một hãng hàng không non trẻ sau 5 năm hoạt động đã vươn lên mạnh mẽ, tỏ rõ vị thế với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.
 
Nắm bắt nhu cầu khách hàng về giá vé, Vietjet xuất hiện với hàng loạt chương trình ưu đãi, mô hình cho phép khách hàng lựa chọn dịch vụ phụ trợ như suất ăn, hành lý ký gửi nhằm hạ giá vé trở nên hấp dẫn, hợp túi tiền đại bộ phận người tiêu dùng hơn. Chiến lược thâm nhập thị trường bằng chính sách giá rẻ của Vietjet nhắm tới những khách hàng lần đầu đi máy bay, đã thành công vang dội thể hiện qua tốc độ gia tăng thị phần nhanh chóng của Vietjet.
 
Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, thị phần của hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã vươn lên dẫn đầu với 44%, tiếp sau là Vietnam Airlines chiếm 35,9%, Jetstar Pacific chiếm 13,9%, Bamboo Airways chiếm 4,2% và VASCO là 2%.
 
Đối với thị phần hàng không quốc tế, theo Cục hàng không Việt Nam, hiện có 72 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng không Việt Nam khai thác hơn 200 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến 8 điểm ở Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Đà Lạt).
 
Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 Cảng hàng không, trong đó Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet Air khai thác 35 đường bay, Jetstar Pacific khai thác 23 đường bay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác 09 đường bay, Bamboo Airways khai thác 24 đường bay.
 
Đưa ra đánh giá về mô hình cạnh tranh của ngành vận tải hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần chứng khoán MB cho biết, mức độ cạnh tranh trong ngành vận tải hàng không Việt Nam thấp hơn mức trung bình thế giới. Số lượng các hãng hàng không cạnh tranh trực tiếp trong ngành vận tải tại thị trường Việt Nam thấp hơn so với các quốc giá khác. Thực chất sự cạnh tranh chỉ diễn ra giữa hai đơn vị Vietnam Airlines và VietjetAir. Việc tồn tại chỉ 2 đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ tạo lợi thế cho các hãng hàng không nội địa duy trì hoạt động. Và khách hàng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất khi có nhiều chuyến bay có mức giá phù hợp với thu nhập của chính mình.

Song Hường (Đồ họa: TT)

Ý kiến bạn đọc