Đội ngũ làm phim “khủng” với nhiều giải thưởng đứng sau “Vòng Vây Cá Mập”

0
0

 - Vòng Vây Cá Mập (tựa gốc: No Way Up) là tác phẩm mở màn cho mùa phim năm 2024 trên toàn thế giới. Bộ phim thu hút khán giả không chỉ bởi câu chuyện lôi cuốn, độc đáo chưa từng có ở dự án nào khác, mà còn đến từ tài năng của đội ngũ sản xuất tiếng tăm, từng cầm trịch nhiều siêu phẩm bảo chứng phòng vé lẫn giải thưởng. 

Đạo diễn CLAUDIO FÄH

 

Ở thị trường quê nhà Thụy Sĩ của mình, Claudio Fäh được đánh giá là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất thời điểm hiện tại. Loạt dự án hot nối tiếp nhau cùng hàng loạt giải thưởng chính là minh chứng xác đáng nhất cho tài năng của Fäh. Trước Vòng Vây Cá Mập, Fäh từng đạo diễn mùa thứ 4 của series Wilder được giới chuyên môn đánh giá cao và lập cả kỷ lục rating, cũng như sản xuất phim tài liệu ngắn Child of the Earth từng giành được nhiều giải thưởng tại các Liên hoan phim Quốc tế.  

Chưa kể, Fäh còn nắm trong tay siêu phẩm hành động Northmen – A Viking Saga, một trong 10 phim có doanh thu cao nhất tại thị trường Thụy Sĩ. Tài năng của Fäh còn được quốc tế công nhận khi anh từng 2 lần được đề cử giải Saturn nhờ những lần cộng tác với Sony Pictures (đứng sau các phim Hollow Man 2, Sniper: Reloaded, Starship Troopers: Marauder) và giành giải Phim 3D xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice nhờ The Hole. 

 

Theo chính Fäh tiết lộ, anh nhận chỉ đạo Vòng Vây Cá Mập chỉ sau 10 trang kịch bản đầu tiên vì quá lôi cuốn. “Đây là dự án mà tôi dễ dàng nhận lời tham gia nhất. Andy Mayson gửi kịch bản, sau khi đọc khoảng 10 trang đầu, tôi đã chắc chắn rằng mình muốn làm bộ phim này. Chuyện phim có một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Sự căng thẳng lại được đẩy lên thêm sau cứ mỗi khoảng 5 trang kịch bản”, Fäh cho biết. 

NSX Andy Mayson 

 

Andy Mayson, đồng Giám đốc điều hành của Altitude Media Group và là nhà sản xuất kỳ cựu đứng sau các phim độc lập như 47 Metres Down, Ghost Stories và The Girl With All The Gifts. Mayson đã giữ vai trò sản xuất phim suốt gần 20 năm, và là một người đam mê với thể loại phim quái thú. Trước Vòng Vây Cá Mập hay thậm chí 47 Metres Down, Mayson từng chịu trách nhiệm “nhào nặn” những phim cá mập hay cá sấu ăn khách như Great White, Black Water: Abyss, Shark Bait… Ngoài ra, ông còn đứng sau nhiều dự án kinh dị nổi tiếng, trong đó có Let Me In về đề tài ma cà rồng được đề cử 6 giải Saturn và 1 giải Critics’ Choice. 

Đối với Andy Mayson, Vòng Vây Cá Mập đã được ông ấp ủ từ rất lâu. phản ánh những ước mơ mà ông ấy đã ấp ủ rất lâu. Ý tưởng kết hợp 2 nỗi sợ hãi lớn nhất của con người với nhau đến từ một cuộc đi bộ dài trong thời kỳ giãn cách xã hội vì dịch COVID. Mayson tự hỏi: “Làm thế nào để mình có thể kết hợp được những nỗi khiếp sợ lớn nhất của con người: cá mập và tai nạn máy bay?”, và rồi ý tưởng này giờ đây đã thành một bộ phim thật. 

 

Với Vòng Vây Cá Mập, Mayson tập trung khai thác nhân vật như “một chuyến tàu lượn siêu tốc căng thẳng và tràn ngập cảm xúc. Tôi cho rằng đã lâu rồi chưa có một phim độc lập thuộc thể loại này đặt nhân vật ở vị trí trung tâm. Tôi thực sự muốn tập trung khai thác các nhân vật cũng như các pha hành động”. Chắc chắn đây sẽ là dự án gay cấn, bùng nổ không kém 47 Metres Down. 

Thiết kế sản xuất MATTHEW BUTTON 

Ý tưởng và tầm nhìn của Mayson và Fäh trở thành hiện thực nhờ vào công rất lớn của giám đốc thiết kế sản xuất Matthew Button.  Kể từ sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật London và gia nhập ngành công nghiệp điện ảnh, Button đã tham gia thiết kế bối cảnh cho hơn 50 dự án chiếu rạp và truyền hình, trong đó đáng chú ý phải kể tới Loving Vincent, Final Score, Damascus Cover, A Lonely Place to Die, Lara Croft: Tomb Raider… Những dự án ở đủ các thể loại và đề tài khác nhau mà ông thực hiện đều đã gặt hái được thành công ở cả 2 phương diện doanh thu và chất lượng nghệ thuật, giành nhiều giải thưởng danh giá như BAFTA và các đề cử Oscar, Quả Cầu Vàng, BIFA… 

 

Trong suốt quá trình ghi hình kéo dài 28 ngày quay Vòng Vây Cá Mập, nhóm sản xuất đã tiến hành ghi hình ở 2 địa điểm, trong đó phân cảnh trước khi và khi máy bay bốc cháy đã được dàn dựng tại hãng Shoot Aviation ở Maidenhead. Tiếp đó, Basildon, Essex là địa điểm để tiến hành những cảnh quay “ướt”. Theo mạch phim, chiếc máy bay sẽ mỗi lúc một chìm sâu xuống nước, khoang máy bay sẽ ngập sâu hơn và cơ hội sống sót của các nhân vật giảm dần. 

Button là người giám sát chính các thiết kế của chiếc máy bay bị rơi xuống biển. Chiếc máy bay này có thể nghiêng, trồi lên và hạ xuống trong bể nước ở trường quay. Nhóm sản xuất đã phải tìm cách để phản ánh điều đó thông qua các thiết kế bối cảnh, điều khiến đạo diễn không khỏi tự hào: “Sự nhấn chìm trong nước của các bối cảnh này cần phải diễn ra ở những cấp độ khác nhau, liên tục trong suốt quá trình ghi hình. Điều đó khiến cho mọi thứ trở nên cực kỳ phức tạp”. 

Vòng Vây Cá Mập (tựa gốc: No Way Up) đang chiếu tại rạp.

Lâm Trần


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.