- Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản vừa có buổi làm việc với Cục Thể dục Thể thao và đề xuất tổ chức một giải đua xe quy mô tại Việt Nam ngay trong năm 2026.
Sáng 27/5, tại Cục TDTT, Cục trưởng Đặng Hà Việt đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản nhằm thảo luận về kế hoạch phối hợp tổ chức giải Đua xe tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi làm việc, giám đốc Takuya Hori cho biết: Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện đua xe thể thao (Super Formula) tại Nhật Bản. Hàng năm, Công ty tổ chức nhiều sự kiện và cuộc đua với năm đường đua trải dài khắp các thành phố và tỉnh của Nhật Bản. Thông qua các sự kiện này, Công ty đã thu hút được rất nhiều người hâm mộ trong và ngoài nước quan tâm và yêu mến. Cũng nhờ đó, sản sinh ra nhiều tay đua nổi tiếng thế giới, trong đó có Michael Schumacher.
Với mong muốn cuộc đua này không chỉ được tổ chức tại Nhật Bản mà mở rộng phạm vi trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, Công ty đã tổ chức đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Cục TDTT để bàn thảo về vấn đề này.
Cục trưởng Đặng Hà Việt, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp đối tác Nhật Bản |
Giám đốc Takuya Hori nhấn mạnh: trong các quốc gia châu Á, Việt Nam là quốc gia có mối quan hệ hữu hảo với Nhật Bản. Hơn thế nữa Việt Nam cũng đã từng có nền tảng và kinh nghiệm chuẩn bị tổ chức cuộc đua Công thức 1 trước đây nên Công ty rất mong muốn được tổ chức sự kiện này tại Việt Nam. Và để sự kiện được diễn ra, giám đốc Mori bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác và hỗ trợ từ Cục TDTT. Giám đốc Takuya Hori hy vọng nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, đến năm 2026, cuộc đua có thể chính thức diễn ra tại Việt Nam
Cục trưởng Đặng Hà Việt bày tỏ vui mừng được chào đón Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản tới thăm và làm việc tại Cục TDTT. Các thông tin tại buổi làm việc sẽ được lãnh đạo Cục báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL.
Ông Đặng Hà Việt cũng chia sẻ rằng: đây là một cuộc đua lớn (chỉ đứng sau cuộc đua Công thức 1), sân thi đấu sẽ là một vấn đề không đơn giản (Sân thi đấu phục vụ cho cuộc đua Công thức 1 trước đây từ khi xây dựng vẫn chưa được sử dụng). Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở phụ cận và nhiều nội dung liên quan khác cần phải khảo sát thực tế và được làm rõ. Ngoài ra, các vấn đề liên quan tới an ninh, y tế, dịch vụ lưu trú… cũng cần có sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành khác.
Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng lưu ý, phía Công ty cần phải cân nhắc thời điểm tổ chức sự kiện (nhằm tránh tình trạng khan hiếm khách sạn 5 sao); đồng thời làm rõ những lợi ích mà sự kiện này sẽ đem lại cho nước chủ nhà. Nếu được tổ chức vào năm 2026, thời điểm kỷ niệm 80 năm thành lập Ngành TDTT, giải đua xe này cũng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các sự kiện.
Liên quan tới những thông tin về cuộc đua, mà phía Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản cung cấp, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến mong muốn Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản bổ sung thêm hình ảnh, số liệu (số lượng VĐV Nhật Bản và nước ngoài tham dự, lợi ích thu được…), cũng như kế hoạch chi tiết về địa điểm, thời gian, quy mô của giải đấu.
Đại diện các phòng chuyên môn Cục TDTT cũng đưa ra ý kiến: phía Công ty Xúc tiến đua xe Nhật Bản cần bổ sung chi tiết các yêu cầu phối hợp với Cục TDTT trong quá trình chuẩn bị và tổ chức sự kiện nếu được thông qua. Ngoài ra, trong trường hợp lộ trình chuẩn bị cho giải đấu không đảm bảo về thời gian dự kiến, sự kiện có thể lùi đến năm 2028, thời điểm kỉ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Trước những vấn đề được nêu ra, giám đốc Takuya Hori cho biết, Công ty sẽ tổ chức chương trình khảo sát thực tế đường đua Công thức 1 tại Việt Nam và sẽ sớm phản hồi các thông tin và yêu cầu từ phía Cục TDTT.
Giám đốc Takuya Hori bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện tốt nhất để sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Công ty cũng đã lên kế hoạch chi tiết và sẽ triển khai theo đúng lộ trình với mong muốn giải đấu được tổ chức theo đúng thời gian dự kiến.
PV