Dấu ấn điện ảnh lừng lẫy của đạo diễn Christopher Nolan

0
0

 - Christopher Nolan đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ điện ảnh, là một trong những đạo diễn sáng giá nhất ở thời điểm hiện tại, cùng nhiều “danh xưng” như: bậc thầy kể chuyện, ngươi tiên phong hay bảo chứng phòng vé. Sở hữu 8 bộ phim trên 8.0 IMDb, ông được đề cử cho 5 giải Oscar và vô số giải thưởng danh giá khác. Tác phẩm đáng chờ đợi OPPENHEIMER hiện đang chiếu tại các rạp Việt hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm có 1-0-2, những giây phút thăng hoa mang tính “lịch sử” của điện ảnh thế kỷ 21.

 

Sự nghiệp của Christopher Nolan khởi sắc từ dự án phim Following, dù ông thực ra bắt đầu cầm máy quay từ khi lên 7. Với kinh phí vỏn vẹn 6000 đô la, Following được thực hiện khi Nolan và bạn bè còn làm việc toàn thời gian, do đó họ lên kế hoạch quay phim bất cứ khi nào và ở đâu có thể. Dù là phim đầu tay, nhưng độ hoàn thiện của tác phẩm khiến giới phê bình phải kinh ngạc. Tác phẩm giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim, tờ New Times LA đánh giá bộ phim “vang bóng những tác phẩm kinh điển của Hitchcock nhưng tinh giản hơn”. 

Thành công của Following được nối tiếp bởi Memento, tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của Nolan, đã xác lập phong cách phim nặng về tâm lý, cộng hưởng tính hiệu quả của điện ảnh thương mại với chất lượng nghệ thuật. Memento là một câu đố đảo ngược trình tự thời gian đã mang về cho nhà làm phim tài năng đề cử Oscar đầu tiên. Kể từ đó, Nolan trở thành một trong những đạo diễn có tầm ảnh hưởng và thành công nhất trong thế hệ của mình. Ông liên tiếp gặt hái thành công với những bom tấn như bộ ba The Dark Knight, Inception, Interstellar, Dunkirk hay Tenet. Các bộ phim nhận về tổng cộng 11 giải thưởng và 36 đề cử Oscar, trong đó bao gồm 2 đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. 

Niềm đam mê mãnh liệt với kỹ thuật làm phim cổ điển 

 

Christopher Nolan là một trong số ít đạo diễn có thể làm những bộ phim độc đáo và sáng tạo mà vẫn có thể thu hút rất đông khán giả đại chúng, trở thành bom tấn phòng vé. Trong một kỷ nguyên của CGI, Nolan đi đầu trong xu hướng trở lại với các hiệu ứng thực tế. Mỗi tác phẩm của Nolan đều được làm ra với một niềm đam mê mãnh liệt dành cho kỹ thuật làm phim cổ điển cũng như sử dụng hàng loạt các công cụ mới, đáng chú ý nhất là máy quay IMAX, nhằm nâng tầm cho nghệ thuật điện ảnh. Nolan nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ phía công chúng vì sự tôn trọng của ông đối với điện ảnh như một loại hình nghệ thuật.

Giờ đây, đạo diễn, biên kịch từng nhận đề cử Oscar này sẽ đưa lên màn ảnh rộng tác phẩm được đánh giá là giàu tham vọng nhất của ông – một phim sử thi khai thác cuộc đời và di sản của J. Robert Oppenheimer – nhà khoa học với não bộ thiên tài là cha đẻ của một phát minh làm rung chuyển thế giới và sự tồn tại của nó đến giờ vẫn là mối đe dọa đối với tương lai của văn minh nhân loại: Bom nguyên tử. 

OPPENHEIMER được quay kết hợp giữa hai máy quay định dạng lớn là IMAX 65mm và Panavision 65mm, và đây cũng là lần đầu tiên định dạng IMAX được sử dụng trong việc quay phim dưới dạng nhiếp ảnh phim kiểu phông đen – trắng.

