Android TV sẽ vực dậy Sony?

08:29, 26/05/2015
|
Sự ra đời của Android TV với những tính năng ưu việt có thể sẽ mang đến thành công mới cho Sony ở thị trường vốn cạnh tranh ngày càng khốc liệt  
Một mẫu Android TV mới ra mắt. Ảnh: Thùy Linh

Bên cạnh sự thu hút của những mẫu TV4K đẳng cấp thì trong buổi ra mắt các dòng TV mới năm 2015, Sony gây chú ý khi lần đầu tiên giới thiệu ở thị trường Việt Nam hệ điều hành (HĐH) Android TV dành cho các dòng TV thông minh.

Ngoài các mẫu TV4K, thêm 2 mẫu tầm trung là W850C và W800C cũng sẽ sử dụng nền tảng Android TV và đều ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 6 tới. Trong khi 2 đối thủ lớn trên thị trường là LG và Samsung đều xây dựng hệ sinh thái dành riêng cho TV thì Sony lại chọn lựa nền tảng Android TV của Google. Với nền tảng này, các Android TV thế hệ mới của Sony kế thừa được những tính năng thông minh như ở các thiết bị cầm tay. Và liệu với sự hậu thuẫn của ông lớn Google và nền tảng Android đang chiếm thị phần lớn nhất thế giới, các Android TV mới có nâng cao thị phần TV của Sony trên thị trường?

Giao diện thân thiện và quen thuộc

Trải nghiệm trong buổi ra mắt TV mới của Sony, hệ điều hành mà Sony sử dụng cho các mẫu TV của mình là Android 5.0 Lolipop “UI leanback” được tùy biến từ nền tảng Android 5.0 Lollipop của Google. Vì vậy, Android TV sẽ mang đến trải nghiệm quen thuộc bởi hệ điều hành Android 5.0 không còn xa lạ với nhiều người dùng.  

Android TV là HĐH được xây dựng riêng cho TV chứ không phải là HĐH của các thiết bị di động Android được mang lên màn hình lớn. Nền tảng này ưu tiên trải nghiệm các nội dung giải trí. Trên giao diện chính, các Android TV là một nhóm các thẻ đại diện cho các nội dung và ứng dụng: phim, show truyền hình, ứng dụng, trình duyệt web và game.

Các ứng dụng này được tối ưu hóa dành cho TV. Người dùng có thể sử dụng 4 nút điều hướng trên điều khiển từ xa của TV để lướt qua các loại nội dung. Đây là cách người dùng có thể tiếp cận với phim, ảnh, nhạc, app, game một cách dễ dàng nhất.

Cũng trên giao diện màn hình chính, người dùng có thể chỉnh nhanh và lựa chọn các kết nối đầu vào hoặc kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Nhiều tính năng mới
Ứng dụng trên AndroidTV của Sony. Ảnh: Thùy Linh

Kế thừa nền tảng cúa HĐH Andoid 5.0, các Andoid TV có thêm hàng loạt tính năng ưu việt hơn hẳn nền tảng cũ:

- Google Cast: trình chiếu các nội dung từ điện thoại, máy tính bảng từ cả 2 nền tảng Android, iOS hay laptop (Windows) trực tiếp lên màn ảnh lớn của TV.

- Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói: tính năng tìm kiến bằng giọng nói trên Android TV cho phép người dùng tìm kiếm nội dung trên nhiều dịch vụ khác nhau và trả lời các câu hỏi thông qua bộ máy tìm kiếm vốn là thế mạnh của Google. Điểm thú vị của các AndroidTV 2015 của Sony là tính năng tìm kiếm nhanh bằng tiếng Việt, với sự hỗ trợ giọng nói của cả 2 miền Nam, Bắc.

- Truy xuất kho ứng dụng Google Play: người dùng có thể tận dụng Google ID để truy xuất các ứng dụng từ kho Google Play. Thông qua đó, người dùng có thể khám phá trò chơi, ứng dụng phim ảnh, chương trình truyền hình từ kho Google Play như trên các thiết bị cầm tay hay nối tiếp trải nghiệm này giữa nhiều thiết bị.

- One-Flick Entertainment: truy cập nhanh các nội dung giải trí trong khi đang xem TV. Tính năng này được sử dụng với phím “Discovery” trên điều khiển từ xa.

- Một điểm nữa của các Android TV là điều khiển từ xa được thiết kế tối ưu hóa khi sử dụng. Vì vậy, khi dùng các tính năng thông minh hay tải ứng dụng, người dùng không cần sử dụng thêm một điều khiển từ xa khác như ở các Android box.

Nhiều ứng dụng Việt

Hiện tại, kho ứng dụng của AndroidTV đã có trên 2000 ứng dụng khác nhau và liên tục được cập nhật bởi Android vốn là một nền tảng mở.

Ngoài các ứng dụng chung từ Google Play, ở các AndroidTV dành cho thị trường Việt Nam, Sony cũng đã bắt tay với các nhà xây dựng ứng dụng để tích hợp vào các mẫu TV thế hệ mới nhiều ứng dụng nội dung giải trí quen thuộc với người dùng trong nước: Yan, ZingTV hay ứng dụng truyền hình tương tác đa nền tảng FPT Play. Với dịch vụ FPT Play được tích hợp, Android TV của Sony có thể xem Live streaming với hơn 100 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là ứng dụng duy nhất có bản quyền phát giải ngoại hạng Anh, các trận bóng đá EPL.
ICTnews

Ý kiến bạn đọc