YouTube gây "sốc" với độ phân giải 8K

11:23, 10/06/2015
|
Cuối năm 2013, YouTube mới chính thức hỗ trợ chuẩn 4K thì mới đây, video sử dụng độ phân giải 8K (4320p) đã công khai xuất hiện.


YouTube đang là trang chia sẻ video lớn nhất hiện nay và điều này không cần phải bàn cãi. Lượng truy cập hàng ngày của nó rất lớn và không hề thua kém những cái tên tuổi đứng đầu như Facebook, Twitter... 

Để cải thiện thêm chất lượng trải nghiệm, YouTube đã và đang liên tục thay đổi và nâng cấp các tính năng phát video của mình. Cuối năm 2013, "con cưng" của Google đã chính thức hỗ trợ chuẩn 4K (2160p). Sau đó, tới giữa năm ngoái, họ tiếp tục ra mắt chế độ xem video ở tốc độ khung hình 60 fps (khung hình/giây) giúp các chuyển động trở nên "mượt mà" hơn. 

Khi chuẩn 4K còn chưa được phổ biến thì 8K đã xuất hiện.


Và cuối cùng, điều gì đến cũng sẽ phải đến, hôm 7/6 vừa qua, video sử dụng chuẩn độ phân giải 8K (7.680 x 4.320 pixel) đầu tiên được đăng trên YouTube, đánh dấu một "mốc son lịch sử" của trang chia sẻ video này.

Tất nhiên chuẩn 8K sẽ là... thừa thãi với đa số người dùng vì không có mấy ai sử dụng loại màn hình "khổng lồ" tới mức cần độ phân giải này. Ngoài ra, người dùng cần phải có tốc độ mạng tốt và ổn định mới có thể tải được video về.

Bên cạnh đó, để phát huy hết chuẩn độ phân giải này, YouTube cũng cần phải nâng tốc độ khung hình lên 120 fps (khung hình/giây) mới có thể làm giảm hiện tượng mờ nhòe gây ra bởi các đối tượng hình ảnh chuyển động nhanh.

 
Thử thách với video chuẩn 8K đầu tiên trên thế giới.


Theo một số chuyên gia, cấu hình máy tính cũng ảnh hưởng khá nhiều tới việc xử lý hình ảnh 8K. Trong trường hợp máy tính cá nhân quá yếu về tốc độ xử lý đồ hoạ mà bạn vẫn cố chỉnh sang chất lượng 8K thì mong ước "video trở nên đẹp mắt hơn" sẽ bị phản tác dụng, hình ảnh thậm chí còn trở nên tệ hơn cả khi bật chế độ 2K.

Do vậy ở thời điểm này, việc video chuẩn 8K xuất hiện chỉ mang mục đích quảng cáo thương hiệu mà thôi, còn tính thực tiễn là không có.
Skcd

Ý kiến bạn đọc