 

Các tác phẩm của Christopher Nolan đã vượt xa khuôn khổ điện ảnh thông thường để kể những câu chuyện sử thi về các người hùng “bất đắc dĩ” cùng những kế hoạch táo bạo và nỗ lực đầy tham vọng. Phong cách làm phim của Nolan được đặc trưng bởi niềm đam mê của ông với các chủ đề tưởng như trừu tượng: ký ức, bản sắc, đạo đức, ý chí tự do, thời gian và hiện thực. Thông qua các câu chuyện phi tuyến tính, các dòng thời gian song song, những người kể chuyện không đáng tin cậy, những kết thúc mơ hồ và những cốt truyện phức tạp, nhà làm phim Anh quốc đòi hỏi chúng ta phải xem phim của ông nhiều lần để đưa ra đánh giá đầy đủ. 

“Cơ duyên” với Oppenheimer

 

Christopher Nolan nhớ lại lần đầu tiên nghe đến cái tên Oppenheimer. Giống như nhiều người trong thế hệ của mình, Nolan đã bị ám ảnh bởi ngày tận thế. “Khi khoảng 12 13 tuổi, chúng tôi tin chắc mình sẽ chết trong một thảm họa hạt nhân. Tôi nghĩ điều đó giống như cách giới trẻ ngày nay cảm nhận về biến đổi khí hậu”. 

“Dù có thích hay không thì cũng phải thừa nhận rằng J. Robert Oppenheimer là người đàn ông quan trọng nhất từng tồn tại.” Nolan đánh giá. “Ông ấy đã khiến thế giới mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn, hoặc tồi tệ đi. Và câu chuyện về cuộc đời của Oppenhenmer cần phải chứng kiến mới có thể tin được.”

Việc chế tạo ra bom nguyên tử là một chiến thắng của trí tuệ nhân loại, gieo hạt mầm cho sự đổi mới trong vô số các lĩnh vực của khoa học và công nghệ. Nhưng nó cũng bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang và nguy cơ hủy diệt toàn bộ thế giới, gieo rắc nỗi sợ hãi hiện sinh vào cuộc sống của tất thảy. 

Nolan muốn làm phim xuất phát từ nỗi sợ đã làm bận lòng các nhà khoa học của Dự án Manhattan khi họ tìm kiếm bí mật của sự phân hạch, một nỗi sợ hãi mà Oppenheimer gọi là “khả năng khủng khiếp”. 

 

“Trước thử nghiệm Trinity, Oppenheimer cùng nhóm của mình đã cân nhắc một khả năng rất nhỏ rằng khi họ bấm nút để kích hoạt quả bom đầu tiên, họ sẽ đốt cháy khí quyển và hủy diệt toàn bộ hành tinh.” Nolan cho biết. “Không có một lý thuyết hay bất cứ cơ sở toán học nào để họ có thể loại trừ hoàn toàn khả năng đó, dù là rất nhỏ. Dẫu vậy, họ vẫn đã nhấn nút. Đó là một khoảnh khắc phi thường trong lịch sử nhân loại. Tôi muốn đưa khán giả bước vào căn phòng đó, chứng kiến cuộc hội thoại đó và ở đó khi nút bấm được nhấn. Đó là một khoảnh khắc khó tin nhất, nếu bạn nghĩ về điều đó. Và những nguy cơ của nó.”

Nolan nói rằng ông thường không bận tâm quá nhiều khi viết kịch bản bởi lo rằng chúng có thể ức chế khả năng sáng tạo. Nhưng với OPPENHEIMER, ông cảm thấy cần phải mô tả trên trang giấy để trình bày một câu chuyện phức tạp chuyển đổi liên tục giữa chủ quan và khách quan, cũng như hai thử nghiệm khác nhau xảy ra trong hai thời điểm khác nhau. 

Vị đạo diễn quyết định những cảnh được kể qua góc nhìn của OPPENHEIMER sẽ có màu và được viết ở ngôi thứ nhất, một lựa chọn độc đáo cho một kịch bản phim. Trong khi đó, cảnh phim về Strauss sẽ là trắng và đen. Lần đầu đọc kịch bản, nhà sản xuất Emma Thomas nói rằng cô đã kinh ngạc bởi những ý tưởng của Nolan: “Các phần của câu chuyện của Oppenheimer được kể ở ngôi thứ nhất; đó là một cách cực kỳ hiệu quả để mô tả nội tâm của một nhân vật cho những người trong đội sản xuất như chúng tôi. Tôi nghĩ đây là một trong những kịch bản tuyệt vời nhất mình từng đọc”.

Lâm Trần


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.