Bị kiện cáo dồn dập, Google có bị phạt 6 tỉ USD?

07:22, 07/06/2015
|

(VnMedia) - Gần đây, Google nhận được kha khá đơn kiện với cáo buộc “gã khổng lồ tìm kiếm” cố tình lạm dụng vị thế thống trị để “chơi xấu” doanh nghiệp khác.


1.Công cụ tìm kiếm



Ủy viên Châu Âu phụ trách cạnh tranh, Margrethe Vestager tuyên bố Google, công ty chiếm 90% hoạt động tìm kiếm ở EU, đã thiên vị một cách có hệ thống sản phẩm cạnh tranh mua sắm của họ trong các trang kết quả tìm kiếm tổng quát, chèn ép sự cạnh tranh.


Trong một thông cáo, công ty Google phản hồi rằng dù Google là công cụ tìm kiếm chiếm ưu thế nhất, nhưng người sử dụng internet có vô số cách để tìm kiếm thông tin và rằng ‘các cáo giác về gây tổn hại cho người tiêu dùng và các nhà cạnh tranh là phi thực tế.’



Google có 10 tuần để chính thức phản hồi các cáo giác này. Giới phân tích cho biết EU có thể phạt Google tới 10% doanh thu hằng năm, tổng cộng có thể lên tới hơn 6 tỷ đô la.


2. Hệ điều hành Adroid, gian hàng Play store



Disconnect bảo vệ sự riêng tư của người dùng bằng cách giới hạn các cách thức mà người dùng có thể bị Google và các ứng dụng khác theo dõi, ngăn quảng cáo hiện ra trong các phần mềm khác.



Vậy nhưng vừa được ra mắt hồi tháng 8 năm ngoái, Disconnect đã bị Google gỡ bỏ ngay cuối tháng đó. Tới tháng 9, các nhà phát triển Disconnect gửi lại ứng dụng của họ lên Google Play Store, song phía “gã khổng lồ tìm kiếm” lại gỡ bỏ Disconnect một lần nữa, đi kèm với đó là lời đe dọa hủy bỏ tài khoản của các nhà phát triển ứng dụng này.



Trong đơn tố cáo của mình, công ty Disconnect còn cho rằng Google phân biệt đối xử một cách bất hợp pháp đối với ứng dụng của họ, bởi chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Google và phần mềm bảo mật được tích hợp trong Android không được bố trí cùng một tiêu chuẩn. Google đã dành những lợi thế đầy bất công cho dịch vụ của họ so với các sản phẩm đối thủ, trong đó có Disconnect. Điều đó làm giảm tính cạnh tranh cũng như hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.



Phản ứng về vụ việc, phía Google nói rằng những tuyên bố chống độc quyền của công ty Disconnect là vô căn cứ, bởi hiện Google cho phép hơn 200 ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư hoạt động trên Play Store, trong đó, không một ứng dụng nào được phép chặn nguồn doanh thu quảng cáo của ứng dụng khác.


VnMedia - CNN

Ý kiến bạn đọc