- Mười năm sau tác phẩm “từng được coi là cuối cùng” Gió Nổi (tựa tiếng Anh: The Wind Rises), đạo diễn Miyazaki Hayao mang lên màn ảnh phim mới Thiếu Niên Và Chim Diệc (tựa tiếng Anh: The Boy and the Heron), trở thành tâm điểm chú ý không chỉ ở quê nhà Nhật Bản mà còn trên toàn cầu. Xung quanh dự án mới nhất của Studio Ghibli là rất nhiều câu chuyện thú vị về quá trình thực hiện và quảng bá bộ phim.
Lại một bộ phim… không phải cuối cùng của Miyazaki Hayao
Năm 2013, đạo diễn Miyazaki Hayao cho ra mắt Gió Nổi, tác phẩm về một kỹ sư thiết kế máy bay trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, cựu chủ tịch của Studio Ghibli - Hoshino Koji cho biết vị đạo diễn sẽ “nghỉ hưu” sau dự án này.
Tuy nhiên, trong sự kiện Oscar Week 2017, producer Suzuki Toshio chia sẻ đạo diễn Miyazaki đã trở lại làm phim. Thiếu Niên Và Chim Diệc trở thành “bộ phim cuối cùng của Miyazaki Hayao”, đồng thời cũng là món quà chia tay ông dành cho cháu trai của mình. Được coi là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp vị đạo diễn lừng danh, Thiếu Niên Và Chim Diệc thu hút rất nhiều sự chú ý từ công chúng.
Sau màn ra mắt rất thành công của bộ phim tại quê nhà Nhật Bản, vào tháng 9 vừa qua, nhiều nguồn tin cho biết Miyazaki Hayao đã tìm được cảm hứng cho tác phẩm mới và đã sẵn sàng trở lại làm việc, dù giờ đây vị đạo diễn đã bước sang tuổi 82. Vậy là Thiếu Niên Và Chim Diệc có lẽ sẽ tiếp tục… không phải bộ phim cuối cùng của ông. Thế nhưng, khán giả vẫn hoàn toàn vui vẻ với “cú lừa” này.
Bộ phim mất 6 năm để hoàn thành
Vào năm 2020, nhà sản xuất Suzuki Toshio cho biết bộ phim đã hoàn thành 36 phút phim sau hơn ba năm thực hiện. Trước đây, đạo diễn Miyazaki thường đạo diễn khoảng 7 - 15 phút phim trong một tháng, nhưng khi thực hiện Thiếu Niên Và Chim Diệc, ông chỉ sản xuất 1 phút phim mỗi tháng. Điều này cũng phần nào có liên quan đến một cuộc cải tổ về phong cách làm việc, khi các nhân viên Studio Ghibli có thể tan làm vào 8 giờ tối mỗi ngày. Các nhân viên hài hước chia sẻ, việc tan làm đúng giờ hàng ngày khiến họ trở nên “giống con người” hơn bao giờ hết.
Cuối năm 2020, có thông tin cho biết bộ phim đã hoàn thành được một nửa chặng đường trong 125 phút tổng thời lượng, và tới năm 2023, bộ phim đã kịp hoàn thành để ra mắt khán giả.
Không có bất cứ tài liệu quảng bá nào ngoài poster được sử dụng
Tại Nhật Bản, Thiếu Niên Và Chim Diệc không sử dụng bất cứ tài liệu quảng bá nào ngoại trừ một poster vẽ tay duy nhất hình chú chim diệc. Mọi thông tin về bộ phim bao gồm nội dung, dàn diễn viên, các nhân viên chế tác… cũng được giữ kín hoàn toàn cho đến ngày khởi chiếu.
Lý giải cho chiến lược marketing “không quảng bá” này, nhà sản xuất Suzuki chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng hiện tại, rất nhiều thông tin về các bộ phim được đưa ra trong suốt thời gian quảng bá. [...] Và rồi tôi bắt đầu nghĩ rằng, mọi người sẽ nghĩ sao nếu một bộ phim không có bất cứ thông tin quảng bá nào? Đây chỉ là suy nghĩ của cá nhân tôi thôi, nhưng trong thời đại rất nhiều thông tin như bây giờ, việc “không có thông tin” có lẽ cũng là một kiểu giải trí.”
Chiến lược đặc biệt của Studio Ghibli đã phát huy rất hiệu quả. Khán giả đến với bộ phim với tâm thế tò mò, với sự tin tưởng tuyệt đối dành cho đạo diễn Miyazaki Hayao và mến mộ Studio Ghibli. Sự ra mắt của Thiếu Niên Và Chim Diệc tại Nhật Bản đã trở thành một sự kiện điện ảnh quan trọng trong năm, khiến bộ phim trở nên đặc biệt đúng với tính chất của nó. Nếu như chiến lược marketing cho Thiếu Niên Và Chim Diệc là một canh bạc, có lẽ Studio Ghibli đã thắng một mẻ lớn.
Bộ phim mở màn với 1.35 triệu vé được bán ra, vượt mốc 2.1 tỷ yen doanh thu và trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử Ghibli, vượt qua cả tượng đài Vùng Đất Linh Hồn. Hiện tại, phim có doanh thu 8.4 tỷ yên, đứng thứ ba trong số các phim có doanh thu cao nhất năm 2023 tại Nhật Bản và đứng thứ nhất trong số các tác phẩm không thuộc franchise.
Chiến lược marketing độc đáo, thành công phòng vé và tầm vóc của đạo diễn Miyazaki Hayao khiến việc quảng bá Thiếu Niên Và Chim Diệc tại các thị trường quốc tế cũng trải qua nhiều áp lực. Nhà phát hành của bộ phim tại Mỹ - GKIDS chia sẻ, Thiếu Niên Và Chim Diệc có thể coi là thách thức lớn nhất về mặt marketing từ trước đến nay của công ty này. Họ không chỉ mong muốn đưa bộ phim đến các phòng chiếu khắp Bắc Mỹ, mà còn hy vọng bộ phim “tìm được các khán giả mà nó xứng đáng”. Với tất cả những điều đặc biệt này, Thiếu Niên Và Chim Diệc thực sự là một tác phẩm xứng đáng để thưởng thức tại phòng vé vào dịp cuối năm nay.
THE BOY AND THE HERON - tựa Việt: THIẾU NIÊN VÀ CHIM DIỆC - khởi chiếu ngày 15/12.
Lâm Trần