20 tuổi, tạo hơn 100 trojan tấn công ngân hàng

08:15, 14/07/2015
|
Với tên gọi Lordfenix, một thanh niên 20 tuổi người Brazil đang khiến các công ty bảo mật phải đau đầu khi tạo ra hơn 100 trojan tấn công vào các hệ thống ngân hàng.


Khi nhắc đến những anh chàng người Brazil độ tuổi 20, bạn chắc hẳn sẽ nghĩ đến các siêu sao bóng đá mới nổi. Trường hợp của Lordfenix (biệt danh) không phải là như vậy. Cậu thanh niên 20 tuổi đang nổi danh trên toàn cầu nhờ là tác giả của hàng loạt trojan (mã độc giả danh để xâm nhập hệ thống) nhắm vào các ngân hàng lớn trên toàn cầu.

Dựa theo số liệu của Trend Micro, Lordfenix hiện đã tạo ra ít nhất là 100 trojan độc hại. Thành tích của hacker Brazil này tỏ ra đặc biệt ấn tượng không chỉ bởi tuổi đời vẫn còn quá trẻ, mà còn bởi Lordfenix mới bắt đầu hoạt động phạm pháp từ năm 2013 tới nay.

20 tuổi, tạo hơn 100 trojan tấn công ngân hàng
Một trong những trang web giả mạo do Lordfenix tạo ra.


Đáng chú ý hơn, Lordfenix còn thường xuyên đăng đàn Facebook để khoe khoang về chiến tích của mình. Do chính phủ Brazil còn phải đối mặt với nhiều vấn đề bất ổn xã hội khác, luật pháp nước này hiện tại vẫn chưa thắt chặt kiểm soát tội phạm số, cho phép các hacker nguy hiểm như Lordfenix có thể ngang nhiên hoạt động.

Tội phạm số nhắm vào hệ thống ngân hàng rõ ràng là một khoản thu rất tiềm năng cho các hacker. Hiện nay, 51% dân số Brazil đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Với lượng người dùng khổng lồ này, hệ thống ngân hàng tại Brazil đang mở ra khoảng 100 triệu cơ hội làm giàu bất chính cho các hacker.

20 tuổi, tạo hơn 100 trojan tấn công ngân hàng
Ảnh chụp bài đăng bán trojan của Lordfenix.


Thậm chí, Lordfenix còn tỏ rõ đầu óc kinh doanh nhạy bén khi đem rao bán trojan của mình tới các "hacker khởi nghiệp" trên các diễn đàn mạng. Một con trojan do hacker trẻ tuổi này viết ra thường có giá lên tới 320 USD (khoảng 7 triệu đồng), và Lordfenix thậm chí còn cho phép các khách hàng của mình có thể sử dụng thử trước khi trả tiền. Phiên bản dùng thử miễn phí hiện nay đang cho phép tấn công vào tối đa 4 ngân hàng tại Brazil. Hiển nhiên, để mở rộng đối tượng tấn công, các khách hàng tội phạm số sẽ phải trả thêm tiền cho hacker 20 tuổi "khét tiếng" đến từ xứ sở bóng đá.
VNReview.vn

Ý kiến bạn đọc