Tổng hợp tin đồn Android M trước giờ G

09:55, 28/05/2015
|
Phiên bản Android tiếp theo, Android M, sẽ được giới thiệu tại sự kiện Google I/O diễn ra tuần này. So với Android Lollipop, Android M được kỳ vọng những gì?


Hội nghị thường niên dành cho nhà phát triển của Google, I/O, 2015 sẽ diễn ra vào ngày 28 – 29/5 tại San Francisco (Mỹ). Đây là dịp để cộng đồng lập trình viên và đam mê công nghệ tụ hội, chứng kiến các công nghệ mới nhất của Google. Hãng tìm kiếm Internet có truyền thống giới thiệu nhiều dịch vụ mới tại I/O. Năm nay, được mong chờ nhất vẫn là Android M, phiên bản hệ điều hành kế nhiệm Android Lollipop.

Dưới đây là những tin đồn đáng tin nhất về Android M:



Theo truyền thống, Google đặt tên các phiên bản Android theo bánh, kẹo. Chẳng hạn, Android 1.5 là Cupcake, tiếp đến là Donut (bánh rán), Éclair (tên một loại bánh phủ socola), Froyo (tên một loại sữa chua) cho đến Lollipop (kẹo mút). Do thứ tự tên theo danh sách bảng chữ cái, rất dễ đoán phiên bản Android tiếp theo sẽ bắt đầu bằng chữ M. Như vậy, rất có thể nó là Muffin (bánh nướng xốp) hoặc Marshmallow (kẹo đường) hay Milky Way (sữa), thậm chí là M&M (tên một loại socola).

Thiết kế Material Design

Về tính năng, Android M là phiên bản cải tiến so với Lollipop chứ không phải thay đổi mang tính cách mạng. Như vậy, nó tập trung nâng cấp các tính năng sẵn có thay vì bổ sung tính năng mới. Do đó, có một số đặc điểm khả năng cao là không thay đổi, ví dụ giao diện, kiểu dáng của giao diện Android gốc. Về tổng thể, giao diện Android được trông đợi phát triển trên thiết kế Material Design với các biểu tượng phẳng hơn, chuyển động mượt hơn, tối giản.

Nhiều phương thức tương tác hơn

Nếu tin đồn trở thành hiện thực, bạn có thể tương tác với ứng dụng trong Android M bằng giọng nói thay vì chạm. Tin đồn cho rằng Android M cho phép nhà phát triển bổ sung tính năng tương tác rảnh tay cho phần mềm.

Một tính năng khác được đồn thổi là Nearby, nhằm đơn giản hóa cách giao tiếp giữa người dùng Android khác nhau, tương tự AirDrop trong iOS. Ngoài ra, phần thông báo và hệ thống điều khiển âm lượng trên Android M cũng có thay đổi.

Quyền riêng tư và bảo mật

 
Thông tin về Android for Work trong công sở

Bên cạnh đó, Android M còn được xem là phiên bản thân thiện nhất với người dùng doanh nghiệp từ trước đến nay. Nó được đồn “mang sức mạnh của Android đến mọi loại công sở… cho nhân viên tại doanh nghiệp nhỏ, hậu cần, kho bãi”. Như vậy, có thể đoán Google sẽ xây dựng thứ gì đó dựa trên khả năng tách biệt dữ liệu cá nhân và công việc đã có trên Lollipop.Sau khi Apple đưa cảm biến vân tay lên iPhone, “táo khuyết” đã tạo ra trào lưu mới, khiến các hãng sản xuất Android cũng đổ xô phát triển tính năng này. Ngày càng nhiều ‘dế’ Android cao cấp như Samsung Galaxy S5, Galaxy Note 4, Galaxy Alpha hay S6, S6 Edge sở hữu cảm biến vân tay. Theo tin đồn, Android M sẽ hỗ trợ máy quét vân tay để bắt kịp xu hướng. Như vậy, lập trình viên có thể tích hợp xác thực vân tay trong ứng dụng để sử dụng tiện lợi hơn, dù thiết bị có hay không có trang bị máy quét.

Nói về bảo mật và quyền riêng tư, tin đồn cho rằng Android M cho phép người dùng thay đổi quyền truy cập của ứng dụng. Nói cách khác, nếu không muốn cho phần mềm nào đó biết được tài khoản Google của mình hay xem thư viện ảnh, bạn được phép vô hiệu hóa truy cập của nó đến dữ liệu.

Android Pay, đối thủ của Apple Pay?

Hồi tháng 3/2015, Google xác nhận đang phát triển phương thức thanh toán di động mới có tên Android Pay. Nó không phải một hệ thống hoàn toàn mới mà chỉ như một lớp để lập trình viên và các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp phương thức thanh toán bảo mật trong ứng dụng của họ. Ban đầu, NFC là công nghệ chính của Android Pay, sau đó sẽ bổ sung thêm dữ liệu sinh trắc học.

Ứng dụng Photos mới

 

Giao diện ứng dụng Photos bị rò rỉ

Từ những gì bị rò rỉ, Photos sẽ được giới thiệu cùng với Android M. Ảnh chụp màn hình của ứng dụng đã tràn lan trên mạng từ vài ngày nay, cho thấy rõ chức năng cũng như giao diện của Photos. Người dùng có thể đồng bộ ảnh lên đám mây mà không nhất thiết phải có tài khoản Google+. Photos cũng có tính năng Assistant, cho phép mọi người dễ dàng tạo ra các đoạn phim, câu chuyện, phim hoạt hình, ảnh ghép từ ảnh và video của mình. Tất nhiên, Photos trang bị các bộ lọc ảnh và công cụ chỉnh sửa cơ bản.

Android Wear cho iOS?

Android Wear đang phát triển chậm mà chắc. Phiên bản mới nhất hỗ trợ Wi-Fi và thay đổi một chút trong giao diện để mang lại trải nghiệm tốt hơn. Tại I/O 2015, có thể Google sẽ thông báo phiên bản Android Wear cho iOS để người dùng Android Wear kết nối thiết bị thông minh với thiết bị iOS của họ.

Khi nào Android M xuất hiện?

Dù ra mắt vào tuần này, phiên bản chính thức của Android M có thể phải mất vài tháng mới xuất hiện. Chẳng hạn, Lollipop được giới thiệu tháng 6/2014 nhưng mất 5 tháng sau mới phát hành. Trong bất kỳ trường hợp nào, Nexus và các thiết bị Google Play Edition sẽ được cập nhật Android M đầu tiên. Smartphone cao cấp nhất từ Samsung, LG, Sony, HTC, Motorola… là các cái tên tiếp theo.
ICTnews

Ý kiến bạn đọc