Cá robot và những ứng dụng tuyệt vời

07:53, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Cá robot có thể làm được cá cảnh, làm nhà nghiên cứu đại dương, thậm chí là làm điệp viên cho CIA hay nhà giải cứu của những con cá thật.


1. Cá cảnh robot không cần cho ăn


Để có một bể cá cảnh đẹp thật không đơn giản chút nào. Bạn phải thường xuyên cho cá ăn, vệ sinh, thay nước và nếu mới nuôi, không quen chúng có thể bị chết.


 


Với loại cá robot mới, bạn sẽ không phải bận tâm đến những vấn đề đó nữa. Mới đây, sản phẩm được hãng Takara Tomy A.R.T.S của Nhật vừa sáng tạo ra - loài cá nhiệt đới robot nhỏ xinh. Những con cá này đặc biệt rất giống với cá thường.


 


Cử động của chúng cũng vô cùng sống động. Không chỉ bơi ngang bơi dọc được, những chú cá robot này còn biết làm các động tác như tìm kiếm mồi, đớp thức ăn, ngoi lên, lặn xuống.


2. Cá robot cứu cá đại dương


Thoạt trông những con cá robot này như món đồ chơi của trẻ em. Tuy nhiên, các nhà khoa học kỳ vọng chúng sẽ cứu vớt hàng ngàn con cá thật.


Nhiệm vụ của cá robot là phát hiện ra những vùng biển ô nhiễm hoặc những nơi có khả năng gây nguy hiểm cho cá thật như turbin ngầm khai thác năng lượng đại dương. Cá robot sẽ bơi chuyển hướng đến nơi an toàn, kéo theo nó là đàn cá thật, nhờ vậy cứu được đàn cá này.


Trên thực tế, cá robot phát huy tác dụng khi được thả xuống để dẫn đường cho đàn cá sống gần bờ bơi ra khỏi vùng nhiễm bẩn dầu trong sự cố tràn dầu tại vịnh Mexico năm 2010.


Các nhà khao học đang hết sức nỗ lực chế tạo rô bốt thám hiểm biển sâu cho các sứ mệnh khảo sát vỉa san hô, sửa chữa giàn khoan dầu hoặc khảo sát các con tàu đắm theo những đặc tính săn đêm của cá dao ma đen, hay còn gọi là cá lông vũ, cư trú tại lưu vực sông Amazon.


3. Phục vụ nghiên cứu tập tính sinh vật

Các nhà sinh vật Anh đã dùng cá robot, bề ngoài trông giống cá chép, để nghiên cứu các quy luật về tập tính của cá và quy luật di chuyển các luồng cá phục vụ cho việc đánh cá của các ngư dân.


Cá robot còn có khả năng rủ rê những con cá sống đơn lẻ ra khỏi hang và nhập thành bầy để cùng răm rắp bơi theo thủ lĩnh. Các nhà nghiên cứu còn xác định, sự tương tác giữa những con cá trong bầy khi thay đổi hướng bơi: chúng phụ thuộc vào con cá bên cạnh nhiều hơn là vào khoảng cách tới con cá đầu đàn.


Với sự trợ giúp của cá robot, các nhà khoa học nhận ra rằng cá ngựa vằn có một số hành vi giống các bợm nhậu. Theo đó, khi say thì chúng không còn biết sợ.

Những bằng chứng này có thể đại diện cho một cách tiếp cận mới, thú vị trong việc đánh giá và hiểu phản ứng cảm xúc, hành vi của sinh vật.

4. Cá Robot làm gián điệp cho CIA

Cá robot được điều khiển bằng thiết bị radio cho chúng bơi đến gần kẻ thù để thu thập thông tin. Nó được phát triển và sử dụng trong những năm 1970.



VnMedia

Ý kiến bạn đọc