- Gần 800 khán giả đã không ngừng “sởn da gà” và thăng hoa cảm xúc, khi được thưởng thức những màn trình diễn đỉnh cao của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) và các nghệ sĩ nhạc hàn lâm hàng đầu thế giới, trong đêm Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám tại Nhà hát Hồ Gươm, tối 18/8.
Tối 18/8, trong không gian của thánh đường nghệ thuật mới- Nhà hát Hồ Gươm, khán giả thủ đô đã chìm đắm trong những tiết mục trình diễn đầy cảm xúc của buổi Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám.
Với sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài ba Olivier Ochanine cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời – Sun Symphony Orchestra (SSO), sự góp mặt của “thiên thần” vĩ cầm nước Mỹ Caroline Campbell cùng 3 giọng ca vàng của làng opera thế giới Oliver Johnston (Anh), Corinne Winters (Mỹ) và Đào Tố Loan (Việt Nam), khán giả đã được du hành trong một “chuyến tàu âm nhạc” đầy cảm xúc.
Từ những phút đầu tiên, cả khán phòng đã nóng lên với phần mở màn March of the Toreadors, bản chiến ca của những võ sĩ đấu bò tót trong nhạc kịch Carmen (Bizet). Các nhạc cụ cổ điển của dàn nhạc SSO cùng hòa quyện vào nhau, tạo nên những âm thanh kỳ vĩ và quá đỗi hứng khởi. Dễ dàng nhìn thấy nụ cười của khán giả, khi được thưởng thức những giai điệu vui tươi và hạnh phúc.
Sau phần khởi động đầy hứng khởi, khán phòng bước vào Phần 1: A night at the opera được nhiều người đánh giá là “sởn da gà” nhất. Người nghe nhạc đã được đưa từ đỉnh cao nghệ thuật opera hiện thực nước Pháp với trích đoạn trong vở Carmen, tới những giai điệu mẫu mực từ vở La Traviata mà chúng ta vẫn quen gọi với tên Trà hoa nữ, hay phong cách opera đầy kịch tính từ những trích đoạn trong vở Madame Butterfly.
Gần 800 khán giả đã không ngừng “sởn da gà” và thăng hoa cảm xúc, khi được thưởng thức những màn trình diễn đỉnh cao của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) và các nghệ sĩ nhạc hàn lâm hàng đầu thế giới, trong đêm Hòa nhạc Giao hưởng Tháng Tám tại Nhà hát Hồ Gươm, tối 18/8. |
Khúc dạo đầu của buổi hòa nhạc, tenor Oliver Johnston đã đưa khán giả trở về với bối cảnh đất nước Tây Ban Nha năm 1875, khi nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn piano nổi tiếng người Pháp Georges Bizet viết nên vở opera Carmen. Sau đó, soprano Corinne Winters- người được The New York Times khen là “nữ diễn viên xuất sắc, một ca sĩ có sự duyên dáng và khéo léo phi thường” đã thu hút cả phần nhìn và phần nghe của khán giả, từ lúc xuất hiện với làn da nâu bóng và chiếc váy bồng bềnh quyến rũ.
Kỹ thuật hát của Corinne Winters khiến bất kỳ khán giả nào ngồi nghe trực tiếp cũng phải thán phục. Cô không ngừng biến hóa trên sân khấu, từ người đàn bà khao khát và khắc khoải mong chờ tình yêu với Un bel di trong Madame Butterfly, lại bay bổng, diễn như không diễn khi hóa thân thành nàng Violetta trong các trích đoạn từ vở La Traviata. Một trong những khoảnh khắc khiến khán giả bị “đốn tim” là khi Corinne Winters hất váy đầy duyên dáng, nhảy theo điệu nhạc Meine Lippen, Sie Küssen so Heiß, chinh phục cả khán đài lẫn những nghệ sĩ của dàn nhạc SSO trên sân khấu.
Adam Smith, chồng của Corinne Winters, đến cổ vũ cho vợ mình, phân tích rằng chất lượng âm thanh của Nhà hát Hồ Gươm chính là một trong những lý do giúp màn trình diễn của nữ nghệ sĩ thêm phần thăng hoa. “Hệ thống chất lượng âm thanh của nhà hát thật tuyệt hảo, mọi thứ nghe sáng rõ, bổ trợ rất tốt cho màn trình diễn của các nghệ sĩ opera”, anh nói. Được biết, sân khấu Nhà hát Hồ Gươm được trang bị hệ thống âm thanh hiện đại Constellation của hãng Meyer Sound, có khả năng bắt âm từ sân khấu cho đến toàn bộ phòng hòa nhạc một cách rất tốt.
