Cuộc chiến quyền lực giữa người và máy móc

07:02, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Thế giới công nghệ càng phát triển, robot càng thông minh, đa năng càng là một thách thức lớn cho cơ hội tìm kiếm việc làm của con người.

Máy móc có thể thay thế chúng ta làm rất nhiều công việc tốt hơn, năng suất cao hơn gấp nhiều lần và chúng ta không thể phủ nhận vai trò của robot và những ứng dụng trong thực tế cuả nó. Chúng ta đã tạo ra hàng ngàn con robot trong gần như tất cả mọi lĩnh vực.

Robot Asimo

Nó đi bộ rồi chạy, đi lên rồi đi xuống cầu thang. Nó mở nắp một chai nước rất thành thục rồi rót ra cốc mời khán giả. Đôi lúc nó vẫy tay chào thân thiện với những người xa lạ. Đó chính là robot ASIMO phiên bản mới nhất do hãng Honda chế tạo.



Có hình dáng như một nhà du hành vũ trụ với bộ đồ trắng và mũ bảo hiểm che kín mặt, robot ASIMO cao 1,3 m và nặng 50 kg. ASIMO là chữ viết tắt của Advanced Step in Innovative Mobility (Bước tiên phong trong đổi mới chuyển động).

Robot trông trẻ

Chú robot với hai màu vàng, trắng thân thiện này khá giống người, cao 1.4m, có thẻ nhớ và chíp thông minh ghi các câu mệnh lệnh nhẹ nhàng và những lời khuyên nhủ, dỗ dành.



Thậm chí robot trông trẻ còn có thể mặc quần áo cho bé, lấy đồ chơi có sẵn và luôn để mắt đến trẻ trong khu vực được mặc định. Để nhận diện được tên trẻ và canh chừng chúng khi không có người lớn ở nhà, mỗi bộ nhớ của robot tương ứng với một mã vạch gắn trên người trẻ. Đây là một giải pháp hữu ích dành cho các gia đình có con nhỏ nhưng bận rộn.

Công nhân nhà máy

Một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc có khoảng 1.900 công nhân, lãnh đạo ở đây cho biết sẽ lắp đặt 1.000 robot để thay thế con người trong hoạt động sản xuất theo kế hoạch mới, giảm 90% số nhân công xuống còn 200 người.

Nhiều ông chủ nhà máy cho rằng, sử dụng robot thay thế con người không những giảm được rất nhiều chi phí mà còn tránh được tình trạng ăn cắp thời gian, sản phẩm và quan trọng nữa là robot không biết ngồi nhắn tin trong giờ làm việc.

Robot bác sĩ

Robot sẽ trở thành bác sĩ thay cho con người. Nhiều nghiên cứu công nghệ đưa ra dự đoán rằng tương lai robot có thể thay thế con người chăm sóc bệnh nhân, thậm chí thực hiện những ca phẫu thuật khó. Hiện ở Ấn Độ và Brazil, người ta thử nghiệm cho robot thực hiện một số công việc chăm sóc chính.



Dược sĩ

Tập đoàn y tế toàn cầu UCSF đã xây dựng một nhà thuốc bệnh viện hoàn toàn tự động chạy bằng máy thông minh. Các robot chuẩn bị và theo dõi các loại thuốc từ nhãn, số thuốc đến tìm kiếm các hồ sơ bệnh nhân. Trong tương lai những mô hình nhà thuốc kiểu này sẽ không còn quá xa lạ.

Robot bồi bàn

Một nhà hàng ở Sơn Đông, Trung Quốc đi tiên phong khi sử dụng robot nấu ăn và làm bồi bàn vô cùng chuyên nghiệp phục vụ cho thực khách.



Robot gián điệp

Hải quân Mỹ đang thử nghiệm loại robot gián điệp được thiết kế giống hình một con cá ngừ vây xanh và có thể đưa vào sử dụng trong năm 2015.



Robot gián điệp hình cá ngừ, tên gọi "Ghost Swimmer", dài hơn 1,5 m và nặng hơn 45 kg. Nếu được đưa vào sử dụng, robot này sẽ tuần tra các bến cảng, xâm nhập lãnh thổ địch và báo cáo về những động thái của tàu địch.

Robot đọc cảm xúc

Robot Pepper là phát minh mới nhất của Aldebaran - một công ty có trụ sở ở Pháp. Pepper không biết làm việc nhà, không biết dùng máy hút bụi, hay nấu ăn, giặt giũ. Thay vào đó, robot “quý tộc” này được sáng tạo ra với mục đích “sống cùng con người” với hi vọng Pepper có thể trở thành người bạn “tri kỷ” của những người cô đơn.



Robot chiến binh

Lính robot thay con người ra chiến trường, giảm thiểu thương vong chết người. Việc sử dụng robot làm quân lính không còn quá xa lạ, máy bay không người lái (một dạng robot) được sử dụng bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA trong nhiều năm, và có hơn 2.000 người ở Pakistan bị giết bởi thiết bị này trong thập kỷ qua.



Tuy nhiên, chi phí cho đội quân này là không hề nhỏ. Nước Mỹ sẽ phải trích ra một khoản ngân sách khổng lồ dành cho việc phát triển những đội quân như thế này nếu muốn biến chúng thành những chiến binh thực thụ.

Ngoài ra, khi quân đội toàn là những con robot thì khả năng xảy ra chiến tranh sẽ cao hơn khi mà người ta sẽ không phải đắn đo đến những tổn thất về con người hay những giá trị nhân đạo trong cuộc chiến. Thực sự đó có phải là điều tốt khi mà cả thế giới điều mong muốn được sống trong hòa bình? Những con robot thực sự rất tuyệt vời cho những mục đích sử dụng khác nhau, nhưng tôi không cho rằng nó tuyệt vời khi nó là một chiến binh.

Nếu chúng ta kiểm soát tốt những con robot này và không ngừng nâng cao trình độ bản thân, con người sẽ không cần lo sợ hãi những cỗ máy nữa. Thay vào đó, chúng ta sẽ đứng cao và tự hào trên vai của những người bạn cơ khí khổng lồ và thực hiện những điều thực sự tuyệt vời và vĩ đại.


VnMedia

Ý kiến bạn đọc