Khắc phục tình trạng nóng laptop với phần mềm Speccy

16:22, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Phần mềm Speccy giúp bạn phát hiện nhanh chóng tình trạng nóng máy cho từng linh kiện.

Khi bạn sử  dụng laptop trong một thời gian dài, thiết bị của bạn rất dễ bị nóng máy. Mặc dù mỗi laptop đều có hệ thống quạt làm mát, tuy nhiên đôi khi bụi hoặc các vật cản có thể gây cản trở quá trình lưu thông không khí, khiến thiết bị bị nóng. Tình trạng nóng máy kéo dài rất dễ tác động xấu đến các linh kiện bên trong, gây ra hiện tượng tắt máy đột ngột.

Vậy làm thế nào để biết được laptop của bạn bị quá nóng?

Có một cách đơn giản, hãy tải phần mềm Speccy – phiên bản miễn phí. Speccy sẽ cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích liên quan đến phần cứng của bạn. Thông qua Speccy, bạn có thể biết được nhiệt độ của từng bộ phần bên trong máy, từ đó có điều chỉnh phù hợp nếu phát hiện máy bị quá nóng.

Để chuyển giữa độ C và độ F, bạn hãy chọn View > Options, chọn Metric cho độ C và Imperial cho độ F. Ngoài ra, với tab System Tray, bạn có thể dễ dàng theo dõi các thông số nhiệt độ ngay trên thanh thông báo.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng nóng laptop

1. Vệ sinh quạt, cửa thông gió và các bộ phận máy tính

Vệ sinh thường xuyên quạt, cửa thông gió và các bộ phận máy tính để tránh tình trạng bám bụi, hạn chế tình trạng tắc nghẽn và giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn.

2. Sử dụng pin đúng cách

Pin xấu, bị hư hỏng có thể tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn gây nên tình trạng nóng máy. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại pin khác nhau nên có cách sử dụng và bảo quản khác nhau. Do vậy, bạn nên sử dụng pin theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo tuổi thọ cao nhất.

3. Quản lý các chương trình hoạt động

Các chương trình hoạt động quá nhiều cũng gây nên tình trạng nóng CPU. Vì vậy, bạn nên thường xuyên tiến hành quét virus, dọn sạch rác và loại bỏ bớt những chương trình không cần thiết.

4. Thay đổi thói quen sử dụng

Việc thường xuyên sử dụng laptop trên giường, nệm sẽ chặn lỗ thông gió và làm giảm lượng gió làm mát vào máy. Vì vậy, nếu bạn có thói quen trên, hãy thay đổi từ bây giờ.

5. Sử dụng thêm quạt tản nhiệt

Nếu laptop thường xuyên hoạt động với tần suất cao thì việc sử dụng thêm quạt tản nhiệt là điều rất cần thiết. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại quạt tản nhiệt với giá cả khá mềm cho bạn lựa chọn.


VnMedia - PC world

Ý kiến bạn đọc