Apple công bố bản Mac OS X 10.11 El Capitan

11:20, 09/06/2015
|

Trong sự kiện WWDC 2015 (Worldwide Developers Conference) vừa diễn ra rạng sáng nay 9.6 (theo giờ VN), Apple đã chính thức công bố phiên bản Mac OS X 10.11.

 

  Mac OS X 10.11 có tên mã là El Capitan


Theo TheVerge, khi vừa khai mạc hội nghị WWDC 2015, CEO của Apple - ông Tim Cook cho biết đây là hội nghị WWDC lần thứ 26 và sự kiện này có hàng ngàn người đến tham dự tại hơn 70 quốc gia khác nhau.

Tiếp theo đó, Federighi - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng phần mềm của Apple cho biết Mac OS X 10.10 (mã Yosemite), được Apple ra mắt vào năm ngoái đang chiếm khoảng 55% thị phần người dùng hệ điều hành Mac, đây là một con số tăng trưởng rất nhanh cho thấy người dùng luôn quan tâm nâng cấp lên hệ điều hành mới mỗi khi Apple tung ra phiên bản mới.
 
  El Capitan có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn 40% so với phiên bản cũ 


Sau đó, Federighi tiết lộ phiên bản Mac OS X tiếp theo được trình làng trong năm 2015 chính là bản 10.11 mang mã El Capitan (là một tảng núi đá dựng đứng trong vườn quốc gia Yosemite). Như vậy, đây cũng là phiên bản Mac OS X thứ 2 mà Apple không còn sử dụng tên gọi của một loài động vật họ nhà mèo để đặt cho sản phẩm.

Apple cho biết bản Mac OS X 10.11 có tốc độ xử lý nhanh hơn 1,4 lần phiên bản trước Mac OS X trước đó, và khả năng dựng hình đồ họa của OS X El Capitan cũng nhanh hơn 40%.

Bên cạnh đó, phiên bản này còn được Apple hỗ trợ khả năng "đính" một trang web lên trình duyệt Safari bằng cách kéo tab của trang web đó sang trái. Ngoài ra, trong quá trình lướt web nếu có một thẻ duyệt web nào phát nhạc thì sẽ xuất hiện thêm một biểu tượng loa giúp người dùng dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, theo đánh giá thì tính năng này không mới vì đã được Google hỗ trợ trên trình duyệt Chrome từ khá lâu.
 
  Trình duyệt web Safari giờ đã có thêm khả năng quản lý các thẻ chơi nhạc


Về tính năng tìm kiếm Spotlight, người dùng hiện có thể dễ dàng thay đổi kích cỡ cửa sổ tìm kiếm của Spotlight hoặc di chuyển chúng đi bất kỳ đâu nếu muốn. Và một tính năng khác là quản lý cửa sổ trên OS X El Capitan cũng được cải tiến, giúp người dùng quản lý các cửa sổ đang mở và các phần mềm đang chạy một cách thuận tiện hơn. Theo đó người dùng có thể tự động sắp xếp các cửa sổ đang mở bằng cách kéo và thả chúng bên cạnh nhau, tương tự tính năng Snap trên Windows.
 
  Bản Mac OS X 10.11 sẽ được tung ra miễn phí vào mùa thu năm nay


Theo tuyên bố của Apple, bắt đầu từ ngày hôm nay (9.6) bản Mac OS X 10.11 El Capitan beta sẽ phát hành cho lập trình viên trải nghiệm trước. Sau đó, phiên bản thử nghiệm dành cho người dùng sẽ được tung ra vào tháng 7 tới và phiên bản chính thức (bản hoàn thiện) sẽ được tung ra miễn phí vào mùa thu năm nay.
TNO

Ý kiến bạn đọc