- Trong 5 tháng đầu năm, có gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 57,5% kế hoạch năm 2023. Thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực.
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tháng 5/2023, Việt Nam đón 916,3 nghìn lượt khách quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn ngành đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 57,5% kế hoạch năm.
Về thị trường nội địa, trong tháng 5/2023, ngành du lịch phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2, đạt 399 nghìn lượt. Mỹ đứng thứ 3 (307 nghìn lượt).
Trong tốp 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1.318 nghìn lượt), Trung Quốc (399 nghìn lượt), Đài Loan (252 nghìn lượt), Nhật Bản (204 nghìn lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236 nghìn lượt); Malaysia (192 nghìn lượt); Campuchia (167 nghìn lượt). Úc và Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 9, 10 (158 nghìn lượt và 141 nghìn lượt).
Ở châu Âu, Anh (113,8 nghìn lượt), Pháp (95,8 nghìn lượt) và Đức (89,2 nghìn lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 54 nghìn lượt sau 5 tháng đầu năm.
Thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146 nghìn lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34,8 nghìn lượt khách).
Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 64%), Trung Quốc (tăng 31%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%). Một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là: Hàn Quốc (-4,6%), Mỹ (-21,9%), Thái Lan (-32,5%), Campuchia (-20,4%), Đức (-41%), Anh (-33,5%), Úc (-20,6%).
Nhìn chung, Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Về tốc độ tăng trưởng đạt tăng 31% so với tháng trước, về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.
Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới.