Triển lãm nghệ thuật “Búp bê Nhật Bản” tại Đà Nẵng

0
0

 - Từ 30/5 đến 20/6, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Búp bê Nhật Bản”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023), nhằm góp phần quảng bá những nét đẹp văn hóa Nhật Bản đến với nhân dân Việt Nam.

 

Ngay từ thời cổ đại, búp bê đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng, quan niệm tín ngưỡng đã truyền thừa qua nhiều thế kỷ của người dân nơi đây. Búp bê Nhật Bản được chia thành nhiều dòng khác nhau tùy theo trình độ tay nghề và chất liệu, cũng như chủ đề và hình dáng.

Với người dân Nhật Bản, búp bê không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mà còn là một người bạn tâm tình, giúp bộc lộ cảm xúc của chủ nhân. Vì vậy, đa phần búp bê truyền thống Nhật Bản mang rất nhiều các sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của những nghệ nhân làm búp bê.

Tại khu vực một của triển lãm, khán giả được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ.

Tất cả các mẫu búp bê đều được chế tác tinh xảo dưới đôi bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm ròng, mỗi nghệ nhân sẽ đảm nhiệm một công đoạn riêng biệt trong quy trình. Vì lẽ đó, các mẫu búp bê này đều có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Tại khu vực hai của triển lãm, khán giả được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời tại vùng Tohoku (Đông Bắc) Nhật Bản vào thế kỷ 19 và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn suối nước nóng trong vùng.

Mỗi thị trấn lại chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với các hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi sẽ được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Nhân dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn dành cho khách tham quan và các bạn thiếu nhi đến vui chơi và tham dự triển lãm như: Trải nghiệm mặc trang phục Yukata; Trải nghiệm gấp giấy nghệ thuật Origami Nhật Bản. Hoạt động trải nghiệm gấp giấy nghệ thuật Origami Nhật Bản sẽ diễn ra xuyên suốt triển lãm từ 08h30 - 10h30 và 14h30 - 16h30 từ ngày 31/5 đến ngày 20/6.

PV


Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.