Quần áo cũng cần phải thông minh

16:25, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Google đang thử nghiệm những vật liệu vải đặc biệt, cho phép người dùng "điều khiển" smartphone của mình chỉ với vài thao tác vuốt nhẹ trên quần áo.

Rõ ràng, với gã khổng lồ tìm kiếm, wearable không chỉ bó hẹp trong đồng hồ thông minh hay kính Google Glass. Ngay cả áo phông, quần dài, thậm chí đôi tất bạn đi ... cũng cần phải thông minh.

Google ATAP, viết tắt của Advanced Technology and Projects, là một bộ phận nghiên cứu sáng tạo của Google được biết đến với nhiều ý tưởng sáng tạo nhất thung lũng Silicon. Đây cũng chính là bộ phận nghiên cứu dự án điện thoại xếp hình Project Ara và dự án máy tính bảng có chức năng quét ảnh 3D mang tên Project Tango.

Project Jacquard là dự án do Google khởi xướng nhằm tìm cách tích hợp máy tính vào trong các vật dụng hàng ngày bằng vải như áo khoác, quần jean, đồ nội thất,… Biến chúng thành trackpad hoặc phím cảm ứng, nhận cử chỉ điều khiển từ người dùng và truyền thông tin về smartphone hoặc tablet qua kết nối không dây. Hãng cho biết sẽ hợp tác với các hãng thời trang nhằm cùng nhau phát triển dự án này và Levis được tuyên bố là đối tác đầu tiên.

Để có thể biến các vật thể thường ngày thành máy tính thông minh, các kỹ sư của Project Jacquard phải tìm được cách dệt các sợi dẫn điện vào những sản phẩm dệt may phổ biến. Hiện tại, cách làm mang tính khả thi cao là kết hợp hợp kim siêu mỏng vào trong vải sợi thông thường như cotton, polyester hoặc tơ lụa. Kết quả cuối cùng sẽ là loại sợi đủ bền để may quần áo, trang phục hoặc làm độ nội thất nhưng có tính chất của máy tính thông minh. Một mục tiêu khác được đặt ra là phải đảm bảo loại sợi kim loại thêm vào không thể nhận thấy bằng mắt thường hoặc ảnh hưởng xấu đến tính năng của quần áo, thiết bị nội thất,…

Tuy nhiên, việc kết hợp loại sợi dẫn điện mới chỉ là thành công 1 nửa. Bước tiếp theo, các kỹ sư của Project Jacquard cần phải tạo ra một loại máy tính đặc biệt nhằm kết nối các thiết bị với bề mặt vải sợi hợp kim. Các chi tiết máy tính phải đảm bảo không lớn hơn kích thước của một chiếc nút nhưng vẫn đáp ứng được khả năng phát hiện cử chỉ điều khiển và truyền tương tác ấy về các thiết bị khác thông qua kết nối không dây.

Lớp dẫn cảm ứng sử dụng Wi-Fi điện năng thấp để kết nối với các thiết bị, bản demo này hiện tại chỉ được đặt trên mặt phẳng và cần nguồn điện ngoài để hoạt động cũng như kết nối tương tác giữa phần mặt vải với thiết bị, vì vậy loại vải đặc biệt này vẫn chưa hoàn chỉnh để gia công vào quần. Hiện đội ngũ vẫn đang cật lực để kết hợp tất cả các nguyên vật liệu vào trong vải, và nếu họ thành công thì trong tương lai có thể người dùng chỉ cần vài thao tác vuốt lên vải quần (hoặc vải áo) là có thể điều khiển được smartphone của mình.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến ý tưởng tích hợp các vật liệu dẫn điện vào vải sợi. Tuy nhiên, Google cho biết rằng họ muốn tìm cách tạo ra sản phẩm vải có sợi dẫn điện nhưng không bị nhận thấy bằng mắt thường, đồng thời phải đủ đơn giản để thương mại hóa và phổ biến với mọi người. Do đó, họ tuyên bố sẽ hợp tác với các thương hiệu thời trang nổi tiếng nhằm cùng nhau triển khai dự án này và đối tác đầu tiền sẽ là hãng thời trang Levis.


VnMedia - cnet

Ý kiến bạn đọc