Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

(VnMedia) - 20h tối 23/7/2018, con đập Xe PianXe Namnoy ở huyện San Sai, tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào bị vỡ, trút một lượng nước khổng lồ xuống khu vực hạ lưu nhấn chìm hoàn toàn ít nhất 6 ngôi làng và hàng ngàn nhà cửa.

Không lâu sau khi thảm họa này xảy ra, công ty SK Engineering & Construction (SK E&C), nhà thầu Hàn Quốc tham gia xây dựng đập cho biết họ đã phát hiện khu vực phía trên của con đập đã bị nứt vỡ vào 21h tối 22/7 và "ngay lập tức thông báo tới giới chức địa phương, bắt đầu công tác sơ tán người dân sống ở khu vực hạ lưu". 

Vào sáng sớm 23/7, SK E&C cho xả nước từ đập Xe Namnoy, một trong hai con đập chính của toàn bộ hệ thống để giảm bớt áp lực lên con đập bị hư hại. Tới trưa cùng ngày, họ tiếp tục gửi cảnh báo về nguy cơ đập vỡ tới chính quyền địa phương. Nhưng người dân sống quanh đập khẳng định phải tới 15h ngày 23/7 họ mới nhận được cảnh báo vỡ đập. 

5 tiếng sau, con đập bị vỡ nhấn chìm một khu vực rộng lớn, cuốn trôi hàng nghìn ngôi nhà, nhiều người mất tích và hàng nghìn người đang chờ giải cứu trong nước lũ. 

Hiện chưa thể thống kê chính xác con số thiệt hại. Nhưng thông cáo báo chí của Chính phủ Lào cho biết là vẫn còn 587 gia đình với 3.060 người đang cần hỗ trợ, 131 người được cho là mất tích. Chính phủ Lào khẳng định, hầu hết những người dân trú ẩn trên mái nhà và các cây cao đã được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn, được cung cấp lương thực, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Dưới đây là Infographic toàn cảnh vỡ đập tại Lào:

 

 

Đinh Bách (Đồ họa: Thủy Tiên)


Ý kiến bạn đọc