Hai thác nước tại Bắc Kạn bạn đừng bỏ lỡ

0
0

- Ngoài hồ Ba Bể nổi tiếng, Bắc Kạn còn có hai thác nước rất đẹp mà các tín đồ du lịch đừng bỏ lỡ cơ hội check in.

Thác Nà Khoang

Bên cạnh thác Đầu Đẳng, Nà Khoang cũng là địa điểm du lịch Bắc Kạn bạn nhất định phải check-in. Nằm ngay bên dưới chân Đèo Gió, con thác này được tạo thành bởi dòng chảy của suối Nà Đeng và một đoạn suối bắt nguồn từ núi Phia Sliềng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nằm cách thành phố Bắc Kạn khoảng 45km về phía Bắc, du khách có thể đến thác Nà Khoang bằng các phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp…Thác Nà Khoang có độ dốc tương đối lớn nên tạo thành nhiều thác nước to, nhỏ khác nhau theo kiểu bậc thang tạo nên một phong cảnh sơn thủy hữu tình và đặc sắc, nằm ngay cạnh đường quốc lộ 3 nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan.

Từ trên đường du khách có thể thấy dòng nước trắng xóa, len lỏi qua triền đá, nổi bật giữa màu xanh của cây cối đấy là dòng suối Nà Đeng đoạn chảy hợp lưu với suối Bản Mạch. Khu vực thác Nà Khoang thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ C. Xung quanh khu vực thác chủ yếu là rừng tái sinh, độ che phủ khoảng 85%. 

Đến Nà Khoang du khách được chiêm ngưỡng dòng thác với độ cao 5m, chiều dài trung bình khoảng 600m, chiều rộng khoảng 15m. Danh thắng thác Nà Khoang có hệ thống suối lớn nhỏ, dòng nước suối Nà Đeng khi đến khu vực đỉnh thác gặp các triền đá từ hai bên xô lại tạo thành hình lòng máng, khiến cho dòng chảy uốn lượn như con kênh nhỏ. Không cảnh này dễ gợi cho du khách sự hòa điệu của thiên nhiên, với cây xanh hai bên bờ suối, màu trắng của dòng nước, màu xám của đá, tất cả như một bức họa tổng thể. Chính sự uốn lượn của dòng chảy trên triền đá tạo cho bức tranh tưởng không hòa điệu ấy trở lên mềm mại, thanh thoát. Sự rắn rỏi của đá núi, sự mềm dẻo của dòng nước trong xanh làm dịu đi sự lạnh lẽo, thô cứng. Để rồi tất cả như bung mình ra khi dòng nước tuôn trắng xóa từ đỉnh thác thiên nhiên này. Vực nước trong xanh, sâu thẳm của Nà Khoang là địa điểm lý tưởng cho du khách đến thưởng thức cảm giác trong lành của suối nguồn, là nơi để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc.

Được chia thành 4 tầng dốc với chiều dài hơn 600m, dòng thác chảy trắng xóa đẹp như một dải lụa giữa những cánh rừng tái sinh của Bắc Kạn. Đặc biệt, phía trên và phía dưới thác Nà Khoang đều là những hồ nước tự nhiên với làn nước trong xanh.

Không chỉ có thiên nhiên hoang sơ, xung quanh thác là những nếp nhà của người dân tộc Dao và Mông. Vì vậy, bạn còn có thể ghé thăm các ngôi làng nhỏ này để xem múa hát dân gian cũng như thưởng thức ẩm thực địa phương nữa đấy.

Thác Đầu Đẳng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng thuộc địa phận vườn quốc gia Ba Bể, thác Đầu Đẳng được tạo thành bởi dòng chảy của sông Năng len lỏi qua những phiến đá muôn hình vạn trạng tại bản Húa Tạng. Với chiều dài hơn 1000m, con thác này được chia thành 3 đoạn với độ mạnh của nước và địa hình khác nhau.

Là một trong những danh thắng nổi tiếng tại đây, thác Đầu Đẳng luôn có một sức hút kỳ lạ đối với du khách đi tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội. Hình ảnh thác nước đổ từ trên cao sau khi va chạm vào đá đã tạo nên tiếng ầm ầm vang rất xa. Dù đứng cách vài km bạn vẫn có thể nghe thấy rõ ràng. Thế nên, trên đường đến thác nước nghe được tiếng dòng chảy bạn đã phần nào tưởng tượng ra sự hùng vĩ của nơi đây.

Đứng ngắm nhìn từ bên dưới thác, nước tung bọt trắng xóa tạo nên hình ảnh lấp lánh tuyệt đẹp. Đặc biệt vào ngày thời tiết đẹp, ánh nắng chiếu xuống khiến cho những bọt nước trở nên lấp lánh trông giống viên kim cương được cất dấu dưới dòng thác. Vẻ đẹp có chút hoang dại, có chút huyền ảo làm cho khách du lịch Bắc Kạn không khỏi ngẩn ngơ.

Bao quanh thác là núi rừng bạt ngàn, xanh tươi nên khí hậu rất trong lành. Cây cối len lỏi mọc lên giữa núi đá tạo nên sức sống mãnh liệt khó tin mà bạn không có thể thấy ở bất cứ đâu. Để lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp cùng với nơi đây du khách có thể đứng trên các mỏm đá để chụp ảnh. Ngoài ra có hành lang gỗ được xây dựng phục vụ du lịch rất chắc chắn ngay phía bên trên dòng nước. Đây sẽ là địa điểm sống ảo bao trọn khung cảnh dành cho bạn.

Ngay dưới chân thác là ‘địa bàn’ của nhiều loài cá quý hiếm. Cá ở đây rất to có thể lên đến chục cân. Đặc biệt vào đầu tháng 3, khi đàn cá bơi ngược dòng để tìm kiếm thức ăn và đẻ trứng bạn có thể bắt gặp chúng ngay dưới mặt nước. Thịt cá chắc, ăn ngon và được chế biến thành nhiều món đặc sản phục vụ khách đi du lịch Hồ Ba Bể.

Dù ngắm nhìn dòng thác ở bất kỳ đoạn nào, bạn cũng sẽ thấy bọt nước tung trắng xóa cực đẹp, đặc biệt là vào những ngày hè khi ánh nắng tự nhiên bao phủ khắp nơi. Xung quanh thác Đầu Đẳng là những cánh rừng nguyên sinh với nhiều nhánh cây xanh tươi len lỏi khắp các phiến đá.

A. An


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…