- Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố dữ liệu hành khách cho tháng 8 năm 2022 cho thấy động lực tiếp tục trong việc phục hồi du lịch hàng không.
Tổng lưu lượng khách trong tháng 8 năm 2022 (tính theo km hành khách doanh thu hoặc RPK) đã tăng 67,7% so với tháng 8 năm 2021. Trên toàn cầu, lưu lượng khách hiện ở mức 73,7% so với mức trước khủng hoảng.
Lưu lượng khách của thị trường Úc tháng 8 năm 2022 đã tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lưu lượng khách nội địa tháng 8 năm 2022 ở mức 85,4% của tháng 8 năm 2019.
Lưu lượng khách quốc tế tăng 115,6% so với tháng 8 năm 2021 với các hãng hàng không ở châu Á mang lại tốc độ tăng trưởng hàng năm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái. RPK quốc tế tháng 8 năm 2022 đạt 67,4% so với mức tháng 8 năm 2019.
“Mùa du lịch hè cao điểm ở Bắc bán cầu đã kết thúc ở mức cao. Xem xét những bất ổn kinh tế phổ biến, nhu cầu đi lại đang tiến triển tốt. Và việc dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế đi lại tại một số điểm đến chính của châu Á, bao gồm cả Nhật Bản, chắc chắn sẽ đẩy nhanh sự phục hồi ở châu Á. Trung Quốc đại lục là thị trường lớn cuối cùng duy trì các hạn chế nhập cảnh nghiêm trọng của COVID-19, ”Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA cho biết.
Chi tiết thị trường hành khách hàng không - tháng 8 năm 2022:
Thị trường hành khách quốc tế
Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương có lưu lượng khách tháng 8 tăng 449,2% so với tháng 8 năm 2021. Công suất tăng 167,0% và hệ số tải tăng 40,1 điểm phần trăm lên 78,0%. Trong khi khu vực này có mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước, thì những hạn chế đi lại còn tồn tại ở Trung Quốc tiếp tục cản trở sự phục hồi chung của khu vực.
Lưu lượng truy cập tháng 8 của các hãng vận tải châu Âu tăng 78,8% so với tháng 8 năm 2021. Công suất tăng 48,0% và hệ số tải tăng 14,7 điểm phần trăm lên 85,5%. Khu vực có hệ số tải cao thứ hai sau Bắc Mỹ.
Lưu lượng truy cập của các hãng hàng không Trung Đông đã tăng 144,9% trong tháng 8 so với tháng 8 năm 2021. Công suất tăng 72,2% so với cùng kỳ năm trước và hệ số tải tăng 23,7 điểm phần trăm lên 79,8%.
Các hãng vận tải Bắc Mỹ đã chứng kiến lưu lượng truy cập tăng 110,4% trong tháng 8 so với giai đoạn năm 2021. Công suất tăng 69,7% và hệ số phụ tải tăng 16,9 điểm phần trăm lên 87,2%, cao nhất trong các khu vực.
Lưu lượng truy cập tháng 8 của các hãng hàng không Mỹ Latinh tăng 102,5% so với cùng tháng năm 2021. Công suất tháng 8 tăng 80,8% và hệ số tải tăng 8,9 điểm phần trăm lên 83,5%.
Các hãng hàng không châu Phi đã tăng 69,5% trong RPK tháng 8 so với một năm trước. Tháng 8 năm 2022 công suất tăng 45,3% và hệ số phụ tải tăng 10,8 điểm phần trăm lên 75,9%, thấp nhất trong các khu vực. Giao thông quốc tế giữa châu Phi và các khu vực lân cận đã gần đến mức trước đại dịch.
Thị trường hành khách của Úc
Lưu lượng truy cập nội địa của Úc đã tăng 449,0% so với cùng kỳ năm trước và hiện là 85,8% so với mức của năm 2019.
Lưu lượng nội địa của Hoa Kỳ đã tăng 7,0% trong tháng 8, so với tháng 8 năm 2021. Sự phục hồi hơn nữa bị hạn chế bởi những hạn chế về nguồn cung.
Tuần này đánh dấu một năm kể từ khi Đại hội đồng IATA đưa ra quyết định lịch sử nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.
“Hàng không cam kết khử cacbon vào năm 2050, phù hợp với thỏa thuận Paris. Và quá trình chuyển đổi năng lượng cần thiết để đạt được điều này phải được hỗ trợ bởi các chính sách của chính phủ. Đó là lý do tại sao có rất nhiều kỳ vọng về Hội đồng lần thứ 41 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế để đạt được thỏa thuận về Mục tiêu Khát vọng dài hạn về hàng không và biến đổi khí hậu. Việc hàng không được tiếp đất gần như trong thời kỳ đại dịch đã nêu bật tầm quan trọng của hàng không đối với thế giới hiện đại. Và chúng tôi sẽ thực hiện một bước tiến khổng lồ nhằm đảm bảo các lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài của kết nối toàn cầu bền vững, nếu tầm nhìn chính sách của các chính phủ phù hợp với cam kết của ngành về mức không ròng vào năm 2050, ”Walsh nói.
An An (Theo.traveldailynews)