Hacker tấn công hệ thống web Chính phủ Mỹ, 21,5 triệu người ảnh hưởng

10:20, 15/07/2015
|
AFP ngày 9-7 trích bản cập nhật từ Văn phòng Quản lý nhân sự của Chính phủ Mỹ (OPM) cho biết các tin tặc thâm nhập hệ thống dữ liệu của chính phủ nước này và đã đánh cắp thông tin cá nhân của 21,5 triệu người.

 
Giám đốc OPM Archuleta dự phiên điều trần của quốc hội Mỹ Ảnh: AFP
Giám đốc OPM Archuleta dự phiên điều trần của Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP


Các quan chức cho biết thông tin trên sau khi điều tra về cuộc tấn công mạng quy mô lớn tình nghi do Trung Quốc thực hiện hồi tháng 4.

Theo đó, các dữ liệu bị đánh cắp liên quan đến các hồ sơ kiểm tra lý lịch của 19,7 triệu ứng cử viên cho các công việc của chính phủ và 1,8 triệu người khác, chủ yếu là vợ/chồng hoặc người đang cùng chung sống với các ứng cử viên này.

Các nhà chức trách Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận liên quan đến cuộc tấn công trên.

Quy mô khổng lồ của cuộc tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu trên cũng khiến Quốc hội Mỹ mở hàng loạt phiên điều trần và OPM chịu sự chỉ trích của cơ quan an ninh mạng của Mỹ.

Các chính trị gia từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều yêu cầu giám đốc OPM Katherine Archuleta phải từ chức.

Người phát ngôn Hạ viện Mỹ John Boehner cho rằng Tổng thống Obama "phải có một lập trường mạnh mẽ chống lại sự bất lực trong bộ máy chính quyền của ông và chỉ định lãnh đạo mới của OPM".

Giám đốc Archuleta cho biết ngoài số an sinh xã hội, những kẻ tấn công có khả năng đã thu được các dữ liệu về tiểu sử sức khỏe, tài chính, hình sự và gia đình của những người đang tìm việc làm trong chính phủ.

Bên cạnh đó khoảng 1,1 triệu dấu vân tay đã bị đánh cắp.

OPM lưu ý rằng bất kỳ ai từng trải qua một cuộc điều tra lý lịch từ năm 2000 trở về sau này đều "có khả năng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công mạng lần này".

Bà Archuleta cho biết đến giờ vẫn chưa có thông tin cho thấy các dữ liệu bị lấy cắp được sử dụng cho những mục đích xấu. Đồng thời Chính phủ Mỹ cam kết cung cấp giám sát miễn phí cho các nạn nhân để chống lại tình huống trộm cắp danh tính hoặc gian lận thông tin mà họ có thể gặp phải.
Tuoitre.vn

Ý kiến bạn đọc