Không lép vế với các nghệ sĩ opera quốc tế, “nàng thơ” opera của Việt Nam- soprano Đào Tố Loan đã thể hiện chất giọng với âm vực vang và hùng hồn đến kinh ngạc. Cô đã thể hiện hoàn hảo aria khó nhằn Ah Fors e Lui của Trà hoa nữ và nhận được những tràng pháo tay và hò reo kéo dài nhiều phút của khán giả. Nữ nghệ sĩ cũng không giấu nổi sự xúc động sau mỗi phần trình diễn, ôm mặt vì hạnh phúc trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán phòng.
Phần 2 của chương trình, dàn nhạc SSO đã làm sống lại một trong những tác phẩm giao hưởng nổi tiếng nhất thế giới- Bản giao hưởng số 5 hay còn gọi là bản giao hưởng Định mệnh của Beethoven. Khán giả kinh ngạc khi nghe giai điệu quen thuộc được “tái sinh” quá đỗi hùng tráng với trang thiết bị âm thanh hiện đại của Nhà hát Hồ Gươm. Từng nốt nhạc của bản giao hưởng vang ngân, bay bổng đầy ấn tượng, mang cho khán giả những trải nghiệm thưởng thức âm nhạc tầm cỡ quốc tế chưa từng có tại Việt Nam.
Chương 3- phần kết của chương trình là tập hợp của những bản nhạc phim nổi tiếng, đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào. Đây cũng là sân chơi của nghệ sĩ vĩ cầm nước Mỹ Caroline Campbell. Cô thực sự là một thiên thần với mái tóc vàng, bộ váy đỏ lấp lánh thu hút mọi ánh nhìn. Qua cách chơi vĩ cầm phóng khoáng, sáng tạo, cô đã không ít lần khiến nhạc trưởng Oliver Ochanine trầm trồ ngay trên sân khấu.
Với cây violin chứa đầy ma thuật, Caroline dẫn khán phòng về nước Ý, với chuyện tình da diết của Romeo và Juliette, băng qua câu chuyện tình vượt thời gian “My heart will go on” của Titanic, rồi lại khiến khán phòng lắc lư với những giai điệu từ Cướp biển vùng Caribbean. Một trong những khoảnh khắc khiến khán giả thích thú là Caroline bất ngờ xuất hiện ở bên trái khán phòng, chơi đàn ngay cạnh họ. Các nghệ sĩ của đêm diễn quả thực đã mang đến một không khí vô cùng bay bổng và tươi mới, không khiến người ta bị đóng khung vào định kiến của việc thưởng thức nhạc cổ điển.
Cuối chương trình, Đào Tố Loan ngân lên giọng ca thánh thót trong phần trình diễn “Bài ca hy vọng” của nhạc sĩ Văn Ký. Với chất giọng bay bổng cùng kỹ thuật điêu luyện của nữ nghệ sỹ, thông điệp mà nhạc sĩ Văn Ký muốn truyền tải về cảm hứng để đất nước cất cánh đã được thể hiện vô cùng ấn tượng. Và bất ngờ hơn, để khép lại chương trình, cả bốn nghệ sĩ cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) đã cùng thể hiện tác phẩm Nessun Dorma (No One Sleep) như một món quà đặc biệt cảm ơn sự nồng nhiệt của khán giả đêm hòa nhạc. Khi câu hát “Vincero! Vincero!” vang lên, cả khán phòng dường như không còn khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả. Cảm xúc đã được đẩy lên đến mức thăng hoa nhất.
Một trong những yếu tố khiến đêm nhạc thành công để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả, đó là không gian hiện đại và đẳng cấp của Nhà hát Hồ Gươm. Nhạc trưởng Olivier Ochanine của dàn nhạc SSO đánh giá đây là “nơi có nhiều tiềm năng để hồi sinh nền văn hóa của Hà Nội, Việt Nam và thậm chí là cả thế giới”.
Ông Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Đối với công chúng cũng như những người hoạt động trong nghề nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, được thưởng thức sản phẩm âm nhạc cao cấp như này là sự mong đợi từ rất lâu rồi. Mọi người vẫn nói từ lâu lắm rồi Hà Nội không có một nhà hát cao cấp như này. Đã hơn 100 năm kể từ khi có Nhà hát Lớn đến nay mới có một nhà hát ở thời đại này xứng tầm quốc tế”.
Còn nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc lại bày tỏ niềm hân hoan: “Tôi nghĩ đây là một mở đầu mới, một trang mới cho lịch sử âm nhạc Việt Nam. Nhà hát này sẽ mở ra trang mới đó”.
P.V