Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nội địa tăng mạnh

0
0

- Theo số liệu từ công cụ Destination Insights của Google, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch nội địa đã tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Đặc biệt là sau khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, các hoạt động dịch vụ du lịch đang mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.  

Đây là thông tin được chia sẻ từ Trung tâm Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam.

 

Biểu đồ 1. Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights
Biểu đồ 1. Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights

Theo đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, cuối tháng 2 có thời điểm nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020 (Biểu đồ 1). Điều này phản ánh thực tế nhu cầu đi lại du lịch của người dân vẫn rất cao và đang bị dồn nén bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch khá trầm lắng, đặc biệt là thời gian từ cuối tháng 1/2021 khi dịch COVID-19 tái bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương, trong đó có 2 thị trường nguồn lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

 

Biểu đồ 2. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights
Biểu đồ 2. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là không có nhiều cải thiện về nhu cầu tìm kiếm thông tin hàng không của khách nội địa trong thời gian này. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, có thời điểm giữa tháng 2/2021 thấp hơn 80% (Biểu đồ 2).

Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú có xu hướng tăng trở lại từ giữa tháng 2/2021, có thời điểm cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhất là dịp Tết dương lịch và thời gian cuối tháng 2 sau khi dịch bệnh được kiểm soát (Biểu đồ 3).

Điều này có thể phản ánh đặc điểm khách du lịch tiếp tục có xu hướng tìm kiếm những điểm đến gần, thời gian đi ngắn ngày, đi bằng phương tiện cá nhân là chủ yếu do tâm lý e ngại sử dụng các phương tiện công cộng để hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh.

 

Biểu đồ 3. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2020 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights
Biểu đồ 3. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2020 đến ngày 04/3/2021. Nguồn: Google Destination Insights

Đây là những tín hiệu tích cực phản ánh dấu hiệu phục hồi của nhu cầu du lịch trong nước, có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đặc biệt là mùa du lịch hè đang đến gần và chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Mới đây, tại hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2021 của Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA), ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA cho rằng, trong năm 2021, ngành du lịch cần phải có những giải pháp, biện pháp mới để thoát khỏi tình trạng đóng băng do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo Chủ tịch VITA, Việt Nam đang được biết đến là nước chống Covid-19 hiệu quả hàng đầu thế giới. Trên cơ sở đó, cần đẩy mạnh du lịch nội địa và có thể tính tới việc xem xét mở cửa từng bước đối với thị trường du lịch quốc tế tuỳ theo từng thị trường, từng đối tượng khi Covid-19 được kiểm soát tốt.

Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình nhấn mạnh, kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút du khách. Ông Vũ Thế Bình nói: “Phát triển du lịch nội địa không chỉ là định hướng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam mà còn là định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chúng ta đã và đang phát triển chương trình kích cầu. Kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa”.

An An


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng cục bộ ở Bắc Bộ và Trung Bộ

(VnMedia) - Hôm nay (22/04/2021), Đông Bắc Bộ được dự báo ngày nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 33 độ, đêm có mưa vài nơi. Ở Tây Bắc Bộ, nhiệt độ lên đến 37 độ, có nơi cao hơn 37 độ.

Thêm 6 ca mắc mới, hơn 108.000 người đã được tiêm vắc xin COVID-19

(VnMedia) - Sáng nay (22/4), Bộ Y tế cho biết, trong 12 giờ qua (tính từ 18h ngày 21/4 đến 6h ngày 22/4), Việt Nam ghi nhận thêm 06 ca mắc mới COVID-19 (BN2807-2812), đều được được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thái Bình (4), Yên Bái (2).

Vụ hiếp, giết bé gái 5 tuổi: Hành vi phạm tội của nghi phạm không còn tính người

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm và quyền được sống của trẻ em..., khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ hàng đầu

(VnMedia) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ hàng đầu được thường trực Thành ủy xác định rõ và sẽ quyết tâm thực hiện bằng được trong nhiệm kỳ.

6 đội bóng Anh tuyên bố rút khỏi giải Super League!

(VnMedia) - Nhóm “Big Six” gồm 6 đội bóng mạnh nhất nước Anh là Man Utd, Liverpool, Arsenal, Tottenham, Chelsea và Man City đã quyết định rút khỏi giải Super League để tránh nguy cơ bị trừng phạt và sự quay lưng của người hâm mộ.