Nhìn lại một năm thành công của Thể thao thành tích cao!

0
0

 - Đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Thể thao Việt Nam trong năm 2023 vẫn đạt được nhiều dấu ấn đáng nhớ, trong đó nổi bật, phải kể đến là hai đấu trường lớn SEA Games 32 và ASIAD 19.

Thể thao Việt Nam nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước (Ảnh:Toquoc)

Năm 2023, ngành Thể dục Thể thao (TDTT) đã triệu tập tập huấn 69 đội tuyển quốc gia với 1.062 VĐV, 208 HLV và chuyên gia. Đồng thời, cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham dự thi đấu các giải thể thao quốc tế. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện đánh giá cụ thể về phong độ, tình trạng chấn thương để tính toán kỹ lưỡng số lượng VĐV tham dự tại SEA Games 32 đảm bảo mục tiêu chuyên môn đề ra.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra và lần đầu tiên giành được vị trí Nhất toàn đoàn ở một kỳ SEA Games tổ chức tại nước ngoài, với tổng số 136 HCV, 105 HCB, 118 HCĐ, phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games và lần thứ 2 liên tiếp giành HCV môn Bóng đá U23 nam Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, chúc mừng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng rất ấn tượng và cho rằng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tạo cảm hứng mạnh mẽ cho mỗi người cùng phấn đấu, hướng đến cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Với nền tảng thành tích vững vàng từ đấu trường khu vực, ngành Thể thao gấp rút bước vào công tác chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra tại Trung Quốc chỉ sau đó 4 tháng.

Trước những đối thủ mạnh cùng sự tiến bộ, phát triển nhanh của các nước trong châu lục, nhưng đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ, xếp vị trí thứ 21/45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Đại hội.

Dẫu thành tích này chưa đạt được như kỳ vọng từ giới chuyên môn và người hâm mộ, nhưng rõ ràng chúng ta nhận thấy rằng nhiều môn thể thao đang trong quá trình chuyển giao lực lượng và nhiều gương mặt VĐV trẻ đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về thành tích. Điều này cho thấy, công tác đào tạo trẻ của Thể thao Việt Nam bước đầu đã tạo được những dấu ấn mạnh mẽ. Đó cũng chính là tiền đề, sự kỳ vọng dần làm thay đổi diện mạo của thể thao Việt Nam trên đấu trường châu lục, thế giới trong tương lai gần.

Khi chia sẻ với truyền thông về thành tích của VĐV qua hai sự kiện thể thao quốc tế quan trọng trong năm 2023 (SEA Games 32 và ASIAD 19), ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục TDTT cho biết: Năm 2023 thể thao thành tích cao Việt Nam có rất nhiều dấu ấn đáng ghi nhận, dẫu thành tích đã được khẳng định tại đấu trường khu vực, nhưng khi bước ra đấu trường châu lục thì trình độ, thành tích của VĐV Việt Nam còn khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, đặc biệt tuyến VĐV trẻ - họ luôn cho thấy sự đam mê, khát khao cống hiến, không ngại khó, ngại khổ, kiên định với lựa chọn sự nghiệp VĐV đỉnh cao trở thành 1 nghề để theo đuổi. Bên cạnh đó, mỗi thành viên của đoàn khi tham dự 2 kỳ Đại hội lớn trong năm đã luôn thể hiện được khí chất, đại sứ thiện chí, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, được bạn bè các nước trong khu vực, châu lục yêu quý và đánh giá cao.

Để hướng tới những mục tiêu cao hơn mang tính dài hạn, ngay từ thời điểm này Cục TDTT đang gấp rút hoàn tất xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển thể thao thành tích cao mang tính đột phá, song vẫn coi trọng việc xây dựng “móng”, từ thể thao trường học, quần chúng để lựa chọn được những tài năng thể thao làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp.

Mục tiêu Chiến lược phát triển của ngành TDTT đặt ra đến năm 2030:

- Olympic Paris 2024 có từ 12-15 VĐV vượt qua vòng loại giành quyền tham dự. Và phấn đấu đến Olympic Los Angeles 2028 có trên 20 suất.

- Tại ASIAD 20 Aichi-Nagoya 2026, phấn đấu giành từ 5-6 HCV. Chuẩn bị lực lượng để có thể giành từ 7-8 HCV tại ASIAD 21 Doha 2030.

- Tại các kỳ SEA Games 2025, 2027 và 2029, giữ vị trí trong tốp 3 toàn đoàn, tốp 2 đối với các môn thể thao Olympic. Tận dụng cơ hội thi đấu tại SEA Games để phát triển lực lượng chuẩn bị cho Olympic và ASIAD.

PV


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.